Mỹ dọa có phản ứng mạnh mẽ nếu Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân

Lo ngại trước khả năng Triều Tiên sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7, Mỹ cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh mẽ. 

Hôm nay (7/6), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cảnh báo Washington sẽ có “phản ứng mạnh mẽ” nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên trong gần 5 năm qua. Đây là tuyên bố được bà Sherman công bố trong chuyến thăm tới Seoul để gặp các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như thảo luận tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Mỹ - Hàn cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân tại một bãi thử dưới lòng đất ở thị trấn Punggye-ri. Khu vực này cũng là nơi diễn ra cuộc thử nghiệm hạt nhân vào tháng 9/2017 của Triều Tiên. Trong sự kiện này, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm bom nhiệt hạch trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

{keywords}
Triều Tiên phóng thử tên lửa gần thủ đô Bình Nhưỡng vào năm 2017. (Ảnh: KCNA)

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh sẽ cho áp đặt thêm các lệnh trừng phạt, nếu Triều Tiên vẫn quyết định thử nghiệm hạt nhân. Song hiện không rõ những biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ dự định áp đặt với Triều Tiên là gì, giữa lúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đang chia rẽ ý kiến về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

“Bất cứ vụ thử nghiệm hạt nhân nào cũng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Sẽ có phản ứng nhanh và mạnh mẽ để đáp trả cuộc thử nghiệm hạt nhân”, AP dẫn lời Thứ trưởng Sherman nói sau cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong.

“Chúng tôi tiếp tục hối thúc Bình Nhưỡng dừng các hành động khiêu khích và gây bất ổn để lựa chọn con đường ngoại giao”, bà Sherman nói.

Hiện tại, bà Sherman và ông Cho có kế hoạch tiến hành cuộc họp ba bên với Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo vào ngày mai (8/6) để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Chuyến thăm của bà Sherman tới châu Á diễn ra sau khi Triều Tiên cho phóng cùng lúc 8 tên lửa đạn đạo ra phía biển vào ngày 5/6. Đây số số lượng tên lửa nhiều nhất từng được Triều Tiên phóng chỉ trong một ngày.

Ngoài ra, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dường như sẽ có thêm hành động làm leo thang căng thẳng bằng cách tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 trong năm nay. Các chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể sử dụng cuộc thử nghiệm để chứng minh tuyên bố quốc gia này có khả năng phát triển bom hạt nhân cỡ nhỏ để tích hợp trên ICBM, hoặc trang bị trên các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn tầm ngắn nhằm tăng khả năng đe dọa đối với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nói hôm 6/6 rằng nhiều dấu hiệu cho thấy một trong những đường hầm ở bãi thử nghiệm dưới lòng đất Punggye-ri đã được tái mở cửa. Đây có thể là một phần trong quá trình chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân.

Trước vài tiếng đồng hồ Thứ trưởng Ngoại giao Sherman đặt chân tới Seoul, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu trước các phóng viên ở Washington về việc Mỹ vẫn quan ngại khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 7 “trong những ngày sắp tới”.

Cho tới nay, truyền thông Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới vụ phóng 8 tên lửa đạn đạo vào ngày 5/6. Vụ phóng của Triều Tiên được thực hiện ngay sau khi tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ kết thúc cuộc tập trận chung 3 ngày với hải quân Hàn Quốc trên biển Philippine hôm 4/6. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017, Mỹ điều tàu sân bay tập trận chung hải quân với đồng minh Hàn Quốc. Cuộc tập trận chung được xem là nỗ lực của Mỹ - Hàn trong công tác tăng cường năng lực phòng thủ để đối phó trước các mối đe dọa của Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên lâu nay vẫn lên tiếng chỉ trích các cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn khi xem đây là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Đáp trả trước động thái của Mỹ - Hàn, Triều Tiên thường cho triển khai diễn tập phóng tên lửa bao gồm phóng các tên lửa tầm ngắn vào năm 2016 và 2017 để mô phỏng tấn công hạt nhân nhằm vào các cảng biển của Hàn Quốc và cơ sở quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.

Sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa kể từ đầu năm nay, Mỹ cũng đã triển khai tập trận phóng tên lửa riêng với hai nước đồng minh là Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong ngày 7/6, quân đội Mỹ - Hàn cũng đã điều động 20 chiến đấu cơ bao gồm tiêm kích tàng hình F-35A thực hiện diễn tập không quân nhằm thể hiện sức mạnh hợp tác đối phó với Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng bị ngưng trệ kể từ năm 2019. Bất chấp tình hình khó khăn trong nước như kinh tế tụt dốc và sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trong tháng qua, ông Kim vẫn nhất quyết không từ bỏ chương trình phát triển vũ khí quốc gia.

Theo các chuyên gia, chính quyền của ông Kim đã từ chối lời đề nghị đối thoại mở của chính quyền Tổng thống Biden, và rõ ràng có ý định biến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa thành quá trình cắt giảm vũ khí song phương.

Sự im lặng khó hiểu của Triều Tiên về 2 vụ phóng tên lửa gần đây

Sự im lặng khó hiểu của Triều Tiên về 2 vụ phóng tên lửa gần đây

Sự im lặng bất thường của truyền thông Triều Tiên về 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo trong tuần qua khiến giới chuyên gia nghi ngờ. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !