“Mượn cớ” phục vụ APEC 2017 đưa 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng?

Theo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, lãnh đạo TP không giao Công ty Sliver Shores xây khu hội nghị quốc tế ở KS JW Marriott để phục vụ APEC 2017. Còn theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, lý do dự án chậm tiến độ chỉ là cái cớ để đưa lao động Trung Quốc vào TP này!

Lý do mà chủ đầu tư và nhà thầu Trung Quốc đưa ra

Dư luận Đà Nẵng đang xôn xao trước thông tin UBND TP Đà Nẵng chấp thuận theo đề xuất của Sở LĐ-TB-XH, cho phép Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam (có công ty mẹ tại Tứ Xuyên, Trung Quốc) đưa 300 lao động từ Tứ Xuyên qua Đà Nẵng xây khách sạn JW Marriott (nằm đối diện sân bay Nước Mặn) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sliver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

“Mượn cớ” phục vụ APEC 2017 đưa 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng? - ảnh 1

Năm 2006, Trung tâm hội nghị quốc tế của Furrama Resort được xây dựng chỉ trong bốn tháng rưỡi là đáp ứng được hội nghị SOM 3 của APEC 2006, và nay tiếp tục được dự kiến làm nơi tổ chức hội nghị cấp cao APEC 2017, mà không cần bất cứ lao động người nước ngoài nào! (Ảnh: HC)

Theo đó, ngày 30/9 và 15/10, với lý do “đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu thực hiện kế hoạch đưa khách sạn (KS) JW Marriott hoạt động vào năm 2017 để đáp ứng nhu cầu buồng phòng KS 5 sao và khu hội nghị cho Hội nghị APEC 2017”, Công ty Sliver Shores và tiếp đó là nhà thầu Sichuan Huashi có đơn gửi Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và Sở LĐ-TB-XH đề nghị cho phép Sichuan Huashi đưa 300 cán bộ kỹ thuật từ Tứ Xuyên sang làm việc tại dự án này theo phương thức “điều chuyển nội bộ tùy theo từng thời điểm và tiến độ thi công”.

Lý do mà hai Công ty này đưa ra là dự án đang chậm tiến độ, việc thi công bị trì trệ do nhân viên quản lý và thiết kế là người nước ngoài, ngôn ngữ bất đồng dẫn đến việc giao tiếp với người bản địa khó khăn. Ngoài ra, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp nên phần lớn lao động bản địa không thích ứng được nên hiệu quả công việc thấp, lại bận việc đồng áng, nghỉ phép nhiều… 

Chỉ một tuần sau, ngày 22/10, Sở LĐ-TB-XH đã có văn bản đề xuất UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận theo đề nghị của chủ đầu tư và nhà thầu dự án KS JW Marriott. Và cũng chỉ một tuần sau nữa, ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã ký văn bản chấp thuận cho 300 lao động từ Tứ Xuyên qua Đà Nẵng làm việc trong thời hạn 2 năm (từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2017).

Như vậy có thể thấy, lý do lớn nhất mà Sliver Shores và Sichuan Huashi đưa ra để yêu cầu đưa lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng với số lượng lớn trong thời gian tới là để đẩy nhanh tiến độ xây dựng KS JW Marriott hiện đang bị chậm tiến độ nhằm đáp ứng nhu cầu buồng phòng KS 5 sao và khu hội nghị cho Hội nghị APEC 2017.

Xây trung tâm hội nghị quốc tế, sân bay đâu cần lao động nước ngoài!

Trong khi như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP ngày 21/5, lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất phương án xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế (thuộc dự án quần thể đô thị và du lịch quốc tế Eden do Công ty CP Khách sạn và Du lịch Thiên Thai làm chủ đầu tư) có quy mô 1.500 chỗ ngồi (3 tầng, diện tích 3.598m2), vốn đầu tư 150 tỉ đồng để phục vụ hội nghị cấp cao APEC 2017 (đã được sự thống nhất của Vụ Lễ tân – Bộ Ngoại giao).

Trao đổi với PV Infonet sáng 17/11, ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, đại diện chủ đầu tư dự án Eden cho biết thêm, theo thông tin mới nhất mà ông nhận được, Trung tâm hội nghị quốc tế hiện có tại Furama Resort được dự kiến sử dụng phục vụ hội nghị cấp cao APEC 2017. Trung tâm hội nghị quốc tế sắp xây dựng tại dự án Eden sẽ được sử dụng cho hội nghị cộng đồng doanh nhân toàn cầu và lãnh đạo APEC (cũng trong khuôn khổ APEC 2017).

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Đà Nẵng, hiện Trung tâm hội nghị quốc tế Eden đang được khẩn trương thiết kế. Dự kiến đầu năm 2016, công trình sẽ được khởi công xây dựng, đến tháng 3/2017 sẽ xong để “chạy thử” trong vòng 6 tháng trước khi APEC 2017 chính thức diễn ra.

“Xây dựng trung tâm hội nghị quốc tế này, chúng tôi chỉ cần thuê thiết kế nước ngoài chứ không cần sử dụng lao động nước ngoài. Công nhân Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được, sao phải huy động lao động nước ngoài? Trước đây chúng tôi xây trung tâm hội nghị quốc tế tại Furrama Resort chỉ trong bốn tháng rưỡi là đáp ứng được hội nghị SOM 3 của APEC 2006 do Việt Nam đăng cai mà không cần gì đến người nước ngoài hết. Nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng đang xây dựng để phục vụ APEC 2017 cũng có cần người nước ngoài đâu?” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói.

APEC 2017 chỉ là cái cớ để đưa lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng?

Khi PV Infonet đề cập việc Sliver Shores cho rằng họ xây khu hội nghị quốc tế ở KS JW Marriott là để phục vụ APEC 2017, ông Huỳnh Tấn Vinh tỏ ra khá bất ngờ: “Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, tôi rất ngạc nhiên với thông tin này. Có ai giao cho họ làm cái việc đó đâu? Chưa ai giao họ làm việc đó hết!”. Đồng thời ông cũng cho rằng việc Công ty này và nhà thầu Sichuan Huashi lấy lý do dự án chậm “tiến độ” để đề nghị đưa lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng là hơi… kỳ lạ.

“Tiến độ là ai đó giao cho họ thực hiện công trình đến ngày nào đó phải xong để phục vụ sự kiện gì đó, ví dụ xây cây cầu đến ngày 29/3 phải xong để chào mừng giải phóng Đà Nẵng. Còn “tiến độ” mà họ nói là cái mốc họ tự đặt ra, nhưng họ muốn xây lúc nào thì xây, muốn xong lúc nào thì xong. Đó là việc của họ, sao lại lấy “tiến độ” đó để yêu sách? Nói chậm “tiến độ” là chậm so với cái gì? Ai giao? Với thời hạn nào? Cần làm rõ việc này chứ không thể để họ lấy APEC 2017 làm cái cớ đưa hàng trăm lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nhấn mạnh.

Do Phó Giám đốc phụ trách Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Lê Thị Thu Hạnh đang đi công tác nước ngoài nên PV Infonet cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Mai Đăng Hiếu và được ông cho biết: “Trong kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất cho APEC 2017, lãnh đạo TP chỉ giao Công ty Thiên Thai xây trung tâm hội nghị quốc tế chỗ dự án Eden chứ chưa bao giờ có chuyện giao cho Công ty Sliver Shores xây khu hội nghị tại KS JW Marriott để phục vụ sự kiện này. Các KS 5 sao xây thêm buồng phòng, hội trường… để đón khách quốc tế là bình thường, nhưng chuyện Đà Nẵng giao xây khu hội nghị quốc tế tại KS JW Marriott để phục vụ APEC 2017 là không bao giờ có!”.

Trước những ý kiến này, do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đang tháp tùng Chủ tịch nước dự hội nghị cấp cao APEC 2015 tại Philippines, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng đi nước ngoài chưa về, nên PV Infonet đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng Nguyễn Văn An (phụ trách mảng lao động – việc làm) để làm rõ thêm vấn đề. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi ở phần sau.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !