Món ngon đất Việt quy tụ LH ẩm thực miền Trung

Liên hoan ẩm thực miền Trung 2012 là sự kiện du lịch đặc thù trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 tôn vinh và quảng bá nền văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam.

Món ngon đất Việt quy tụ LH ẩm thực miền Trung

50 gian hàng của các khách sạn hàng đầu đến từ 11 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và các thành phố lớn gồm Thái Nguyên, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng…, Liên hoan ẩm thực miền Trung 2012 hội tụ tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn văn hóa vùng miền của các địa phương. Đây là một cơ hội hiếm hoi đối với du khách và người dân có thể thưởng ngoạn nhiều sản vật nổi tiếng cả nước, từ bánh đa cua Hải Phòng; chả cá, bún ốc Hà Nội, xôi ngũ sắc Thái Nguyên, thịt dê, cơm cháy Ninh Bình cho đến mỳ Quảng...

Món ngon đất Việt quy tụ LH ẩm thực miền Trung

Các doanh nghiệp đến từ Nghệ An cũng mang đến nhiều đặc sản từ tương Nam Đàn, nhút Thanh Chương, bánh đa Đô Lương, nước mắm Quỳnh Lưu cho đến gà xáo Thanh Chương và lươn xứ Nghệ... Thanh Hóa cũng giới thiệu nhiều món ăn truyền thống địa phương như nem chua, bánh Răng Bừa, bánh gai Tứ Trụ, rượu Chi Nê Hậu Lộc... Với lối ẩm thực riêng mang sắc thái đặc trưng của mỗi vùng đất, sự hòa trộn giữa cái chung, cái riêng là yếu tố làm nên phong cách ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, đa dạng và hết sức tinh tế.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Ăn uống hay ẩm thực không chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu cung cấp năng lượng duy trì sự sống mà còn là một nét văn hoá ẩm thực mang đậm sắc thái dân tộc.

Với người Việt Nam, ăn uống là cả một nghệ thuật, thông qua cách ăn, kiểu ăn, món ăn mà ta có thể biết được những nét đặc trưng về văn hóa, lối sống và tính cách của từng dân tộc, từng địa phương. Mỗi vùng đất trên đất nước Việt Nam, ngoài những đặc điểm chung, lại có lối ẩm thực riêng mang sắc thái đặc trưng về phong tục, thói quen, khí hậu và văn hoá của từng vùng. Cái chung, cái riêng dung hòa khiến cho phong cách ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đa dạng mà ít có quốc gia nào trên thế giới có được.

Đặc biệt, dải đất duyên hải miền Trung chạy dọc từ Thanh Hóa đến Bình Thuận là nơi có bề dày về lịch sử và văn hóa. Với đặc điểm về địa lí, địa hình, khí hậu, lịch sử, xã hội, các thế hệ ông cha người miền Trung đã sản sinh ra, đã hình thành nên một vùng văn hóa ẩm thực truyền thống vô cùng phong phú, đa dạng và đặc sắc.

Những đặc trưng văn hóa ẩm thực miền Trung được hình thành và định hình trong quá trình lịch sử lâu dài, do cư dân nơi đây thích ứng với những đòi hỏi của lịch sử, với thiên nhiên và thông qua sự giao thoa, tiếp biến văn hóa giữa các vùng, miền. Chính vì vậy mà phong cách nghệ thuật ẩm thực của các địa phương trong vùng vừa mang những đặc điểm chung vừa mang những nét rất riêng, tạo nên bức tranh ẩm thực miền Trung đa sắc màu luôn hấp dẫn du khách gần xa.

Trong đó, Thừa Thiên - Huế là vùng đất có nhiều di sản văn hóa đã đi vào lòng người, đi vào thi ca, được cả thế giới biết đến, trong đó ẩm thực là một minh chứng. Danh tiếng của ẩm thực xứ Huế đã vang xa không chỉ trong nước mà còn vươn ra cả thế giới. Người ta biết đến ẩm thực Huế không chỉ vì món ăn ở Huế ngon, hợp khẩu vị mà ngoài ra khi nói đến ẩm thực Huế là nói đến một triết lý, một cung cách ăn uống mà không nơi nào có được.

Món ngon đất Việt quy tụ LH ẩm thực miền Trung

Ẩm thực xứ Huế hàm chứa cái hồn Huế được kết tinh qua hàng ngàn năm lịch sử, với triều đại Phong kiến cuối cùng của Việt Nam đã hình thành nên hàng ngàn món ăn cung đình, chính vì vậy món ăn Huế, cách ăn Huế trở nên nổi tiếng đến mức định hình như một chuẩn mực, một phong cách, một triết lý, một loại hình phương thang trong y học cổ truyền có tác dụng dinh dưỡng rất cao, bồi bổ sức khoẻ cho con người.

Liên hoan Ẩm thực miền Trung 2012 được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế lần này tuy chỉ có quy mô khu vực nhưng đến hôm nay, qua sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp, đơn vị đến từ nhiều địa phương, bao gồm các tỉnh Duyên hải miền Trung, Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác khắp cả nước như: Ninh Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Phòng, Cà Mau, Đồng Nai... cho thấy quy mô và sức lan tỏa của hoạt động đầy ý nghĩa này.

Liên hoan Ẩm thực miền Trung lần này chính là dịp để các tỉnh Duyên hải miền Trung nói riêng và các vùng miền trên đất nước Việt Nam nói chung có cơ hội tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực cũng như giới thiệu những hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương mình đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời thông qua Liên hoan lần này là cơ hội để các địa phương trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ ẩm thực nói riêng và văn hóa du lịch nói chung.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Trưởng BTC Liên hoan ẩm thực miền Trung năm 2012 nhìn nhận: Liên hoan nhằm mục đích tôn vinh và phát huy những món ăn hấp dẫn, ngon và là đặc sản của mỗi vùng miền. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành phố tuyên truyền, quảng bá về giá trị, tinh hoa ẩm thực của mỗi vùng miền. Thông qua liên hoan ẩm thực các tình, thành phố mong muốn giới thiệu những hình ảnh, những danh lam thắng cảnh của địa phương với du khách trong và ngoài nước.

Lê Dương

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !