Mỹ dùng máy bay không người lái ở Pakistan là tội ác chiến tranh

Tổ chức Ân xá quốc tế vừa cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của CIA tại Pakistan và Yenmen là hành động tàn sát phi pháp và một số cuộc tấn công tiến tới mức tội ác chiến tranh.

Theo BBC, Tổ chức Ân xá quốc tế cho hay đã xem xét 9 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vừa được Mỹ tiến hành tại tỉnh Bắc Waziristan và nhận thấy một số nạn nhân thiệt mạng trong lúc không có vũ khí trong tay.

Mỹ dùng máy bay không người lái ở Pakistan là tội ác chiến tranh - ảnh 1
Người dân Pakistan biểu tình phản đối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 10/12/2010.

Trong một báo cáo khác về 6 vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen, tổ chức này cho hay 2 vụ tấn công đã vô cớ sát hại dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế.  

Mỹ vẫn thường sử dụng máy bay không người lái để truy lùng lực lượng al-Qaeda và Taliban. Hiện có rất ít thông tin về chương trình tấn công bằng máy bay không người lái bí mật của Mỹ.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt các lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda và Taliban nhưng cũng khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ khiến dư luận Pakistan hết sức giận dữ và cho rằng các cuộc tấn công này sát hại bừa bãi dân thường và gây ra thương vong lớn.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc điều tra và kết quả cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã khiến ít nhất 400 dân thường ở Pakistan thiệt mạng, nhiều hơn con số mà Mỹ thừa nhận.

Ben Emmerson, nhân viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, cáo buộc Mỹ thách thức thông lệ luật pháp quốc tế khi sử dụng vũ khí sát thương ở ngoài vùng chiến sự.

Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi Mỹ cung cấp thông tin và cơ sở pháp lý cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan.

Tổ chức này cho biết vào tháng 10/2012, bà Mamana Bibi 68 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ trong lúc đang hái rau ở vườn nhà và các cháu của bà đang đứng xung quanh.

Báo cáo của tổ chức này cũng cho rằng hồi đầu năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết tăng cường độ minh bạch của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhưng ông vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình.

Trong khi đó, báo cáo của Ân xá quốc tế còn cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen đã khiến 82 người thiệt mạng trong đó có 57 dân thường.  

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã từng bảo vệ chính sách này của nước này với lí do nước Mỹ cần tiếp tục tự vệ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khăng khăng cho rằng chiến lược sử dụng máy bay không người lái của nước này “được kiểm soát chặt chẽ” và cho rằng nếu không sử dụng máy bay không người lái, Mỹ sẽ phải dùng tới “hành động quân sự có tính chất can thiệp cao hơn”.  

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !