Mỹ “phớt lờ” Liên Hợp Quốc, tiếp tục giữ nguyên quyết định về Jerusalem

Hãng tin Reuters đưa tin, Mỹ đang ngày càng bị cô lập ở Liên Hợp Quốc sau khi họ bỏ qua lời kêu gọi rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra trước đó.

14 nước còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị định mà phía Ai Cập đưa ra, trong đó mặc dù không trực tiếp nhắc đến Mỹ hay ông Trump song nó bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc trước những quyết định liên quan đến tình trạng của Jerusalem trong thời gian gần đây”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã lên tiếng phủ quyết dự thảo nghị quyết phản đối quyết định Jerusalem mà Ai Cập đề xướng.

 “Những gì mà chúng ta đang chứng kiến tại Hội đồng Bảo an là một điều sỉ nhục. Nó sẽ không bao giờ bị lãng quên”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết sau khi phủ quyết dự thảo nghị quyết nêu trên, đồng thời nói thêm rằng đây là lá phiếu phủ quyết đầu tiên của họ sau sáu năm.

”Việc Hội đồng Bảo an phủ quyết quyết định của Hoa Kỳ, mặc cho vai trò của chúng tôi trong tiến trình hòa bình ở Trung Đông không những là điều đáng xấu hổ đối với Hoa Kỳ mà còn cả với toàn bộ Hội đồng Bảo an”, bà nói thêm.

Dự thảo nghị định của Ai Cập nói rằng “bất kỳ quyết định và hành động nào có mục đích thay đổi tình trạng, chủ quyền hay thành phần nhân khẩu tại Thánh địa Jerusalem sẽ không có hiệu lực pháp lý và phải bị hủy bỏ dựa trên các nghị quyết mà Hội đồng Bảo an đã đưa ra”.

Đầu tháng 12 này, ông Trump đã bất ngờ đảo ngược chính sách đối ngoại mà Mỹ đã thực hiện nhiều thập kỷ khi ông công nhân Jerusalem là thủ đô Israel, khiến cộng đồng người Palestine và các nước Ả Rập phẫn nỗ cũng như khiến các đồng minh phương Tây quan ngại.

“Sau quyết định của Hoa Kỳ, tình hình trong khu vực đã trở nên căng thẳng hơn khi những vụ bạo lực đã xảy ra, trong đó bao gồm rocket được bắn đi từ dải Gaza cùng các vụ xung đột giữa người dân Palestine và các binh lính Israel”, đặc phái viên Trung Đông của Liên Hợp Quốc Nickolay Mladenov phát biểu.

Ông Trump cũng có ý định di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Dự thảo nghị định được nêu ở trên cũng kêu gọi tất cả các quốc gia không được thiết lập cơ quan ngoại giao ở Jerusalem.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảm ơn bà Haley và ông Trump trong một đoạn video được đăng trên trang Facebook của mình. Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh viên của mình và mong muốn tất cả các đại sứ quan được đặt tại đó, trong khi Palestine muốn khu vực phía Đông của thành phố là thủ đô của nước này sau khi họ tuyên bố độc lập trong tương lai.

Sau quyết định phủ quyết của Mỹ, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết các nước Ả Rập sẽ gặp mặt để đánh giá tình hình, qua đó quyết định bước đi tiếp theo. Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết Palestine sẽ kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn có sự tham gia của 193 nước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về quyết định của ông Trump.

Theo một nghị định được áp dụng vào năm 1950, một cuộc họp khẩn của Liên Hợp Quốc được tổ chức để xem xét các vấn đề mà Hội đồng Bảo an không thể quyết định “nhằm thu thập những ý kiến hợp lý từ các thành viên”.

Trong lịch sử, Liên Hợp Quốc chỉ mới tổ chức 10 cuộc họp như vậy, và lần gần đây nhất là vào năm 2009 về những hành động của Israel trên lãnh thổ Palestine.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !