Mỹ có kế hoạch giải giáp vũ khí hạt nhân Triều Tiên chỉ trong 1 năm?

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mới đây nói rằng ông tin phần lớn số vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đang có có thể được giải giáp trong vòng một năm, một tuyên bố làm dấy lên những ý kiến trái chiều của các chuyên gia.

Theo hãng tin Reuters, trả lời phỏng vấn với hãng tin CBS, ông Bolton cho biết Washington đã lên kế hoạch nhằm giải giáp các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, bao gồm vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân, cũng như tên lửa đạn đạo trong vòng 1 năm nếu Bình Nhưỡng chấp nhận hợp tác với Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ tin rằng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể được giải giáp trong 1 năm, làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.

“Nếu họ có quyết tâm phi hạt nhân hóa và có tinh thần hợp tác, quá trình giải giáp vũ khí có thể được thực hiện rất nhanh chóng”, ông nói. “Chúng tôi có thể giải giáp phần lớn vũ khí của họ trong vòng một năm”.

Ông Bolton cũng nói thêm, ông và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có thể sẽ thảo luận về vấn đề này với Triều Tiên trong tương lai gần. Báo Financial Times đưa tin rằng ông Pompeo có dự định đến thăm Triều Tiên trong tuần này nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn chưa xác nhận kế hoạch đi lại của Ngoại trưởng.

Một số chuyên gia đã tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố của ông Bolton. “Tôi không tin rằng chúng ta có thể tiến hành giải giáp vũ khí trong vòng một năm, và tôi cũng chưa thấy có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên quyết tâm giải giáp vũ khí hoàn toàn”, ông Thomas Countryman, người từng là Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách kiểm soát vũ khí cho biết.

Các cơ quan tình báo Mỹ vẫn chưa chắc chắn được Triều Tiên có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) ước tính rằng con số có thể vào khoảng 50, tuy nhiên tất cả các cơ quan của Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng đang giấu một số lượng đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ trong các hang động và các cơ sở ngầm dưới đất ở khắp đất nước.

Trong cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim đã đồng ý “nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, song tuyên bố chung mà hai người ký kết không nói rõ Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình như thế nào hoặc vào thời điểm nào.

Theo một số quan chức Mỹ, các cơ quan tình báo tin rằng Triều Tiên đã đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại nhiều cơ sở bí mật trong những tháng gần đây và có thể sẽ giấu kín chúng trong khi tiếp tục đàm phán về việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

Báo Washington Post đưa tin rằng các quan chức tình báo Mỹ đã kết luận, Triều Tiên không có ý định từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và đang tìm cách giấu số vũ khí mà họ có. Họ cũng tin rằng Bình Nhưỡng có cơ sở sản xuất bí mật, dựa trên những bằng chứng mới nhất vừa thu thập được.

Ông Bolton không bình luận về những thông tin tình báo, tuy nhiên ông cũng thừa nhận, Mỹ vẫn lường trước khả năng Triều Tiên sẽ không thực hiện lời hứa của mình.

“Chúng tôi biết rõ những nguy cơ có thể xảy ra, ví dụ như việc họ lợi dụng quá trình đàm phán để kéo dài thời gian thực hiện chương trình vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và tên lửa đạn đạo”, cố vấn an ninh Mỹ cho biết. “Chúng tôi biết rõ những gì mà Triều Tiên đã từng làm trong quá khứ”.

Thượng nghị sĩ Susan Collins cho biết bà cảm thấy lo ngại trước những thông tin trên. “Triều Tiên đã từng nhiều lần gạt bỏ những thỏa thuận mà họ đã từng đạt được với các chính phủ Hoa Kỳ trước đây”, bà nói, đồng thời nhấn mạnh rằng “các hoạt động giám sát rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy” đối với chương trình vũ khí của Triều Tiên là cần thiết.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tin rằng Mỹ cần phải nghi ngờ Triều Tiên vào lúc này. “Nếu thực sự Triều Tiên đang nói một đằng làm một nẻo, chúng ta không nên tỏ ra ngạc nhiên”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !