Mỹ: Bán lẻ trực tuyến kiếm 1 tỷ USD trong Black Friday
Black Friday là một ngày truyền thống mua hàng giảm giá ở nước Mỹ, được thực hiện vào ngày thứ Sáu sau ngày lễ Tạ Ơn. Những ngày này người dân nước Mỹ có cơ hội mua hàng giảm giá từ 10 – 70% ở mọi hệ thống bán hàng lớn trên cả nước cũng như các website bán hàng trên mạng. Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 23/11 và là ngày được đánh giá là có doanh số bán lẻ trực tuyến lớn nhất kể từ khi nó được ra đời.
![]() |
Chen lấn mua hàng trong ngày Black Friday ở Mỹ |
Mua bán trực tuyến tăng lên 26% đạt 1.04 tỷ USD so với mức 816 triệu USD của năm ngoái, comScore cho biết. Trang mua bán trực tuyến Amazon.com là website bán lẻ được truy cập nhiều nhất hôm thứ Sáu, cũng là website bán hàng trực tuyến có lượng tăng trưởng người xem lớn nhất hàng năm của nhóm 5 nhà bán lẻ lớn nhất. Website của hãng bán lẻ Wal-Mart xếp thứ 2, tiếp đó là Best Buy và Apple.
Nội dung số và các sản phẩm có liên quan bao gồm sách điện tử, nhạc số, video là các mặt hàng có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường bán lẻ trực tuyến, với doanh số tăng lên 29% so với Black Friday năm ngoái. Thương mại điện tử chỉ chiếm dưới 10% chi tiêu ở Mỹ. Tuy nhiên, nó đang phát triển nhanh chóng so với cách thức mua sắm truyền thống bởi giá rẻ, sự tiện lợi, vận chuyển nhanh chóng và nhiều lựa chọn.
Trong khi đó, theo ShopperTrak – hãng nghiên cứu dữ liệu cách mua hàng truyền thống ở các cửa hàng bán lẻ - ước tính mức doanh số bán hàng trực tiếp đạt mức 11,2 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. “Mua sắm trực tuyến thường chiếm khoảng 9% tổng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ, nhưng nó đã vượt mức 10% lần đầu tiên trong mùa lễ hội năm nay”, ông Scot Wingo, giám đốc điều hành của Channel Advisor, chuyên gia tư vấn bán hàng cho các website, bao gồm cả Amazon và eBay cho biết.
comScore dự kiến mức chi tiêu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến sẽ tăng 17% đạt mức 43,4 tỷ USD trong suốt kỳ nghỉ lễ cuối năm ở Mỹ, tăng lên so với mức 15% của năm ngoái và vượt mức mong đợi 4,1% của ngành công nghiệp bán lẻ nước này.
Ngoài ngày Black Friday bùng nổ, nước Mỹ còn có ngày Cyber Monday, tức là ngày thứ Hai dành cho máy móc. Nhìn thấy tiềm năng của ngày Black Friday, các nhà bán lẻ thuộc ngành điện tử đã quyết định tạo ra ngày Cyber Monday để thỏa mãn những người chưa hài lòng với những gì mình đã có được trong ngày thứ Sáu. Cyber Monday được tổ chức vào ngày thứ Hai sau ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ. comScore dự đoán sẽ có khoảng 129 triệu người Mỹ tham gia vào ngày giảm giá này, tăng từ 123 triệu người của năm ngoái. Doanh thu bán hàng trực tuyến trong ngày Cyber Monday có thể đạt đến mức 1,5 tỷ USD.