Mỹ: Số ca tử vong do thuốc giảm đau tăng gấp 3 lần

Theo báo cáo của chính phủ Mỹ, chỉ trong một thập kỷ, số ca tử vong do uống quá liều thuốc giảm đau đã tăng gấp 3 lần.

Mỹ: Số ca tử vong do thuốc giảm đau tăng gấp 3 lần

Các loại thuốc giảm đau bán theo đơn như OxyContin, Vicodin và methadone đã khiến gần 15.000 người tử vong trong năm 2008, trong đó có cả nam diễn viên nổi tiếng Heath Ledger. Số ca tử vong trên đã cao hơn 3 lần so con số 4.000 người chết do nghiện ma tuý vào năm 1999.

Mỹ: Số ca tử vong do thuốc giảm đau tăng gấp 3 lần

Tiến sĩ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại Atlanta, Mỹ cho biết: “Thuốc giảm đau được bán theo đơn nhằm giúp những người mắc chứng đau mãn tính cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, con người lại dễ lệ thuộc vào chúng”.

Nghiên cứu cho thấy 5% trẻ em trên 12 tuổi tại Mỹ, đã từng sử dụng các loại thuốc giảm đau mà không có chỉ định của bác sĩ. Trong cuộc khảo sát từ 2008-2009, bang Oklahomans có tỷ lệ người sử dụng thuốc giảm đau cao nhất, bang Nebraska và Iowa có tỷ lệ sử dụng thấp nhất.

Số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều phản ánh sự tăng đột biến số lượng thuốc giảm đau chứa ma túy quy định mỗi năm, phân bố cho từng người dân Mỹ trong một tháng.

Theo Frieden, các bang cần đề ra những biện pháp hành động nghiêm ngặt hơn để cải thiện tình hình trên. Đồng thời, bác sĩ nên giới hạn việc sử dụng thuốc giảm đau của bệnh nhân. Họ chỉ nên kê đơn thuốc sử dụng trong 3 ngày cho những bệnh nhân bị chứng đau mãn tính và tìm các phương pháp điều trị thay thế. “Với chứng đau mãn tính, uống thuốc giảm đau được xem là phương án cuối cùng”, ông nói.

Nhìn chung, số người tử vong do sử dụng thuốc quá liều tại Mỹ trong năm 2008 là 36.450 người, bao gồm tử vong do tai nạn và tự tử liên quan đến sử dụng heroin, cocaine và các loại thuốc kê theo toa. Khoảng 3/4 số ca tử vong có liên quan đến thuốc giảm đau chứa ma tuý.

Vào năm 2008, nam diễn viên nổi tiếng Heath Ledger đã qua đời do sử dụng quá liều thuốc giảm đau và thuốc an thần. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, một bé gái 12 tuổi sinh sống tại vùng ngoại ô New York cũng đã từ vong do uống quá liều methadone. Cô bé này đã mua thuốc để sử dụng từ một cậu bé 15 tuổi.

Theo báo cáo từ CDC, New Mexico có tỷ lệ người tử vong do quá liều cao nhất (27/ 100.000 người) và tại Nebraska, tỷ lệ này là thấp nhất (5,5/100.000 người). Trên toàn nước Mỹ, tỷ lệ tử vong là 11,9/100.000 người.

Nam giới, người trung tuổi, người da trắng và người Mỹ bản địa là nhóm người có tỷ lệ tử vong do uống thuốc quá liều cao nhất. Ngoài ra, khu vực Đông Nam và Tây Bắc của Mỹ là những nơi có số lượng đơn thuốc giảm đau nhiều nhất.

Minh Thu

Theo Healthland

Theo Healthland

Gác bỏ sự nghiệp, yêu và chiều Hồ Ngọc Hà như Kim Lý quả là hiếm có khó tìm

Dù là ngôi sao hạng A bận rộn, Hồ Ngọc Hà vẫn chăm sóc từng góc nhỏ trong gia đình. Cô và Kim Lý luôn lắng nghe và tôn trọng nhau cùng hướng tới mục tiêu gia đình hạnh phúc.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Bé trai 1 ngày tuổi bị bỏ lại giữa ngày mưa, mảnh giấy viết vội lời chua xót

Người mẹ đã bỏ lại bé trai 1 ngày tuổi ở ven đường kèm theo mảnh giấy viết tay với những lời chua xót.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !