Mỹ trừng phạt thêm 60 công ty, Trung Quốc sẽ ‘không để yên’

Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả do Mỹ tiếp tục đưa thêm 60 công ty Trung Quốc vào trong danh sách đen trừng phạt.

{keywords}
Danh sách trừng phạt mới của Mỹ có tập đoàn DJI, nhà sản xuất UAV của Trung Quốc với quy mô lớn nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

Trung Quốc đe dọa sẽ cho áp đặt các biện pháp đáp trả, sau khi Washington quyết định đưa thêm hơn 60 công ty Trung Quốc vào trong danh sách trừng phạt. Động thái này cho thấy, mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung tiếp tục trở nên căng thẳng trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Bloomberg đưa tin, trong tuyên bố hôm 19/12, Bộ Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ đang “lạm dụng” hoạt động kiểm soát xuất khẩu để đàn áp các doanh nghiệp, cơ quan và cá nhân của những quốc gia khác.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra các cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia và nhân quyền để ban hành lệnh trừng phạt đối với hơn 60 công ty Trung Quốc vào ngày 18/12. Đáng nói, trong danh sách đen mới nhất của Mỹ có 2 tập đoàn lớn của Trung Quốc là nhà sản xuất chip điện tử Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) đặt trụ sở ở Thượng Hải và nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) SZ DJI Technology Co hoạt động ở Thâm Quyến.

Hải quân Mỹ sẽ ‘cứng rắn hơn’ khi đối mặt với Trung Quốc

Hải quân Mỹ sẽ ‘cứng rắn hơn’ khi đối mặt với Trung Quốc

Bộ tài liệu của Lầu Năm Góc cho hay, hải quân Mỹ sẽ “cứng rắn hơn” khi đưa ra phản ứng trước các hành động vi phạm luật pháp quốc tế. 

“Những động thái như trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới, trật tự thương mại và các quy định tự do thương mại, cũng như vấn đề an ninh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Liên quan tới lệnh trừng phạt nhằm vào SMIC, Bộ Thương mại Mỹ cho hay động thái này nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc khai thác các công nghệ dân sự để phục vụ mục đích quân sự. Ngoài ra, Mỹ cũng đã nắm được bằng chứng đáng quan ngại về các hoạt động giữa SMIC với các công ty công nghiệp quân sự Trung Quốc.

“Bộ Thương mại Mỹ sẽ không cho phép công nghệ hiện đại của Mỹ được dùng để hỗ trợ xây dựng quân đội của một đối thủ ngày càng hung hăng”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wilbur Ross tuyên bố.

“Mỹ sẽ sử dụng tất cả các biện pháp ngăn chặn sẵn có bao gồm những hành động nhằm ngăn các công ty và cơ quan của Trung Quốc khai thác hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho những mục đích nham hiểm”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói.

Về phần mình, tập đoàn DJI, nhà sản xuất UAV lớn nhất thế giới, cho hay họ “thất vọng” về việc công ty bị đưa vào danh sách đen trừng phạt của Mỹ nhưng điều này không thể ngăn cản các khách hàng Mỹ mua sản phẩm của DJI. Tuy nhiên, việc bị đưa vào danh danh sách trừng phạt đồng nghĩa với việc các công ty Trung Quốc không thể tiếp cận nguồn công nghệ của Mỹ từ phần mềm cho tới mạch điện.

Chính quyền của Tổng thống Trump vẫn quyết thi hành chính sách cứng rắn với Trung Quốc dù chỉ còn vài tuần nữa ông Trump sẽ hết nhiệm kỳ. Việc ông Trump liên tiếp ban hành lệnh trừng phạt với các công ty và cá nhân Trung Quốc thời gian gần đây cũng sẽ làm khó cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong việc hàn gắn quan hệ với Trung Quốc, sau khi ông Biden chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !