Một số hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 31/7/2009,Ban Chấp hành TW đã ban hành Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

1. Chủ trương, chính sách ưu tiên sản phẩm, dịch vụ CNTT sản xuất trong nước

Ngày 31/7/2009, Ban Chấp hành TW đã ban hành Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo đó, Bộ Chính trị đã đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cuộc vận động như đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; Rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế trong nước không trái với các quy định của WTO, khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số hoạt động: sản xuất hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nông thôn.

Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 47/2016/TT-BTTTTT (thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BTTTT ngày 30/12/2009) quy định về ưu tiên đầu tư, mua sắm các sản phẩm công nghệ thông tin sản xuất trong nước bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT, việc chi tiêu cho CNTT đang chiếm một tỷ lệ đáng kể trong ngân sách nhà nước. Ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT trong nước góp phần: đảm bảo sự chi tiêu cho CNTT từ nguồn ngân sách hợp lý, tiết kiệm; là giải pháp hiệu quả đối với vấn đề an toàn, an ninh thông tin và làm chủ công nghệ; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, tạo đà cho các doanh nghiệp trong nước phát triển để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn nhằm phục vụ người dân tốt hơn, dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu;Hỗ trợ lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp CNTT Việt Nam dễ dàng tiếp cận, tương tác với các cơ quan quản lý nhà nước; xây dựng chiến lược và phát triển bền vững ngành công nghiệp CNTT Việt Nam.

Một số hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ảnh 1

2. Một số hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chương trình sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt (Vibrand). Chương trình Vibrand chủ yếu có 2 nội dung chính, bao gồm:

- Xây dựng ấn phẩm Danh mục sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt: Ấn phẩm là tập hợp các sản phẩm, dịch vụ CNTT do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và cung cấp. Với mục tiêu góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là nước có sản phẩm, dịch vụ CNTT đa dạng và chất lượng, đồng thời giúp người tiêu dùng và các nhà đầu tư trong việc tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

- Tổ chức Hội thảo nhằm quảng bá, thúc đẩy phát triển Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt: Hội thảo là điểm hẹn uy tín cho Lãnh đạo các doanh nghiệp, các nhà làm chính sách chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về thị trường, mô hình kinh doanh; nhằm tìm kiếm các giải pháp phù hợp nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

Kết quả triển khai Chương trình Vibrandcác năm trước

Chương trình VIBrand được tổ chức lần đầu tiên năm 2011 và đã nhận được sự quan tâm, tham dự của các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, cùng các đơn vị báo chí, truyền thông tới tham dự và đưa tin về sự kiện.

Tổ chức Hội thảo và triển lãm sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt

Trong giai đoạn 2011 – 2015, Vụ CNTT đã chủ trì tổ chức các hội thảo: phát triển sản phẩm phần cứng, phần mềm và nội dung số thương hiệu Việt (2011), phát triển thương hiệu quốc gia về CNTT, phát triển thị trường dịch vụ phần cứng Việt Nam, phát triển dịch vụ trên nền CNTT (2012); phát triển thương hiệu chuyên ngành lĩnh vực CNTT (2013); phát triển sản phẩm và dịch vụ CNTT trong nước (2014); Hội thảo sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt (2015); Sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn và Phát triển sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt theo xu hướng phát triển công nghệ vạn vật kết nối – IoT (2016); Thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt trong nền kinh tế số (2017).

Một số hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ảnh 2

Các hội thảo là kênh trao đổi thông tin về thị trường, khách hàng, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, mô hình kinh doanh, chiến lược giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam; đồng thời đây cũng là cơ hội để Bộ TT&TT lắng nghe các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt. Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của các Bộ, ngành liên quan (Bộ Công thương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Mặt trận tổ quốc Việt Nam), các hội, hiệp hội CNTTcùng các doanh nghiệp CNTT, các nhà đầu tư, người tiêu dùng và các chuyên gia công nghệ, chiến lược CNTT. Trung bình mỗi hội thảo có trên 200 đại biểu tham dự.

Song song với Hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Triển lãm, trưng bày Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp CNTT như Công ty Hệ thống thông tin FPT, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, Công ty dịch vụ Tường Minh TMA, Công ty TNHH máy tính CMS, Công ty cổ phần MISA, VNPT Technology,...

 Bên cạnh hoạt động trưng bày, triển lãm còn diễn ra nhiều hoạt động liên quan khác như: giao lưu của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, các chương trình thi tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt,…Triển lãm đã thực sự trở thành kênh thông tin hiệu quả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông qua các hoạt động của triển lãm người tiêu dùng có cơ hội được tìm hiểu thông tin, dùng thử, cũng như nghe tư vấn của doanh nghiệp để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đối với các doanh nghiệp, đây cũng là cơ hội để tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, lắng nghe phản hồi về các sản phẩm, dịch vụ của mình. Triển lãm cũng đồng thời cung cấp một cái nhìn khách quan về sự phát triển của các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Giúp các nhà hoạt định chính sách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng những chiến lược phát triển phù hợp.

Xây dựng ấn phẩm Danh mục sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt

- Nội dung Ấn phẩm bao gồm thông tin chung của gần 100 doanh nghiệp CNTT trong nước và trên 500 sản phẩm, dịch vụ CNTT khác nhau, được lựa chọn theo các tiêu chí như: Sản phẩm, dịch vụ có đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu và bản quyền sản phẩm tại Việt Nam; Sản phẩm được sản xuất và cung cấp bởi doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục về sản xuất và cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo quy định pháp luật Việt Nam; Sản phẩm đã được sử dụng rộng rãi trên thị trường; Sản phẩm có nội dung bổ ích, phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Một số hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ảnh 3

- Ấn phẩm được biên soạn và đã phát hành các năm 2012, 2014 và 2015 với số lượng là 700 bản mỗi năm. Ấn phẩm xuất bản năm 2014, 2015 và 2016 được phát hành bằng 2 thứ tiếng (Tiếng Việt và tiếng Anh). Ấn phẩm hoàn thành đã được phát hành miễn phí tới đơn vị chuyên trách về CNTT các Bộ, ngành, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW,  các doanh nghiệp có tên trong Ấn phẩm và một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Với mục tiêu:

- Quảng bá về sự đa dạng và chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

- Hỗ trợ và định hướng các dự án đầu tư mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước, đặc biệt là các dự án đầu tư mua sắm bằng ngân sách nhà nước hoặc vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước.

- Hỗ trợ người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin và mua sắm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.

- Xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam ra quốc tế.

3. Đánh giá về hiệu quả của Chương trình Vibrand

Qua các năm tổ chức Chương trình Vibrand đã tạo được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như:

- Đối với các cơ quan quản lý nhà nước: Thông qua Chương trình
Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp thông tin và định hướng người tiêu dùng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam. Đồng thời, Chương trình đã cung cấp một cái nhìn khách quan về sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam; cung cấp thông tin về những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

- Đối với các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam: Chương trình là cầu nối giúp doanh nghiệp đề đạt yêu cầu, nguyện vọng với cơ quan quản lý nhà nước; là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm phát triển, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; qua đó thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới có chất lượng nhằm phục vụ người dân tốt hơn, dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

- Đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin: Chương trình đã cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về chất lượng, sự đa dạng và giá thành cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, qua đó vận động, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin Việt Nam.

- Đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài: Chương trình đã cho thấy tiềm năng và sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam là rất lớn, đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư, liên doanh với doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam.

PV

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !