Mỹ: Trung Quốc hiện đại hóa Không quân một cách 'đầy bất thường'

Bản báo hàng năm của Lầu Năm Góc hôm 5/6 cho biết Trung Quốc đang tăng cường hoạt động hiện đại hóa lực lượng Không quân với quy mô "bất thường so với lịch sử", theo tạp chí The Diplomat.

"Không quân Trung Quốc đang theo đuổi chương trình hiện đại hóa với quy mô bất thường so với lịch sử và nhanh chóng đuổi kịp các lực lượng không quân phương Tây về năng lực trên nhiều lĩnh vực như số lượng máy bay, chỉ huy và kiểm soát, hệ thống nhiễu âm, chiến tranh điện tử và nguồn dữ liệu", tạp chí The Diplomat dẫn thông tin từ bản báo cáo quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc được Lầu Năm Góc công bố hôm 5/6. 

Thông tin liên quan tới hoạt động tăng cường hiện đại hóa Không quân của Trung Quốc đã khiến Washington tỏ ra vô cùng lo ngại. Bởi hiện nay Không quân Trung Quốc đang trở thành lực lượng không quân lớn nhất tại châu Á và đứng thứ 3 trên thế giới với "gần 330.000 nhân viên, hơn 2.800 máy bay chưa tính máy bay không người lái". Trong tổng số 2.800 máy bay có khoảng 1,900 chiếc là chiến đấu cơ và 600 chiếc thuộc loại hiện đại. 

Mỹ: Trung Quốc hiện đại hóa Không quân một cách 'đầy bất thường' - ảnh 1

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Không quân Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, bản báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết mặc dù Trung Quốc đang tăng cường trang bị các máy bay thế hệ thứ 4 song "lực lượng này vẫn chủ yếu sở hữu các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 2 và 3 hoặc tiến hành nâng cấp chúng". 

Tuy nhiên, bảo báo cáo năm nay lại cho hay dù tiếp tục sử dụng các máy bay chiến đấu thứ hệ thứ 2 và 3 nhưng chỉ trong vài năm tới, Không quân Trung Quốc sẽ nắm trong tay phần lớn là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4. 

Bản báo cáo quốc phòng năm 2014 của Mỹ cũng lần đầu tiên nhắc tới nỗ lực Trung Quốc đàm phán mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga được trang bị "hệ thống radar mảng pha quét điện tử thụ động IRBIS-E tiên tiến". Nếu Trung Quốc thương lượng thành công với Nga, theo Lầu Năm Góc, Bắc Kinh sẽ đưa Su-35 vào biên chế giữa năm 2016 – 2018. 

Trước đó, theo bài báo của tác giả Peter Wood đăng trên tạp chí The Diplomat hồi tháng 11 năm ngoái, Su-35 sẽ là nhân tố chủ lực giúp Trung Quốc mở rộng khả năng chiến đấu trên không trên khu vực Biển Đông. 

Thậm chí, phi đội máy bay ném bom của Trung Quốc cũng đã được chú trọng nâng cấp trong năm nay. Mặc dù Washington đã thu thập được thêm nhiều nguồn thông tin liên quan tới phi đội oanh tạc cơ H-6 song Mỹ vẫn không thể lờ là trong khâu phòng thủ trước Trung Quốc. 

Điển hình, bản báo cáo quốc phòng hồi năm ngoái đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nâng cấp các máy bay ném bom H-6 với khả năng "mở rộng phạm vi hoạt động và trang bị thêm tên lửa hành trình tầm xa". 

Theo đó, bản báo cáo năm nay của Lầu Năm Góc tiết lộ thêm rằng: "Trung Quốc đang phát triển phiên bản máy bay ném bom H-6K khi trang bị các loại động cơ phản lực cánh quạt đẩy mới để mở rộng phạm vi hoạt động với khả năng chuyên chở cùng lúc 6 tên lửa hành trình tầm xa. 

Qúa trình hiện đại hóa oanh tạc cơ H-6 thành máy bay chở tên lửa hành trình còn cho phép Không quân Trung Quốc tăng cường khả năng tấn công ở khoảng cách xa nhờ sử dụng các loại đạn dược được điều khiển chính xác". 

Mỹ: Trung Quốc hiện đại hóa Không quân một cách 'đầy bất thường' - ảnh 2

Máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc có thể chuyên chở cùng lúc 6 tên lửa hành trình tầm xa.

Thông tin này hoàn toàn trùng khớp với bản phân tích của giới chuyên gia Mỹ khi cho rằng Trung Quốc đang đạt được những bước tiến đáng kể trong quá trình hiện đại hóa và mở rộng các thế hệ tên lửa hành trình và hệ thống cung cấp. 

Tuy nhiên, bảo báo cáo mới được Lầu Năm Góc công bố cho hay Trung Quốc sẽ chưa thể vận hành một tàu sân bay nội địa đầu tiên vào đầu thập niên tới. Thông tin này hoàn toàn trái ngược với bản báo cáo hồi năm ngoái cho rằng Bắc Kinh sẽ đưa vào sử dụng tàu sân bay nội địa đầu tiên vào giữa thập niên này. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ tạp chí The Diplomat, đặt trụ sở tại Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !