Mỗi năm khởi tố 280 vụ tham nhũng

Ghi nhận những nỗ lực trong việc xây dựng hành lang pháp lý phòng chống tham nhũng của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương Việt Nam, song các nhà tài trợ quốc tế cũng bày tỏ lo ngại về xu hướng tham nhũng đang ngày càng trở nên phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm.

Mỗi năm khởi tố 280 vụ tham nhũng

Đã có đủ hành lang pháp lý?

Đối thoại về Phòng chống tham nhũng là sự kiện được tổ chức định kỳ 2 lần/năm giữa Chính phủ và các nhà tài trợ quốc tế. Với chủ đề “Đánh giá tác động, hiệu quả của các kỳ Đối thoại về phòng chống tham nhũng đối với công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam”, cuộc Đối thoại lần thứ 10 diễn ra sáng 29/11 tại Hà Nội đã ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống tham nhũng đầy thách thức, cam go.

Mỗi năm khởi tố 280 vụ tham nhũng

Đối thoại về phòng chống tham nhũng là sự kiện tổ chức định kỳ 2 năm/lần giữa Chính phủ và các nhà tài trợ quốc tế Ảnh.Internet

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng (gọi tắt là Ban chỉ đạo), trong 5 năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách phòng chống tham nhũng như minh bạch tài sản, thu nhập, kiểm tra, giám sát... trên 300 văn bản các loại (gồm nghị định, quyết định, nghị quyết, nghị quyết liên tịch, chỉ thị).

Tính chung với các bộ, ngành, địa phương thì số văn bản các cấp đã ban hành đến nay là trên 5.200 văn bản pháp quy. Đây là hành lang pháp lý tương đối đầy đủ cho công tác phòng chống tham nhũng tại nước ta. Nhờ đó, trong vòng 5 năm, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo xử lý dứt điểm 18/26 vụ án nghiêm trọng và phức tạp, theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc xử lý 24 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp khác, trong đó dứt điểm 11 vụ. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, giai đoạn 2007-2011 các cơ quan tố tụng đã khởi tố 1.406 vụ với 3.035 bị can về các tội tham nhũng, bình quân mỗi năm khởi tố khoảng 280 vụ với trên 600 bị can.

Mặc dù vậy, đánh giá 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Ban chỉ đạo cũng thẳng thắn thừa nhận: “Công tác phòng chống tham nhũng cần còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa tạo được chuyển biến cơ bản, tham nhũng còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều cấp. Tham nhũng vẫn còn là vấn đề bức xúc và là mối quan tâm lớn của xã hội”.

85,4% cán bộ công chức ngại chống tham nhũng

Việt Nam đã có hành lang pháp lý cho công tác phòng chống tham nhũng, Chính phủ cũng đưa ra nhiều cam kết cho vấn đề này, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện. Theo Cố vấn chính sách Jairo Acuna-Alfaro của Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, lời nói của Chính phủ phải đi liền với hành động cụ thế. Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam sẽ chỉ có hiệu quả khi có sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội dân sự đại diện cho tiếng nói và sự giám sát của cộng đồng nhân dân, các cơ quan báo chí.

Đại diện UNDP Việt Nam dẫn chứng một kết quả khảo sát, có đến 85,4% số cán bộ, công chức và 78,2% người làm trong các doanh nghiệp được hỏi đã trả lời rằng họ “không quan tâm tới phòng chống tham nhũng bởi lo ngại bị trù dập”. Các nghiên cứu dẫn chứng này cho thấy môi trường xã hội hiện nay chứa đựng nhiều thách thức cho việc tố giác hay tố cáo, đồng thời giải thích vì sao: “Việc tự phát hiện hành vi tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị còn rất hạn chế” được nêu trong báo cáo tổng kết 5 năm của Ban chỉ đạo.

Đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) quan ngại tham nhũng đã và đang làm xói mòn các doanh nghiệp nhà nước, là nguyên nhân khiến đầu tư công hiệu quả thấp, thường xuyên bị trì hoãn, kéo dài. Vinashin chính là ví dụ đau xót cho thấy cung cách làm ăn yếu kém, đầu tư dàn trải gây thua lỗ thiệt hại cho nền kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước. Tại cuộc đối thoại, các nhà tài trợ đã hối thúc Chính phủ đẩy nhanh cải cách doanh nghiệp nhà nước, chống tham nhũng nhằm cải thiện hiệu quả đầu tư công, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Ghi nhận các ý kiến, góp ý của các nhà tài trợ quốc tế, các đại biểu tại cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định, phòng chống tham nhũng là quyết tâm chính trị của Chính phủ, Việt Nam cam kết sẽ có nhiều biện pháp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, giảm thiểu tham nhũng, tạo môi trường ngày càng thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin các nhà tài trợ.

1. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: “Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, mạnh mẽ và rộng rãi, để người dân và tổ chức xã hội tham gia ngày càng nhiều hơn vào công tác phòng chống tham nhũng. Chúng tôi sẽ mở rộng thông tin với các cơ quan báo chí, đặc biệt với người dân và chính quyền địa phương”

2. Ông James Anderson, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB): Phòng chống tham nhũng là vấn đề nan giải nhưng không phải là nhiệm vụ bất khả thi và phải mất nhiều thế hệ mới giảm bớt được, bằng chứng là ở một số quốc gia cũng trong thời kỳ chuyển đổi như: Romania, Bulgaria và Gruzia, tham nhũng đã giảm từ năm 2002-2005 và giảm tiếp từ năm 2005-2008. Ở cả 3 nước này, nổi bật nhất là đã có Luật tiếp cận thông tin, việc kê khai tài sản và lợi tức đã được thực hiện quyết liệt và công khai cho người dân, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa tối đa.

3. Các kỳ Đối thoại Phòng, chống tham nhũng cáhc năm tới sẽ thay đổi theo định kỳ 1 lần/năm, trước thềm Hội nghị CG cuối năm. Đối thoại sẽ mở rộng thành phần tham dự để có đại diện của của chính quyền địa phương.

Minh Anh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !