Mỹ chỉ "vui" khi quân đội Syria tiêu diệt toàn bộ IS, ông Assad bị lật đổ

Giới chuyên gia nhận định hiện tại, chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump vẫn duy trì "chính sách hai mặt" ở Syria. Mỹ sẽ chỉ "vui" khi quân đội Syria hoàn toàn tiêu diệt được IS và chính quyền của Tổng thống Assad bị lật đổ.

Trên đà chiến thắng của quân đội Syria, phát biểu trước báo chí hôm 5/10, Trung tướng Kenneth McKenzie, lãnh đạo Ban Tham mưu liên quân Mỹ cho biết, quân chính phủ Syria hay các lực lượng do Mỹ ủng hộ giải phóng Syria khỏi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đều là việc đáng mừng. Ngoài ra, ưu tiên hàng đầu của Mỹ hiện thời là hoàn thành chiến dịch tiêu diệt IS ở thung lũng sông Euphrates.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ vẫn đang theo đuổi "chính sách hai mặt" ở Syria. Nói cách khác, chính phủ Mỹ chỉ "vui" một khi quân đội Syria hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt toàn bộ các tay súng IS trên lãnh thổ nước này và chính quyền của Tổng thống Bashar Assad bị lật đổ. 

Chính phủ Mỹ được cho vẫn duy trì mục tiêu vừa tiêu diệt IS vừa lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Assad.

Mỹ lo sợ và thù hận IS ngày càng lớn 

Chia sẻ với Sputnik, nhà hoạt động chính trị David Swanson nhận định, lời bình luận của Tướng McKenzie cho thấy sự hận thù và nỗi lo sợ đối với IS trong giới chức và dư luận Mỹ vẫn đang ngày một lớn. 

"Sự thù hận và lo sợ về IS trong dư luận Mỹ được sáng ngang bằng Nga hoặc thậm chí là cao hơn", ông Swanson chia sẻ. 

Ông Swanson cũng đưa ra lời cảnh báo ngay cả với những quan chức Mỹ ngầm có ý định hợp tác với Nga và quân đội Syria trong cuộc chiến tiêu diệt IS, họ vẫn muốn duy trì chính sách tấn công Tổng thống Donald Trump đồng thời. Bởi chính sách của Mỹ ở Syria vẫn đang bị chia rẽ về việc mục tiêu lâu nay là lật đổ Tổng thống Bashar Assad có nên từ bỏ hay không.

"Trong 3 năm qua, dù chính quyền Washington giả vờ tuyên bố mục tiêu hủy diệt IS đã lấn át cả việc lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad nhưng thực tế, các vị trí lãnh đạo chủ chốt ra quyết sách cho chính phủ Mỹ vẫn đang đặt nặng mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad", ông Swanson cho hay.

Cũng theo ông Swanson, nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Mỹ đã dùng chính sách lợi dụng IS để tấn công quân chính phủ Syria đồng thời ngăn cản viễn cảnh IS hay quân đội Syria giành chiến thắng dứt điểm để cuộc chiến này kéo dài thêm và khiến hai bên cùng kiệt sức.

"Rõ ràng chính sách của Mỹ là khiến IS và quân đội Syria hủy diệt lẫn nhau và không để bên nào giành phần thắng hoàn toàn", ông Swanson chia sẻ. 

Mỹ bối rối về mục tiêu chiến lược ở Syria

Nhà bình luận chính trị Dan Lazare đồng quan điểm với ông Swanson. Theo ông Lazare, chính sách của Mỹ ở Syria không chỉ nhằm vào một mục tiêu duy nhất mà còn bị lung lay giữa mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad và tiêu diệt IS.

Cũng theo ông Lazare, lời bình luận của Tướng McKenzie cho thấy, Mỹ không còn ganh đua và quan tâm tới việc lực lượng quân sự nào có thể giải phóng thành phố Deir ez-Zor bởi cuộc chiến chống IS đang nghiêng phần thắng về phía quân đội Syria.

"Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc cách đây 2 tuần, Tổng thống Trump đã miêu tả chính quyền Syria là một 'chính quyền tội ác'. Điều này cho thấy thái độ thù ghét của ông Trump với Tổng thống Assad không hề thuyên giảm", Sputnik dẫn lời ông Lazare. 

Ông Lazare cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Trump đã chứng minh ông này vẫn còn rất quan tâm tới chuyện liệu chính quyền của Tổng thống Assad có giành được vinh quang trong trận chiến ở Deir ez-Zor hay không.

Ngoài ra, theo ông Lazare, khả năng chính quyền của Tổng thống Trump còn mong muốn quân đội Syria thất bại trong cuộc chiến giải  phóng Deir ez-Zor để từ đó, các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn có thể rảnh tay để giành quyền kiểm soát khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ ở phía đông Syria này.

Đáng nói, ông Lazare cho rằng không loại trừ khả năng chính quyền của ông Trump muốn quân đội Syria chịu hoàn toàn trách nhiệm tiêu diệt IS để quân đội Mỹ có thể tập trung toàn lực lượng cho cuộc chiến tiềm tàng với Triều Tiên. 

"Ông Trump có thể đã quá mệt mỏi với cuộc chiến ở Syria, do đó chuyển sang tập trung cho cuộc chiến có nguy cơ xảy ra với Triều Tiên. Đây có thể là lý do mà trong cuộc họp với các tướng quân đội Mỹ cấp cao ở Nhà Trắng mới đây, ông Trump đã đưa ra lời bình luận về 'sự yên tĩnh trước cơn bão'", ông Lazare nói thêm.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Tướng McKenzie có thể chứng minh sự bối rối của Bộ Quốc phòng Mỹ về những mục tiêu ưu tiên và chính sách của Tổng thống Trump ở Syria. Không loại trừ khả năng, lời bình luận của Tướng McKenzie chỉ đại diện cho Bộ Quốc phòng Mỹ chứ không phải là ý kiến của Tổng thống Trump, ông Lazare nhận định. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !