Năm 2019 cúng Tất niên ngày nào tốt?

Năm nào cũng vậy, trước khi đón năm mới thì mọi người thường làm lễ cúng để tiễn năm cũ đi và đón năm mới đến gọi là cúng Tất niên. Cúng Tất niên là phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam được tiến hành vào chiều và tối ngày 29 hoặc 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa.

Cúng Tất niên hay còn gọi là lễ Tất niên, tiệc Tất niên là một nghi thức nhằm ghi nhận việc kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới.

Cúng Tất niên có thể là một bữa tiệc Tất niên, liên hoan cuối năm của mỗi gia đình, đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình ăn một bữa cơm đoàn tụ, sum vầy sau 1 năm để bước sang năm mới.

Cúng Tất niên là một phần trong nghi thức cúng Tết diễn ra vào những ngày cuối năm Âm lịch, diễn ra trong ngày 30 tháng Chạp (nếu là năm đủ) hoặc 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu) được gọi là ngày Tất niên. Và Tất niên thường diễn ra vào buổi chiều và buổi tối ngày này. 

 Tuy nhiên, hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn làm lễ cúng Tất nhiên sớm hơn một vài ngày tùy vào điều kiện gia đình. Nhiều người cũng thường xem ngày phù hợp để cúng lễ Tất niên.

Ảnh minh họa

Vậy năm 2019 nên cúng tất niên vào ngày nào thì tốt?

Theo truyền thống và phong tục tập quán của người Việt Nam, cúng Tất niên là một lễ truyền thống được tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa (nếu là năm đủ) hoặc cúng vào ngày 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu).

Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều gia đình có xu hướng làm tất niên sớm hơn, luân phiên trong vài ngày trước Tết để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Vì thế nên lễ cúng tất niên và cúng 30 tết trở thành 2 lễ riêng biệt.

Theo các chuyên gia về phong thủy, lễ cúng Tất niên được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tuy nhiên nếu có tổ chức lớn và có khách mời, nên tổ chức vào những ngày cuối tuần. Năm nay, nên làm lễ cúng Tất niên vào hai ngày 29 và 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi, tức ngày 3/2/2019 và 4/2/2019.

Có thể chọn xem cúng tất niên ngày nào tốt 2019 để lựa chọn được ngày tốt cũng được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên cũng không nên “quá khắt khe” và cầu kỳ trong vấn đề này.

Cốt yếu nhất chính là sự thành tâm và mong muốn bày tỏ sự biết ơn đối với những gì mà tổ tiên đã giúp cho gia đình bạn trong năm cũ.

.................

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

H.Yến (t/h)

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !