'Mỹ không thể đối phó cùng một lúc với cả Nga và Trung Quốc'

Nhà ngoại giao người Venezuela, ông Alfredo Toro Hardy nhận định cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đang ảnh hưởng tới toàn bộ tình hình thế giới và Mỹ không thể đối phó cùng một lúc với cả Nga và Trung Quốc.

Ông Hardy không chỉ là một nhà ngoại giao mà ông còn là một học giả và tác giả của hàng loạt cuốn sách bàn luận về các chính sách ngoại giao trên thế giới. 

Trong bài bình luận về khả năng liệu Mỹ có thể đối phó cùng lúc với Nga và Trung Quốc, tác giả Hardy cho rằng ngay cả kế hoạch gia tăng tầm ảnh hưởng tại châu Á – Thái Bình Dương của Washington bao gồm việc đưa 60% lực lượng vũ trang quốc gia tới khu vực này vào năm 2020, cũng đang trở nên rất mơ hồ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm tới 4 nước châu Á hồi tháng Tư, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn khẳng định Washington cam kết duy trì hỗ trợ quân sự cho các quốc gia đồng minh. 

'Mỹ không thể đối phó cùng một lúc với cả Nga và Trung Quốc' - ảnh 1

Đối đầu với liên minh Nga - Trung khiến Mỹ "trở tay không kịp"

Theo tờ Tiếng nói nước Nga, chuyên gia Hardy cho rằng tình hình căng thẳng tại khu vực châu Á đang tiếp tục leo thang, khiến mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên ngày một đối đầu. Không loại trừ khả năng Mỹ sẽ thực hiện một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc.

Trong khi đó, với Mỹ, việc vướng vào mối quan hệ căng thẳng với Nga hoặc Trung Quốc là điều không nghiêm trọng. Nhưng nếu vấn đề này xảy ra cùng một lúc thì Washington "không kịp trở tay". 

Đây chính là lý do mà trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, giới phân tích Mỹ đã khuyến nghị chính quyền tổng thống Obama cần sát cánh với Moscow để đẩy lùi mọi lực lượng, từ đó vô hiệu hóa khả năng mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á. 

Ông Hardy không phải là người duy nhất có quan điểm như trên. Trong cuốn "The Revenge of Geography" (tạm dịch: Sự trả thù địa lý), chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực địa chính trị, cựu cố vấn cho Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Robert Kaplan cho rằng Hoa Kỳ và Nga cần phải liên thủ để ngăn Trung Quốc bành trướng. Điều này sẽ dẫn tới một thực tế rằng Trung Quốc buộc phải hướng sự tập trung về khu vực biên giới biển phía đông và đông nam giữa Nga và Trung Quốc. 

Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ Mỹ dường như lại đang rơi vào tình thế đối lập. Nhà Trắng cho rằng mối liên minh giữa Moscow – Bắc Kinh sẽ giám sát chặt chẽ mọi động thái của Mỹ tại khu vực châu Âu và Đông Á. 

Do đó, ông Hardy cho rằng Washington sẽ đối mặt với mối đe dọa lớn gấp đôi. Nói cách khác, Mỹ cần suy nghĩ kỹ về phương thức bảo vệ mình trước mối đe dọa tấn công từ 8.500 đầu đạn hạt nhân của Nga. Ngoài ra, Nhà Trắng sẽ bị rơi vào vòng kìm kẹp khủng bố tài chính lâu nay từ phía Bắc Kinh. Bởi hiện nay, Trung Quốc đang nắm trong tay tổng giá trị trái phiếu của chính phủ Mỹ lên tới 1,2 ngàn tỷ USD. 

Trong khi đó, gần đây, nợ công của Mỹ đã đạt con số 17 ngàn tỷ USD. Đây cũng chính là lý do khiến hồi tháng 2/2013, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố trong những năm tới, chi tiêu quốc phòng quốc gia sẽ giảm xuống còn 1 ngàn tỷ và quân số Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất tương đương với thời điểm bắt đầu Thế chiến thứ Hai. 

Kết thúc bài viết, ông Hardy nhận định: "Tôi nghĩ Mỹ không thể đối phó với cả hai thách thức này (Nga và Trung Quốc ) cùng một lúc. Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc sẽ gây sốc cho nền kinh tế toàn cầu".  
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !