Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Mỹ đã treo cờ rủ cũng như dừng lại các hoạt động giải trí công cộng vào ngày thứ Sáu (22/11) để tưởng niệm ngày Tổng thống John F. Kennedy qua đời cách đây 50 năm trong một vụ ám sát.
Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm vụ ám sát Tổng thống Kennedy - ảnh 1
Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton cùng người thân của gia đình Tổng thống Kennedy - bà Ethel Kennedy tại nghĩa trang Arlington, Washington, Mỹ ngày 22/11/2013.

Cái chết của nhà lãnh đạo trẻ đã trở thành một bước ngoặt đen tối trong thời kỳ căng thẳng của cuộc chiến tranh lạnh hạt nhân và cao điểm của chiến tranh Việt Nam cũng như gây sốc cho hàng triệu người trên thế giới khi họ biết tin.

Năm thập kỷ đã qua, tuy nhiên những tổn thương của vụ ám sát vẫn còn. Vẫn còn rất nhiều người bị ám ảnh bởi các “thuyết âm mưu” xung quanh cái chết của Tổng thống Kennedy, và những người khác tỏ ra hối tiếc cho một nước Mỹ lúc bấy giờ.

Tại Mỹ, hàng chục các buổi lễ lớn và nhỏ đã được tổ chức để tưởng niệm ông Kennedy, vị lãnh đạo có sức lôi cuốn lớn đối với công chúng. Thậm chí khi ông đã mất, di sản mà ông để lại tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người.

"Hôm nay, chúng ta tôn vinh những kỷ niệm về ông và những dấu ấn lâu dài mà ông đã vào lịch sử nước Mỹ", Tổng thống Barack Obama tuyên bố.

Buổi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức ở Dallas, nơi mà Tổng thống Kennedy đã chết vì bị ám sát ngày 22/11/1963.

Một buổi lễ đặt vòng hoa cũng đã được tổ chức tại một khu phố ở Berlin, Đức, nơi Kennedy đã trở nên nổi tiếng bởi lời phát biểu "Ich bin ein Berliner" (Tạm dịch: Tôi là một người Berlin”) trong thời kỳ Chiến tranh lạnh trước một đám đông cuồng nhiệt.

Tại nghĩa trang Arlington bên ngoài Washington, nơi chôn cất Tổng thống Kennedy, hàng dòng người đã đến để thăm mộ ông, kể cả những người họ hàng cuối cùng còn lại của gia đình ông, như ông Jean Kennedy Smith.

Những câu nói của Kennedy vẫn còn đọng lại qua nhiều năm lịch sử với rất nhiều người Mỹ.

" Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước", ông đã kêu gọi người Mỹ tại bài phát biểu nhậm chức vào ngày 20/5/1961.

Thời gian làm tổng thống của ông đã không thể kéo dài. Khi tham gia một cuộc diễu hành qua các con phố ở Dallas, Texas nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của người dân trên một chiếc xe limousine mui trần vào ngày 22/11/1963, ông đã bị bắn chết. Lời hứa chưa được thực hiện của Tổng thống Kennedy đã trở thành một biểu tượng của giới quý tộc chính trị đã mất.

Mặt dù có nhiều vụ bê bối gắn liền với tên tuổi của mình, ông Kennedy vẫn được coi là một tổng thống đã đưa Mỹ đến với những mục tiêu cao cả, như đưa người lên mặt trăng.

Sự ra đi của ông cho đến nay vẫn là điều bí ẩn của quốc gia. Các phương tiện truyền thông vẫn nói về nhiệm kỳ chưa hoàn thành của vị tổng thống thứ 35 của nước Mỹ, về thảm kịch của gia đình Kennedy và về ánh hào quang chiếu sáng nền chính trị thế giới mà ông đã làm được.

Ông là tổng thống thứ tư của Mỹ bị giết khi còn tại vị. Vụ ám sát cũng như hình ảnh máu vương trên bộ đồ màu hồng quyến rũ của vợ ông, bà Jacqueline Kennedy đã làm choáng váng cả thế giới.

Đến nay, nhiều người vẫn không tin rằng kẻ ám sát ông là một người duy nhất. Lee Harvey Oswald, một cựu chiến binh Thủy quân lục chiến đã đào ngũ và chỉ mới 26 tuổi, người chỉ với một khẩu súng trường nhắm bắn từ một cửa sổ tầng thứ 6 của Thư viện sách Texas đã bắn vào đoàn xe hộ tống Tổng thống Kennedy.

Lý thuyết âm mưu tiếp tục thu hút những người hoài nghi và trở thành đề tài “béo bở” cho các nhà xuất bản sách, các bộ phim và đặc biệt là truyền hình.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !