Mùa lê ngọt trên rẻo cao Hồng Thái

Khi những cơn gió thu tràn về cũng là thời điểm quả lê ở xã Hồng Thái (Na Hang) bắt đầu cho thu hoạch.

Cây lê không chỉ mang lại thu nhập đáng kể cho đồng bào dân tộc ở nơi đây mà còn góp phần đa dạng hoá các loại hình du lịch, từng bước thay đổi diện mạo xã vùng cao này.

{keywords}
Thời điểm đầu tháng 8 hàng năm không khí thu hoạch lê đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các thôn bản của xã vùng cao Hồng Thái.
{keywords}
Nơi đây với đặc thù cao hơn mực nước biển trên 1.200m nên khí hậu quanh năm mát mẻ cùng với thổ nhưỡng phù hợp nên cây lê sinh trưởng, phát triển tốt. Quả lê khi chín cũng giòn ngọt và đậm vị, mọng nước.
{keywords}
Vào mùa thu hoạch, khi quả lê đã chín rộ và đều thì việc trèo cây hái quả thường nam giới sẽ đảm nhận.
{keywords}
Trong khi đó, chị em phụ nữ sẽ hái những quả sát mặt đất và phụ trách việc phân loại. Giống lê được trồng nhiều tại Hồng Thái là lê nâu, quả tròn có màu nâu, với trọng lượng trung bình khoảng 200-300g/quả.
{keywords}
7 thôn bản của xã Hồng Thái đều trồng lê nhưng tập trung nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Người Dao ở Khau Tràng đã trồng lê từ nhiều đời nay, đây cũng là nơi còn lưu giữ được một số cây lê bản địa.
{keywords}
Trao đổi với PV, ông Đặng Trung Dũng - Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, cây lê vừa là cây thế mạnh vừa là cây đặc hữu bởi cả tỉnh chỉ có mỗi Hồng Thái trồng được bởi loài cây này chỉ phù hợp với những vùng có độ cao trên 700m, khí hậu ôn hoà quanh năm.
{keywords}
Theo ông Dũng: “Cây lê có giá trị kinh tế khá tốt, hiện toàn xã có khoảng 2.500 cây đang cho quả, trung bình mỗi cây thu hoạch được khoảng 50kg, bán với giá 20.000 đồng/kg. Không chỉ vậy, cây lê còn có giá trị du lịch rất tốt đặc biệt vào mùa hoa nở đầu tháng 3 và mùa quả đầu tháng 8".
{keywords}
Trung bình mỗi năm xã Hồng Thái đón khoảng trên 1 vạn du khách, đông nhất vẫn là thời điểm hoa nở. Mùa thu hoạch quả thì du khách đến nhiều vào thứ 7, Chủ nhật kết hợp nghỉ dưỡng. (Ảnh: T.L)
{keywords}
Toàn xã Hồng Thái hiện có 106 ha lê với 20 ha đang cho thu hoạch. Cây lê hiện tại chủ yếu là giống lai được trồng theo Dự án từ năm 2001, cho năng suốt cao hơn giống lê bản địa.
{keywords}
Ông Dũng thông tin thêm: “Xã đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng lê, đồng thời khôi phục giống lê bản địa với đặc tính thơm, ngọt. Đặc biệt lê bản địa ra hoa muộn hơn 1 tháng so với giống lai nên sẽ kéo dài được thời gian khai thác các hoạt động du lịch vào mùa hoa nở".

Theo laodong.vn

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Agribank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, Agribank đã tài trợ 20 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đang cập nhật dữ liệu !