"Mùa xuân là Tết trồng cây"

Cũng nhiều năm nay, chính quyền nhiều cấp, cán bộ nhiều nơi đã tổ chức những ngày "Tết trồng cây" để phát động phong trào trồng cây, nhưng có lẽ, những gì tiền nhân vẫn làm, đã phai nhạt đi nhiều.

Tháng 11.1959, cụ Hồ Chí Minh, với bút danh Trần Lực, đã đăng một bài viết trên báo Nhân Dân, phát động phong trào Tết trồng cây. Ảnh sưu tầm

Tháng 11.1959, cụ Hồ Chí Minh, với bút danh Trần Lực, đã đăng một bài viết trên báo Nhân Dân, phát động phong trào Tết trồng cây, kêu gọi mỗi người dân trồng một cái cây để "nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu điều hoà hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của nhân dân ta". Trong công viên Thống Nhất, cây đa do Cụ Hồ trồng trong Tết trồng cây đầu tiên, tháng 1.1960, giờ đã to lớn. Suốt thời thơ ấu, ngày đầu năm sau trở lại trường sau những ngày nghỉ Tết, chúng tôi thường vẫn mang đến những cây xoan, cây bạch đàn, phượng vĩ...để trồng quanh trường học, hưởng ứng Tết trồng cây, khi trở lại trường, nhìn những cây năm xưa toả bóng mát, thấy gắn bó hơn hẳn. Năm 1969, dù đã rất yếu, cụ Hồ vẫn tham gia Tết trồng cây ở Vật Lại, cây đa Cụ trồng năm ấy giờ là một di tích, những khoảng đồi xung quanh đã được trồng nhiều cây hơn.

Cũng nhiều năm nay, chính quyền nhiều cấp, cán bộ nhiều nơi đã tổ chức những ngày "Tết trồng cây" để phát động phong trào trồng cây, nhưng có lẽ, những gì tiền nhân vẫn làm, đã phai nhạt đi nhiều.

Ví dụ, trong bài viết tháng 11.1959, cụ Hồ viết "Uỷ ban hành chính các địa phương phải có kế hoạch trồng cây gì, trồng ở đâu" và "Bộ Nông lâm, các Ty nông lâm và các đoàn thể cần phải ươm đủ giống cây". Giờ đây, Tết trồng cây có nhiều tính hình thức hơn là một phong trào, một kế hoạch thực thụ trong dịp năm mới. Không chỉ người thị thành, mà người nông thôn cũng sẽ không biết trồng cây ở đâu, thế nào, cho dù họ có muốn thế hay không. Thay vì những lời kêu gọi kiểu phong trào và chỉ xuống cấp dưới, tôi nghĩ chính quyền nên có những kế hoạch cụ thể, ví dụ cung cấp cơ hội để những người mong muốn có thể và có chỗ để trồng một cây mới trong những ngày xuân chẳng hạn, hay chính quyền ở thôn xã có thể nghĩ đến việc xanh hoá những hàng rào gạch, bê tông đang phủ dần ngõ xóm mỗi ngày.

Và có điều này nữa, những cán bộ, quan chức trồng cây đầu năm, hoặc đi trồng cây ở những di tích, điểm đến có lẽ cũng nên nghĩ tới, là việc trồng thế nào. Cụ Hồ không chỉ kêu gọi, mà khi trồng cây, cụ cũng trồng những cây non, như là việc hợp lẽ tự nhiên, chứ không trồng cây lớn, thậm chí là cây cổ thụ. Có lẽ các vị cán bộ khi đi trồng cây, cũng nên nghĩ đến không chỉ là việc không nên làm việc trái tự nhiên ấy, mà còn không nên cổ vũ cho việc tước đoạt cây xanh ở chỗ này để làm xanh mát chỗ khác, mà những năm gần đây, đang ngày một "nhân rộng", không chỉ trong việc trồng cây, mà còn nhiều chỗ khác trong cuộc sống, trong xã hội.

Mùa xuân là Tết trồng cây

Để cho đất nước càng ngày càng xuân

Hai câu thơ Cụ Hồ viết hơn 50 năm trước ấy chưa hề cũ, và làm cho "đất nước càng ngày càng xuân", tôi nghĩ, nên được coi là việc nghiêm túc, quan trọng, nhất là mỗi khi Tết đến, xuân về.

Phạm Quang Vinh

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !