Mỹ treo thưởng 10 triệu USD truy tìm tung tích trùm khủng bố ISIS-K

Mỹ trao thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin nhận dạng và vị trí ẩn náu của thủ lĩnh khủng bố ISIS-K ở Afghanistan. 

Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt giữ và nhận diện thủ phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố nhằm vào Sân bay Quốc tế Kabul ở Afghanistan hồi tháng 8/2021, khiến hơn 180 người thiệt mạng bao gồm 13 binh sĩ Mỹ.

RT đưa tin, ông Gentry Smith, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh ngoại giao, thông báo hôm 7/2 rằng “Chương trình trao thưởng vì luật pháp” của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ trao 10 triệu USD cho người “cung cấp thông tin để bắt giữ hoặc kết án bất cứ công dân ở quốc gia nào chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công khủng bố vào Sân bay Quốc tế Kabul vào ngày 26/8/2021”.

{keywords}
Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin về tung tích thủ lĩnh khủng bố ISIS-K Sanaullah Ghafari. (Ảnh: IANS)

Cũng theo ông Smith, khoản chi khác trị giá 10 triệu USD cũng được thiết lập để “lấy được thông tin nhận dạng và xác định vị trí ẩn náu của thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS-K Sanaullah Ghafari”. Ghafari sinh năm 1994 và được cho chính là người “phụ trách chỉ đạo mọi hoạt động của ISIS-K trên lãnh thổ Afghanistan”.

Vụ tấn công nhằm vào Sân bay Kabul diễn ra đúng thời điểm quân đội Mỹ đang gấp rút tiến hành sơ tán binh sĩ và quân đồng minh khỏi Afghanistan, sau khi Taliban bất ngờ chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul. ISIS-K đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công khiến hơn 180 người tử vong và hơn 150 người bị thương. Ít nhất 25 thành viên Taliban cũng đã tử vong trong vụ tấn công khủng bố này.

Ông Christopher A. Landberg, một quan chức thuộc Văn phòng Chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói hôm 7/2 rằng bản thân Taliban cũng là kẻ thù của ISIS-K. Taliban hiện vẫn chiến đấu chống lại ISIS-K như những gì mà họ đã làm trong những năm trước đây.

Theo ông Landberg, chính phủ Mỹ “đã liên lạc” với phía Taliban để “hợp tác chống ISIS-K ở Afghanistan”.

Chiến dịch sơ tán của Mỹ ở sân bay Kabul diễn ra từ ngày 15 – 30/8/2021 đã bị chỉ trích suốt một thời gian dài vì khâu chuẩn bị kém dẫn tới cảnh hỗn loạn.

Trước thời điểm hơn 180 người tử vong trong vụ đánh bom ở Sân bay Kabul, ít nhất 7 dân thường Afghanistan đã mất mạng trong vụ giẫm đạp ở sân bay, và 7 người khác cũng đã chết vì cố bám lên càng máy bay của không quân Mỹ để rời khỏi Afghanistan.

Xuất phát từ cái tên, ISIS-K chính là chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. ISIS-K hoạt động chủ yếu ở tỉnh Khorasan, phía đông Afghanistan.

Vào thời điểm IS nhanh chóng giành quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ của Iraq và Syria vào năm 2015, IS xem ISIS-K là thanh gươm báu hỗ trợ lực lượng khủng bố chiếm nhiều vùng đất ở Nam và Trung Á trong tương lai.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, ISIS-K đã thực hiện gần 100 vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Afghanistan và Pakistan trong năm 2017 và 2018, cũng như từng đụng độ với các lực lượng an ninh Mỹ, Afghanistan và Pakistan gần 250 vụ.

Vào năm 2020, ISIS-K nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công vào tòa nhà Đại học Kabul, cũng như phóng rocket vào Phủ Tổng thống và Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô của Afghanistan. Hồi tháng 1/2021, các quan chức an ninh Afghanistan thông báo họ đã bắt giữ được vài thành viên của ISIS-K, những kẻ có ý định ám sát ông Ross Wilson, một quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Kabul.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, ISIS-K đã thực hiện 77 cuộc tấn công trong 4 tháng đầu năm 2021.

Hai thủ lĩnh phải tự sát để tránh bị Mỹ bắt, nhóm khủng bố IS đã tới lúc tàn?

Hai thủ lĩnh phải tự sát để tránh bị Mỹ bắt, nhóm khủng bố IS đã tới lúc tàn?

Trong vòng 2 năm, 2 thủ lĩnh IS phải tự sát để tránh bị Mỹ bắt giữ nhưng lực lượng khủng bố vẫn được cho là mối đe dọa an ninh nguy hiểm. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !