Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để bắt hai chiến binh Hồi giáo

Chính phủ Mỹ hôm thứ Tư (20/3) đã treo giải lên đến 5 triệu USD cho mỗi thông tin có thể giúp việc bắt giữ 2 người Mỹ bị cáo buộc trở thành chiến binh cho Somali có liên quan đến nhóm Hồi giáo al Shabaab.

Trong một thông báo đăng trên mục “Phần thưởng cho công lý” của trang web, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định được hai người đàn ông là Omar Shafik Hammami, bí danh là Abu Mansour al-Amriki và Jehad Serwan Mostafa, bí danh là Ahmed Gurey. Hai người này lần lượt là cựu công dân của bang Alabama và California.

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để bắt hai chiến binh Hồi giáo - ảnh 1
Chiến binh Hồi giáo Hammami, từng là người Mỹ và phục vụ cho Nhóm al Shabaab ở Somali

Hammami bị cáo buộc là một người Mỹ tình nguyện phục vụ cho al Shabaab, từng thực hiện các video tuyên truyền cho nhóm Hồi giáo, bao gồm cả hình ảnh mô tả mình như là một chiến binh thực thụ chứ không phải chỉ là một phát ngôn viên. Thông tin từ một quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Hammami chuyển tới Somalia vào năm 2006 và một năm sau bắt đầu phục vụ như là một tuyên truyền viên của al Shabaab, được tuyển dụng bởi khả năng sử dụng tiếng Anh cho các bài viết, video và các bài hát. Chính quyền liên bang ở Alabama đã ban hành một lệnh bắt giữ trong tháng 12/2007. Hammami được cho là dẫn đầu một nhóm chiến binh người nước ngoài của al Shabaab dưới sự giám sát của Mostafa.

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đã mô tả Mostafa có nguồn gốc từ Waukesha, Wisconsin, người đã sống ở San Diego trước khi chuyển tới Somali trong năm 2005. Mostafa nằm trong danh sách nhóm khủng bố bị truy nã khẩn cấp của FBI. Năm 2009, lệnh bắt giữ Mostafa được chính quyền liên bang ở San Diego ban hành.

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để bắt hai chiến binh Hồi giáo - ảnh 2
Jehad Serwan Mostafa - Lãnh đạo nhóm chiến binh Hồi giáo nước ngoài của al Shabaab. Ảnh truy nã của FBI, Mỹ.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa công bố lý do vì sao đến bây giờ mới thực hiện lệnh truy nã “tốn kém” đối với hai chiến binh Hồi giáo nổi tiếng này.

Nơi ở hiện nay của Hammami chưa được tìm ra và có thông tin cho rằng người này đang trên đường chạy trốn khỏi lực lượng Hồi giáo al Shabaab vì lo sợ sẽ bị thủ tiêu, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Mặc dù tham vọng lớn nhắm vào các địa phương và các điều kiện hoạt động đều nằm ở các khu vực khắc nghiệt của châu Phi, nhóm al Shabaab ở Somali đã thành công trong việc tuyển chọn các chiến binh có khả năng nói tiếng Anh đến từ cả Mỹ và Anh, thường là từ các cộng đồng địa phương của những người nhập cư gốc Somali.

Trong tháng 2/2012, một lãnh đạo al Shabaab đã phát hành một video về Ayman al Zawahiri, được cho là người kế nhiệm Osama Bin Laden trong các tổ chức có nguồn gốc từ al-Qaeda. Hiện đã có 2 nhóm thông báo sát nhập vào nhau.

Các chuyên gia cho rằng al Shabaab có thể có một đội ngũ lớn các chiến binh nước ngoài nhiều hơn bất kỳ nhóm chiến binh nào khác trong các nhóm nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !