"Mong Bộ trưởng Tài chính lắng nghe dư luận nhân dân, báo chí, ĐBQH"

Kết thúc ngày đầu tiên phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thống đốc NHNN, ĐBQH mong Bộ trưởng Tài chính lắng nghe nhiều hơn dư luận nhân dân, báo chí, ĐBQH, sâu sát để từng bước soi xét lại 3 lĩnh vực nợ công, ngân sách, chống lãng phí.

ĐB Đoàn Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên Huế)

Thiếu giải pháp đột phá

Theo đó, ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên Huế) đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có những nội dung trả lời còn chung chung, chưa đi vào câu hỏi của ĐBQH.

“Tôi ví dụ vấn đề quản lý nợ công, thất thu thuế... đặc biệt là vấn đề thất thu ngân sách, cá nhân tôi cũng đã chất vấn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng vấn đề thất thu của nhiều loại hình kinh doanh mới như kinh doanh trên mạng, facebook, google, grab…hầu như không thu được. Bộ trưởng Tài chính có nói là có biết và đang nghiên cứu. Đây là lĩnh vực của ngành, lẽ ra Bộ phải chủ động quản lý. Dư luận và bản thân tôi thấy các khu đất vàng, các dự án lớn mặc dù trúng thầu thuê đất của nhân dân thấp, giá chuyển nhượng đầu ra rất cao. Nhà nước thất thu. Cái đó Bộ Tài chính có thấy”- ông Dũng nói.

Theo ông Nghĩa ông đã có chất vấn Bộ trưởng về vấn đề định giá tài sản công, dư luận cho rằng đang có lợi cho doanh nghiệp vào đấu thầu, mua lại tài sản đó. Cụ thể như vụ việc của hãng phim truyện Việt Nam vừa qua. Tiếp đó là vấn đề quản lý điều hành quản lý nợ công.

“Tôi mong Bộ trưởng cần phải lắng nghe dư luận nhân dân, báo chí, ĐBQH, sâu sát để từng bước  soi xét lại 3 lĩnh vực nợ công, ngân sách, chống lãng phí. Bộ cần phối hợp các bộ ngành khác và tham mưu cho Chính phủ hạn chế nợ công, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và thu ngân sách cần phải rà soát lại tránh lãng phí, thất thu thuế. Tôi cũng hơi bất ngờ là nợ thuế còn khá lớn như vậy. Bộ trưởng Tài chính cần nghiên cứu chính sách, cơ chế về pháp luật để sửa đổi kịp thời phục vụ doanh nghiệp, người dân có hiệu quả hơn”- ông Dũng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, ưu điểm lớn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời các vấn đề rất chi tiết, cung cấp đầy đủ thông tin, minh chứng cần phải giải đáp cho đại biểu. Điều đó chứng tỏ bộ trưởng nắm rất chắc những vấn đề trong ngành của mình quản lý.

Tuy nhiên, có thể vì tự tin nắm rõ vấn đề cho nên bộ trưởng đã trả lời nặng về phần cung cấp thông tin và chưa chú trọng vào phần đưa ra các giải pháp là điều mà các đại biểu đặt câu hỏi mong muốn. Một điểm nữa mà các đại biểu mong đợi hơn cả là trong thời gian tới cần có những giải pháp gì đột phá thì chưa thấy bộ trưởng mạnh dạn đưa ra.

Về nội dung trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về chuyển giá, đây là nội dung đặt ra từ nhiều năm nay. Vấn đề này không chỉ riêng Việt Nam mà với nhièu quốc gia trên thế giới đều gặp phải.

“Tôi cho rằng đây là một vấn đề trọng tâm đặt ra cho ngành tài chính trong thời gian tới phải thay đổi phương thức kiểm soát thuế, không chỉ dựa vào hoá đơn, chứng từ, hay là dựa vào việc đến kiểm tra rồi đưa ra một mức thuế khoán. Thực tế, các hoạt động kinh doanh bây giờ không nằm trên đất nước Việt Nam nhưng vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh. Vậy làm thế nào để kiểm soát được vấn đề đó?”- ông Cường nêu nhận định.

Trái ngược với quan điểm trên, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lại đánh đánh giá cao sự quyết tâm của Bộ Tài chính. Trong đó, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tương đối  tốt.  Đặc biệt là vào phiên chất vấn buổi chiều, tốt hơn, rõ ràng hơn, ngắn gọn hơn phiên buổi sáng. Tuy nhiên nếu Bộ trưởng gom các nhóm vấn đề mà đại biểu đặt câu hỏi trùng nhau vào trả lời thì sẽ giải đáp được nhiều hơn.

“Về giải pháp, tôi thấy Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã cung cấp số liệu, kết quả những cam kết của mình trước đó về thu nợ đọng thuế. Tôi thấy phần trả lời rất thuyết phục bởi câu trả lời hay, không cần ngôn ngữ hay, mà quan trọng nhất là được chứng minh bằng những số liệu cụ thể, những giải pháp cụ thể. Tôi thấy trong phần trả lời về giải pháp, Bộ trưởng đã thể hiện sự quyết tâm lớn, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, thì Bộ trưởng cũng cam kết chấn chỉnh, xử lý các vi phạm liên quan đến công tác cán bộ”- ông Nhưỡng chia sẻ.

Mong Thống đốc tiếp tục tinh thần quyết tâm

Đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, vấn đề xử lý nợ xấu, công tác quản lý hệ thống ngân hàng đã có những vấn đề từ giai đoạn trước, ĐB Lưu Bình Những bày tỏ sự  đồng tình với ý kiến của Thống đốc, rằng có nhiều tồn tại từ giai đoạn trước nhưng Thống đốc vẫn quyết tâm cùng Chính phủ để tháo gỡ, xử lý những tồn tại này. "Tôi đánh giá cao điều này và mong Thống đốc tiếp tục duy trì tinh thần này để có thể giải quyết những chất vấn của đại biểu", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

Trong khi đó, ĐB Bùi Sỹ Lợi (ĐBQH đoàn Thanh Hóa) đánh giá là trả lời rõ ràng, nêu ra các vấn đề đúng với ý kiến đề xuất, chất vấn của ĐBQH. Quan trọng hơn là quyết tâm của Thống đốc để xử lý các vấn đề tồn tại của ngành ngân hàng thời gian vừa qua và có đề ra được giải pháp.

"Đặc biệt là Thống đốc có phối hợp với Bộ trưởng bộ NN&PTNT giải đáp về nguồn vốn cho vay để phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp. Đây là một trong những điểm cốt lõi để ĐBQH muốn xoáy vào. Tôi kỳ vọng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời các khúc mắc của cử tri, thỏa mãn câu hỏi đặt ra của ĐBQH", ĐB Bùi Sĩ Lợi nói.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !