Mỹ “ra giá” bỏ trừng phạt Nga liên quan vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Mỹ sẽ bỏ trừng phạt Nga liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia Skripal ở Anh hồi năm 2018 trong trường hợp Moscow đáp ứng một số điều kiện sau.

Mỹ ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt Nga liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal

Sputniknews đưa tin, trong một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố ngày 2/8, vòng trừng phạt thứ hai của Mỹ nhằm vào Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi năm ngoái có thể được dỡ bỏ sau khoảng thời gian 12 tháng.

Theo đó, các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ trong trường hợp Moscow đáp ứng một số điều kiện, như cho phép thanh sát viên quốc tế kiểm tra xem liệu Moscow có chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học hay không, cũng như chi trả bồi thường cho các nạn nhân bị đầu độc trong vụ tấn công.

Thông cáo có đoạn: "Các biện pháp trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khoảng thời gian 12 tháng nếu Ban Điều hành xác định và chứng thực với Quốc hội Mỹ rằng Nga đáp ứng một số điều kiện... trong đó có cung cấp bằng chứng đáng tin cậy rằng Nga không chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học; cung cấp bằng chứng nước này sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai; cho phép các thanh sát viên quốc tế kiểm chứng những bằng chứng này; và trả tiền bồi thường cho các nạn nhân trong vụ tấn công Salisbury".

Mỹ “ra giá” bỏ trừng phạt Nga liên quan vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc (Trong ảnh: Tổng thống Mỹ Trump)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 đã ký một sắc lệnh về việc tiến hành áp đặt gói trừng phạt thứ hai đối với Nga liên quan đến vụ cựu sĩ quan GRU Sergei Skripal và con gái của ông Yulia bị đầu độc ở Anh hồi năm 2018.

Bình luận về động thái trên của Mỹ,Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 đã bày tỏ lấy làm tiệc về động thái của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi năm ngoái, cho rằng những lệnh trừng phạt này gây tổn hại tới mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng.

Vòng trừng phạt đầu tiên do Mỹ áp đặt với Nga liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal có hiệu lực hôm 27/8 năm ngoái.

Cựu điệp viên 2 mang Skripal

Vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh tháng 3/2018, mà London cáo buộc Nga có liên quan còn Moscow kiên quyết bác bỏ, đã khiến quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng.

Không chỉ vậy, vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal còn khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống dốc. Theo đề nghị của Anh, các nước phương Tây đã trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga, đáp lại Moscow cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Vào thập kỷ 90, Skripal là một sĩ quan của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga (GRU), và ông làm việc như một điệp viên hai mang cho Cục Tình báo Vương quốc Anh từ năm 1995 cho tới khi bị bắt tại Moscow vào tháng 12 năm 2004.

Hai năm sau, ông bị kết tội phản quốc và bị kết án 13 năm tù giam. Ông định cư tại Anh trong năm 2010 sau cuộc trao đổi gián điệp của Chương trình Illegals. Yulia Skripal là một công dân Nga, còn Sergei Skripal hiện là một công dân Anh.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !