Mỹ chi 5,6 tỷ USD mua 74 chiếc chiến đấu cơ F-35

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố sẽ chi 5,57 tỷ USD để mở rộng kho vũ khí bằng 74 chiếc chiến đấu cơ F-35.

Theo Washington Post, hợp đồng này được xem là dấu ấn của tiến trình mua sắm “hàng loạt máy bay” mà Văn phòng Chương trình hợp tác của Bộ Quốc phòng Mỹ và nhà sản xuất quốc phòng Lockheed Martin đang đàm phán.

Phát ngôn viên của Văn phòng hợp tác chung Joe Della Vedova cho biết, số máy bay này bao gồm cả 50 chiếc bán cho các chính phủ nước ngoài, nâng tổng số máy bay sẽ được bán đợt này lên 141 chiếc.

Trong một tuyên bố của mình, Lockheed Martin cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các hoạt động của Văn phòng hợp tác chung trong việc đảm bảo cung cấp chiến đấu cơ F-35 cho các bạn hàng của chúng tôi”.

Điều vướng mắc còn lại là giá cho từng chiếc máy bay. Tranh cãi về giá cả từng khiến chương trình bị ngưng trệ trong quá khứ. Văn phòng hợp tác chung F-35 từng đơn phương áp đặt giá cho 9 lô máy bay sau hơn một năm đàm phán.

F-35 là chiếc chiến đấu cơ thế hệ tiếp theo sẽ thay thế cho F-16 – hiện là chiếc chiến đấu cơ tiên tiến nhất trong quân ngũ của quân đội Mỹ và đồng minh. Nó có thể cất và hạ cánh thẳng đứng và có thể mang theo bom.

Đây cũng là chương trình quân sự đắt đỏ nhất trong lịch sử của Lầu Năm Góc, chiếm 1/4 doanh thu hàng năm của Lockheed Martin. Công ty này cũng bị nhận nhiều chỉ trích nhất trong vai trò là một nhà thầu quân sự hàng đầu cho chương trình. Sự chậm trễ liên tục của chương trình cộng với mức độ đội chi phí khổng lồ đã biến F-35 trở thành chiếc máy bay “nuốt cả Lầu Năm Góc” trong một số tấm áp phích chỉ trích sự lãng phí của quân đội Mỹ.

Ông Donald Trump khi tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ từng than phiền trên Twitter cá nhân của mình rằng, F-35 nên được thay thế bởi chiếc chiến đấu cơ F-18 Super Hornet rẻ hơn của hãng Boeing. Lầu Năm Góc đã ra lệnh xem xét cân nhắc giữa lợi thế của hai loại máy bay này.   

Lầu Năm Góc và Lockheed Martin sau đó đồng ý bán lô thứ 10 gồm 90 chiếc máy bay với giá 85 triệu USD/chiếc, một mức giá tương đương với giá mà Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch trước khi ông Trump nhậm chức. Tuyên bố của Văn phòng hợp tác chung cho biết, giá của lô thứ 11 có thể sẽ thấp hơn mức giá nói trên.

Những người ủng hộ chương trình mô tả hợp đồng mới như là một dấu hiệu cho thấy chương trình đã vượt qua sai lầm và sự trì trệ của quá khứ. Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự tăng tốc này có dấu ấn của chính truyền Tổng thống Donald Trump. Loren Thompson, chuyên gia quân sự ở Viện Lexington, Mỹ nhận định: “Chương trình có vẻ đã đi nhanh hơn so với thời ông Obama”. 

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !