Năm 2017, những cuộc xung đột nào sẽ gây ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới?

Theo tạp chí Defense One, trong một cuộc khảo sát thăm dò ý kiến các chuyên gia đối ngoại và một số quan chức chính phủ Mỹ, rất nhiều những mối đe dọa đối với Washington đã được nêu ra.

Hàng năm, hàng trăm chuyên gia đã tiến hành đánh giá về khả năng xảy ra cũng như ảnh hưởng của khoảng 30 cuộc xung đột tiềm năng mỗi khi năm mới đến. Những cuộc xung đột này được phân loại thành ba cấp độ rủi ro rõ rệt, và chúng được thực hiện nhằm giúp các quan chức Mỹ có được cái nhìn rõ ràng về những mối nguy hiểm có thể diễn ra và chuẩn bị phương án cụ thể.

Trong các khảo sát năm 2013 và 2014, các chuyên gia Mỹ nói rằng Nga có thể sẽ can thiệp vào các quốc gia vùng Baltics, một vài trong số này là thành viên NATO. Năm 2015, khả năng “có thể xảy ra xung đột quân sự vô tình hoặc cố ý” giữa các quốc gia NATO và Nga được các chuyên gia coi là rủi ro cấp độ 2. Và theo khảo sát mới nhất vừa được công bố, khả năng này đã được đẩy lên là cấp độ 1 do ảnh hưởng của cuộc xung đột này rất lớn.

Năm 2017, những cuộc xung đột nào sẽ gây ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới? - ảnh 1

Căng thẳng giữa Nga và NATO được các chuyên gia tin là có nguy cơ bùng phát thành xung đột.

Một điều đáng chú ý đó là cuộc khảo sát này được thực hiện trong khoảng thời gian đầu và giữa tháng 11/2016, nghĩa là có người đã đưa ra câu trả lời trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra. “Với việc ông Donald Trump có quan điểm khá tích cực với Nga và hi vọng rằng quan hệ Mỹ - Nga sẽ tốt đẹp hơn dưới thời cuảz mình, liệu những người trả lời có tin rằng cuộc xung đột giữa Nga và NATO sẽ xảy ra hay không?”, ông Paul Stares, một giám đốc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ (CFR), tổ chức tiến hành khảo sát, cho biết. “Điều này tôi không biết”.

Tuy vậy, ông Stares cũng nói rằng việc những người được hỏi tin rằng xung đột Nga – NATO có thể xảy ra là điều dễ hiểu. Bởi ông Trump cũng đã từng nghi ngờ về khả năng của NATO cũng như bày tỏ quan điểm không muốn bảo vệ các nước trong liên minh này.

Những quan ngại đối với những hành động mà ông Trump có thể thực hiện đối với Nga và khu vực Đông Âu khiến nhiều người tin rằng, yếu tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng đến nước Mỹ là chính bản thân họ. Ông Trump đã nhiều lần phát biểu rằng ông sẽ tiến hành những chính sách đối ngoại khác hẳn với cách làm mà các quan chức Mỹ đã từng áp dụng trong nhiều thập kỷ qua. Chúng ta sẽ không biết điều này sẽ có tác động tích cực hay tiêu cực đối với Mỹ cũng như nền an ninh thế giới, nhưng có thể thấy rằng tình hình sẽ ngày càng trở nên khó lường hơn trong tương lai.

Năm 2017, những cuộc xung đột nào sẽ gây ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới? - ảnh 2

Triều Tiên cũng được coi là mối đe dọa lớn đối với Mỹ.

Bên cạnh cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Nga và NATO, khả năng nước Mỹ bị tấn công mạng quy mô lớn cũng là một nỗi lo ngại lớn được nêu ra trong cuộc khảo sát. Điều này càng được thể hiện rõ sau các cáo buộc của Washington rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ngoài ra, “một vụ khủng bố để lại hậu quả rất lớn xảy ra trên lãnh thổ Mỹ hoặc một nước đồng minh” cũng được coi là hiểm họa hàng đầu. Ông Trump đã nói rằng khủng bố là mối đe dọa rất lớn vào thời điểm hiện tại, và chính quyền của ông đang sẵn sàng để đấu tranh chống lại “các thành phần Hồi giáo cực đoan”.

Trong khi đó, việc Triều Tiên “thực hiện thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, gây hấn quân sự hay xảy ra bất ổn chính trị trong nước” cũng được coi là khả năng có thể xảy ra. Trước khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo ông Trump rằng việc Triều Tiên nhanh chóng phát triển vũ khí hạt nhân, cụ thể là việc Bình Nhưỡng đã đạt được những bước tiến trong việc lắp đặt đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa có thể bắn đến Mỹ, phải được coi là hiểm họa hàng đầu.

Triều Tiên thường có những hành động gây hấn trong các thời điểm Mỹ chuyển giao chính trị, và Mỹ sẽ phải cần sự hợp tác của Trung Quốc để ngăn các chương trình của Triều Tiên được thực hiện. Đây là điều khá khó khăn sau khi ông Trump nhận cuộc điện thoại chúc mừng từ lãnh đạo Đài Loan, khiến Bắc Kinh tức giận.

Ngoài ra, các cuộc xung đột có rủi ro cấp độ một còn bao gồm việc Taliban đang tiếp tục xây dựng quân lực cũng như khả năng chính phủ Afghanistan sụp đổ. Bạo lực leo thang giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng vũ trang người Kurd và nội chiến ở Syria trở nên căng thẳng cũng là những vấn đề đáng được lưu tâm. Đáng chú ý là cuộc xung đột ở Syria trong cuộc khảo sát này không còn được coi là nguy cơ lớn như trong cuộc khảo sát vào năm ngoái.

Theo ông Stares, “chiến tranh Syria không còn được coi là có ảnh hưởng lớn đối với lợi ích của Mỹ trong năm 2017”. “Tôi không biết có phải là vì người ta tin rằng điều tồi tệ nhất đã không xảy ra, hay là bởi những lo sợ trước đó về cuộc xung đột đã tan biến, hay cuộc chiến này đang đi đến hồi kết”, ông nói.

Năm 2017, những cuộc xung đột nào sẽ gây ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới? - ảnh 3

Cuộc chiến tại Syria sẽ còn tiếp diễn trong năm 2017.

Các cuộc xung đột được xếp vào cấp độ 2 trong cuộc khảo sát năm nay gồm có tình trạng bất ổn tại Venezuela do khủng hoảng chính trị và kinh tế ở quốc gia này và cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và các cuộc gia trong khu vực. Ông Stares cho biết ông cảm thấy ngạc nhiên khi những người được hỏi không tin rằng khả năng giao tranh giữa Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ tại châu Á như Nhật Bản và Philippines là khả thi, cũng như việc Iraq không còn là mối lo ngại hàng đầu của các chuyên gia và quan chức Mỹ trong năm nay.

Ngoài ra, xung đột cấp độ 2 cũng bao gồm xáo trộn trong nội bộ Liên minh Châu Âu do khủng hoảng di dân; giao tranh quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan do một cuộc tấn công khủng bố hoặc do sự kiện bất ngờ xảy ra tại vùng trang chấp Kashmir; quan hệ Israel – Palestine đi xuông và sự rạn nứt chính trị tại Libya. Nhiều người tin rằng năm 2017 sẽ xảy ra nhiều sự kiện bạo lực do các nhóm vũ trang ở Pakistan gây ra, và giao tranh giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Ukraine cũng như cuộc nội chiến ở Yemen sẽ leo thang.

Những người được hỏi cũng cho rằng hai cuộc xung đột đáng chú ý có thể xảy ra bao gồm sự bất ổn chính trị ở Philippines khi Tổng thống nước này tiến hành chiến dịch truy quét tàn bạo các băng đảng buôn ma túy, cũng như sự chuyên quyền ngày càng lớn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau âm mưu đảo chính bất thành. Họ tin rằng, một âm mưu đảo chính hoặc một cuộc biểu tình quy mô lớn có thể xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Đôi khi các quan chức Mỹ tin rằng các chính phủ chuyên quyền là những đối tác tốt của Mỹ, nhưng rõ ràng là những quốc gia này đang tiềm ẩn nguy cơ bạo loạn”, ông Stares nói.

Năm 2017, những cuộc xung đột nào sẽ gây ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới? - ảnh 4

Âm mưu đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nước này củng cố quan hệ hơn nữa với Nga.

Các cuộc xung đột được xếp vào cấp độ 3 trong cuộc khảo sát bao gồm những sự kiện có thể có ảnh hưởng lớn về con người cũng như tình hình địa chính trị, nhưng lại diễn ra tại những khu vực có tầm quan trọng không lớn đối với Mỹ. Chúng bao gồm bất ổn chính trị tại Burundi, Ethiopia, Công hòa Dân chủ Congo, Thái Lan và Colombia. Thêm vào đó, các vụ khủng bố do các nhóm vũ trang al-Shabaab tại Somalia và Boko Haram ở Nigeria tiến hành, giao tranh ở Nam Sudan, xung đột giữa Armenia và Azerbaijan tại vùng Nagorno-Karabakh và hỗn loạn chính trị tại Zimbabwe cũng là những sự kiện được coi là có thể xảy ra.

Những người được hỏi cũng nêu ra những sự kiện có thể xảy ra như căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan, dao động về kinh tế và chính trị ở Mexico do các chính sách thương mại và nhập cư của Mỹ và bất đồng với Iran nếu thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và Mỹ cùng các nước khác trên thế giới đổ vỡ.

Xét về những ảnh hưởng từ những chính sách của ông Trump đối với tình hình quốc tế, ông Stares đã nhắc lại lời của tân Tổng thống Mỹ, rằng quân đội Mỹ cần phải được phát triển “không phải để gây hấn với nước ngoài, mà là nhằm đề phòng sự kiện bất ngờ”. Ông Stares tin rằng một lực lượng quân đội lớn mạnh là điều kiện cần đối với nền hòa bình thế giới chứ không phải là điều kiện đủ.

“Nếu ông ta tin rằng sức mạnh quân sự là điều bắt buộc để xây dựng hòa bình hoặc tạo ra sự khác biệt, tôi cho rằng ông ta đang nhầm”, ông Stares nói. “Việc xây dựng hòa bình phụ thuộc rất nhiều vào những nỗ lực của Mỹ trên rất nhiều phương diện”. Việc Mỹ có lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới “không ngăn Iraq tấn công Kuwait vào năm 1990 hay ngăn al-Qaeda tấn công nước Mỹ vào ngày 11/9”.

“Mỗi chính quyền Tổng thống Mỹ mới đều bị thử thách bởi một cuộc khủng hoảng”, ông Stares nói thêm. “Và thông thường, cách làm của họ ban đầu sẽ không đạt được kết quả như mong đợi”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !