Món đồ chơi mang tính giáo dục suýt lấy mạng bé gái 4 tuổi

Dù được đánh giá cao về tính giáo dục, nhưng những viên bi nam châm lại suýt lấy mạng bé gái 4 tuổi do vô tình nuốt phải hàng chục viên.

Các bác sĩ ở miền đông Trung Quốc đã tiến hành phẫu thuật suốt 3 tiếng đồng hồ để loại bỏ 61 viên bi nam châm ra khỏi ruột của bệnh nhi (4 tuổi). Cô bé còn phải hứng chịu những cơn đau vì có hàng chục lỗ thủng trong dạ dày sau hành động dại dột nuốt bi nam châm. 

Những viên bi nam châm chỉ nhỏ bằng hạt đậu nành hiện là món đồ chơi mang tính giáo dục khá phổ biến đối với trẻ em ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong lúc chơi đùa, cô bé Xiaoyou đã vô tình nuốt phải hàng chục viên bi. Người nhà bệnh nhi chỉ hay biết về sự việc khi đưa con gái nhỏ tới bệnh viện khám và tiến hành chụp X-quang ổ bụng tại một bệnh viện ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang vào cuối tuần qua. 

Bé gái đau bụng suốt 1 tháng vì có 61 viên bi sắt nằm trong bụng. (Ảnh: SCMP)

Theo City Express, bé gái đã liên tục kêu đau bụng trong suốt tháng 11, và sau đó bố mẹ mới cho đi khám. 

Do số lượng lớn bi nam châm bị nuốt vào bụng và dính kết vào nhau do lực hút đã khiến bệnh nhi phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Theo bác sĩ Chen Qingjiang tại Bệnh viện Nhi thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang, các biện pháp tránh xâm lấn không có hiệu quả trong quá trình điều trị cho bệnh nhi, nên các bác sĩ buộc phải làm phẫu thuật. 

Các bác sĩ nghi ngờ trong lúc chơi đùa, bé gái đã nhiều lần nuốt bi nam châm vào bụng. Khi nằm trong ruột, những viên bi này kết dính lại với nhau và gây ra nhiều vết thủng dạ dày. 

“Sau khi lấy được toàn bộ dị vật, chúng tôi phát hiện có 14 lỗ thủng. Chúng tôi đã chữa trị từng vết thủng một và mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Nhưng đối với bệnh nhi, quá trình phẫu thuật sẽ để lại tổn thương tinh thần lớn”, bác sĩ Chen nhấn mạnh. 

Cô bé (4 tuổi) đang dần hồi phục, nhưng vẫn đối mặt với nguy cơ cơ bị tắc và dính ruột trong tương lai sau ca phẫu thuật, ông Chen nói thêm. 

Bố mẹ của Xiaoyou cho hay họ không hay biết gì về chuyện con gái nuốt bi nam châm, và đã vô cùng sốc khi nhìn kết quả chụp X-quang. Bố mẹ bé gái chỉ thấy con hay nói bị đau bụng trong khoảng một tháng trước khi đưa tới viện kiểm tra. 

Bi nam châm được đánh giá cao về tính giáo dục nhưng vấn đề an toàn vẫn đang gây tranh cãi. (Ảnh: Weibo)

Bi nam châm có thể dễ dàng mua trên mạng hoặc tại các cửa hàng, bởi món đồ chơi này được đánh giá cao về khả năng kích thích sự sáng tạo và giúp trẻ tạo ra nhiều hình thù khác nhau. 

Tuy nhiên, mức độ an toàn của món đồ chơi giáo dục này lại đang gây tranh cãi sau hàng loạt vụ việc trẻ nhỏ không may nuốt phải. 

Bác sĩ Chen cho biết Bệnh viện Nhi thuộc Trường Y Đại học Chiết Giang đã xử lý 87 trường hợp tương tự tính tới cuối năm ngoái. 

“Vào năm 2020, khi bi nam châm trở thành món đồ chơi phổ biến nhất, chúng tôi tiếp nhận vài ca nuốt phải bi đồ chơi mỗi tháng”, ông Chen tâm sự. 

Cũng trong năm 2020, các bác sĩ ở thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông đã không khỏi bất ngờ khi phát hiện 190 viên bi nam châm nằm trong bụng bé gái mới 5 tuổi. Gia đình cô bé biết chuyện con mình thỉnh thoảng nuốt phải bi nam châm, nhưng họ chỉ đưa con tới bệnh viện kiểm tra sau khi đọc thông tin cảnh báo trên món đồ chơi. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !