Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa

Khoảng1.900 lính cứu hỏa đã được huy động tham gia dập tắt đám cháy rừng lớn hoành hành tại khu vực phía nam bang California, đe dọa 4,000 ngôi nhà và một căn cứ quân sự hôm 4/5.
Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 1
Đám cháy lớn đe dọa 4.000 ngôi nhà và chính quyền đã phải huy động 1.900 nhân viên cứu hỏa tham gia chữa cháy

Nhờ nhiệt độ giảm cùng độ ẩm cao, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được khoảng 30% diện tích đám cháy, vốn bùng phát từ hôm 2/5 gần thành phố Malibu, cách hạt Los Angeles 65 km về phía tây thuộc bang California. Đám cháy khổng lồ bao trùm 11.300 hecta rừng và tiếp tục cháy dữ dội tới sáng 4/5.

Trên trang mạng Facebook, Sở Cứu hỏa hạt Ventura (VCFD) cho biết lực lượng chữa cháy trên không đã ngừng hoạt động sau 1 ngày không ngừng nghỉ tuy nhiên các nhân viên cứu hỏa dưới mặt đất vẫn đang chiến đấu với đám cháy không ngừng lan sang những khu vực kế bên.

Theo VCFD, khoảng 1.900 nhân viên cứu hỏa từ Los Angeles và các vùng kế bên đã được huy động tới tham gia cứu hộ. Lực lượng cứu hỏa hôm 4/5 đã gấp đôi so với ngày 3/5.

VCFD dự báo đám cháy lớn có khả năng đe dọa 4.000 ngôi nhà, song tính tới ngày 4/5, mới có 15 ngôi nhà bị ảnh hưởng song chưa bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, một nhân viên cứu hỏa và một dân thường đã bị thương trong vụ tai nạn giao thông do ảnh hưởng từ đám cháy rừng.

Thông thường, các vụ cháy tại bang California xảy ra vào thời điểm cuối năm song do gió to và nhiệt độ tăng trên 30 độ C đã làm hàng loạt vụ cháy rừng bùng phát ngay trong tuần này.

Đám cháy lớn đã khiến chính quyền địa phương phong tỏa 13 km trên con đường cao tốc ven biển Coast Highway nổi tiếng Thái Bình Dương (PCH), trường Đại học bang California tại quần đảo Channel cùng căn cứ Hải quân Point Mugu nằm sát bờ biển.

VCFD cho biết PCH đã được mở cửa trở lại song một số cung đường vẫn cấm các phương tiện lưu thông. Công tác di tản dân cư sinh sống gần khu vực đám cháy rừng đã được triển khai từ hôm 3/5 sau khi những cơn gió lớn đẩy đám cháy lan sang khu vực phía bắc.

Kênh truyền hình KTLA 5 thông báo 8 chiếc trực thăng và 6 máy bay vận tải đã thả nước cùng chất chống cháy xuống khu vực sườn đồi hôm 3/5 gần khu biệt thự của 2 diễn viên nổi tiếng - Jamie Foxx và Tom Selleck nhằm ngăn chặn đám cháy lan tới phá hủy nhà cửa và ảnh hưởng tới đàn gia súc.  

Trong khi đó, Đại học bang California tại quần đảo Channel vẫn tiếp tục đóng cửa vào ngày hôm qua (4/5) để “hoàn thành công việc dọn dẹp” sau khi nhà trường hủy bỏ lịch học của toàn bộ lớp học và hoạt động tại khu Camarillo từ ngày 3 – 4/5 do những đám khói lớn tràn vào khu vực này. Trên website, nhà trường hy vọng mở cửa trở lại vào ngày 5/5.

Các vụ cháy rừng thường xảy ra dọc khu vực phía tây nước Mỹ vào mùa hè đặc biệt khu vực phía nam bang California còn chịu ảnh hưởng của những cơn gió mạnh thổi từ ngoài khơi Santa Ana vào thời điểm cuối năm, mùa thu hoặc mùa xuân.

Ngoài ra, một đám cháy khác bùng phát hôm 3/5 tại Glendale – khu vực ngoại ô cách hạt Los Angeles 16 km về phía bắc, cũng đã thiêu rụi 30 hecta rừng và buộc người dân địa phương đi sơ tán, trong khi đó, con đường cao tốc kế bên đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Một số hình ảnh về đám cháy rừng tại bang California: 

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 2

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 3

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 4

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 5

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 6

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 7

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 8

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 9

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 10

Mỹ: Cháy rừng, huy động 1.900 lính cứu hỏa dập lửa - ảnh 11

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !