Nâng pháp lệnh bí mật Nhà nước thành Luật
Nâng pháp lệnh bí mật Nhà nước thành Luật
Sẽ có Luật bí mật của Nhà nước
Theo thuyết trình của Chính phủ, thời gian qua, tình hình lộ, lọt bí mật nhà nước diễn biến phức tạp. Báo cáo của các bộ, ban ngành cho hay, thời gian qua đã phát hiện 229 vụ với tổng số 757 tài liệu thuộc bí mật nhà nước bị lộ.
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII |
Ngoài ra, thực tế cũng đã có việc lộ, mất các thông tin có nội dung bí mật nhà nước trên Internet, báo chí, hội thảo quốc tế đã ra gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, do chưa có quy định pháp lý về mức độ tuyệt mật, tối mật hay "mật" nên dẫn đến những cách hiểu khác nhau và việc xác định tùy tiện: không mật lại đóng dấu mật...
Từ thực tế trên, Thủ tướng đã giao Bộ Công an tổng kết pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước và tiến tới nâng cấp lên thành dự án luật để trình trong QH khóa 13.
Như vậy, Luật bảo vệ bí mật nhà nước sẽ quy định những vấn đề quan trọng về phạm vi, biện pháp, thẩm quyền trong bảo vệ bí mật nhà nước. Quy định về bảo vệ bí mật trên các lĩnh vực như thông tin liên lạc, truyền thông báo chí, hội thảo, hội nghị quốc tế sẽ góp phần hạn chế tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước.
Cần nhắc tránh trùng lắp khi xây dựng Luật
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH Phan Trung Lý cho biết: Đến nay, Ủy ban Pháp luật đã nhận đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của QH khóa XIII gồm 133 dự án, trong đó có 123 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết của QH và 8 dự án Pháp lệnh, 1 dự thảo Nghị quyết Ủy ban thường vụ Quốc hội.Trong số 133 dự nêu trên, Chính phủ đề nghị 115 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và 6 dự án pháp lệnh, 1 dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH.
Căn cứ vào Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật nhất trí với đề nghị của Chính phủ cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình chuẩn bị dự án giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Tuy nhiên đối với đề nghị trong thành phần Ban soạn thảo có đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban có liên quan của QH, Ủy ban Pháp luật cho rằng, các đại diện nói trên không thể tham gia vào thành phần Ban soạn thảo vì Hội đồng dân tộc, các Ủy ban có liên quan của QH được Hiến pháp, Luật Tổ chức QH, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định nhiệm vụ thẩm tra dự án luật.
Góp ý kiến thêm về Chương trình QH khóa XIII, một số đại biểu lưu ý cần cân nhắc số lượng các dự án luật, theo hướng giảm bớt. Việc xem xét ban hành một số luật như: Pháp lệnh xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án nhân dân, Luật phòng chống tội phạm… cần phải cân nhắc do nhiều quy định trùng lắp với các luật khác, không bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống bộ luật mà chỉ cần bổ sung vào một số luật khác đã có là đủ.
Đại biểu Ksor Phước kiến nghị đề nghị Quốc hội khóa XIII cân nhắc đưa vào Chương trình QH khóa này trình Luật Dân tộc hoặc Luật Dân tộc thiểu số, hoặc nếu không được đề nghị có văn bản quy phạm pháp luật nghị quyết của Quốc hội để cụ thể hóa các điều khoản ghi trong Hiến pháp: Quốc hội quyết định chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo…
Đại biểu Nguyễn Thị Doan cho rằng nhận thức về tầm quan trọng về xây dựng pháp luật của một số cơ quan còn hạn chế cho nên sự tập trung đầu tư toàn xã hội của cơ quan xây dựng pháp luật là chưa cao. Thể hiện qua việc thành lập ban xây dựng pháp luật, trong quá trình thực hiện cũng chưa đảm bảo yêu cầu về chất lượng của bộ luật.
Cách tổ chức thực hiện việc xây dựng pháp luật còn thiếu tính chuyên nghiệp và lỏng lẻo: “Việc phân công cho các Bộ xây dựng Luật chỉ đảm bảo về mặt chuyên môn còn nội dung và hình thức văn bản cần có cơ quan chuyên ngành về xây dựng pháp luật mới đảm bảo và rút ngắn quy định thời gian…
Hà Phương