Mỹ ‘không tìm thấy’ máy thở do ông Trump gửi ra nước ngoài

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2020 đã gửi cho 43 quốc gia 8,7 nghìn máy thở với tổng trị giá 200 triệu USD, và hiện chính quyền Mỹ không biết tất cả chúng đang ở đâu.

Thông tin này được nêu trong báo cáo được công bố vào thứ Sáu (29/1) của Ủy ban Giám sát và Cải cách thuộc Hạ viện Mỹ.

{keywords}
Chính quyền Mỹ điều tra lô máy thở do ông Trump gửi ra nước ngoài. (Ảnh: TASS)

Washington Post đưa tin các quan chức liên quan đến việc vận chuyển thiết bị “không thể đưa ra các thông tin mà họ sử dụng để xác định máy thở nào được vận chuyển đến những quốc gia nào”.

Ngoài ra, Ủy ban Giám sát và Cải cách thuộc Hạ viện Mỹ, cũng không thể xác định Nhà Trắng dưới thời ông Trump đã đưa ra quyết định như thế nào về việc phân phối máy thở, các quan chức không thể trả lời các câu hỏi của bộ phận kiểm soát.

Ủy ban này đặt câu hỏi, ví dụ, tại sao Sri Lanka với chỉ 3 trường hợp ghi nhận mắc Covid-19 hàng ngày, lại nhận được 200 máy thở, và Bangladesh với 1,4 nghìn trường hợp mắc mỗi ngày thì chỉ nhận được 100 máy thở.

Trong khi đó, các quốc gia phát triển như Italy đã nhận được các thiết bị miễn phí, cùng với các quốc đảo nhỏ bé, trong đó không một trường hợp mắc Covid-19 nào được ghi nhận.

Mới đây, hôm 28/1, Ủy ban Giám sát và Cải cách thuộc Hạ viện Mỹ cho biết họ đang điều tra liên quan các hợp đồng mua máy trợ thở dưới thời cựu Tổng thống Trump. Theo đó, trong thông báo của Ủy ban này cho biết, họ nghi ngờ chính quyền cựu Tổng thống Trump phí phạm khoảng 70 triệu USD khi mua các máy trợ thở cho bệnh nhân Covid-19.

“Nghị sĩ Raja Krishnamoorthi, thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát và Cải cách đã gửi thư tới các hãng Safeguard Medical và AutoMedx yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan việc mua máy thở SAVe II và SAVe II +, theo sau báo cáo rằng chính quyền ông Trump có khả năng lãng phí 70 triệu USD tiền tài trợ của người đóng thuế”, thông báo cho biết.

Được biết, đến tháng 4/2020, chính phủ của ông Trump đã mua 200.000 máy thở. Theo thông báo của Ủy ban Giám sát và Cải cách thuộc Hạ viện Mỹ, một trong những hợp đồng đó là để Bộ Quốc phòng Mỹ mua máy thở SAVe II, do hãng AutoMedx sản xuất, từ nhà cung cấp Combat Medical Systems với giá 16,2 triệu USD. Các quan chức y tế Mỹ kết luận rằng máy thở SAVe II không đủ khả năng để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, vào tháng 10/2020, các nghị sĩ đảng Dân chủ Hạ viện đã yêu cầu điều tra việc Moscow và Washington cung cấp chung các thiết bị máy thở nhân tạo có liên quan đến đại dịch.

Vào cuối tháng 3/2020, hai máy bay đặc biệt với thiết bị y tế và thiết bị bảo hộ cá nhân đã được gửi đến Mỹ từ Nga. Một nửa chi phí vận chuyển hàng hóa nhân đạo do Washington chi trả và phần còn lại do Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) chi trả.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Cùng chiêm ngưỡng bộ sưu tập những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua do hãng tin RIA tổng hợp.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !