Mọi góp ý đều phải được xem xét

Các cơ quan thông tấn báo chí cần chủ động tham gia, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội trong đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban Chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân TP.HCM về dự thảo sửa đổi Hiến pháp (HP) 1992, nhấn mạnh như trên tại hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi HP đến các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn TP sáng 11-1.

Bước phát triển lớn về chủ quyền nhân dân

Trình bày với hội nghị những điểm mới của dự thảo sửa đổi HP 1992, PGS-TS Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết dự thảo có 11 chương, 124 điều. So với HP 1992, giảm một chương, 23 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi, bổ sung 99 điều và bổ sung 11 điều mới.

“HP 1992 ban hành cách đây 20 năm, lúc ấy chúng ta mới có khoảng 90 văn bản luật, pháp lệnh. Vì thế nhiều nội dung thuộc tầm của luật cũng được quy định vào HP nên HP rất dài. Còn bây giờ, với hệ thống pháp luật khá đầy đủ gồm hơn 300 văn bản luật, pháp lệnh, HP có điều kiện quay về vị trí luật cơ bản, chỉ quy định những vấn đề cốt lõi nhất” - ông Liên lý giải.

Mọi góp ý đều phải được xem xét - ảnh 1

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh cần phát huy dân chủ trong việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Ảnh: BM

Đi vào cụ thể, ông Liên cho biết Chương I - Chế độ chính trị có nhiều nội dung mới quan trọng như bổ sung nội dung nhà nước ta là nhà nước dân chủ ngay tại Điều 1. Tại Điều 2 khi quy định về nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước cũng đã bổ sung nguyên tắc kiểm soát quyền lực. “HP 1992 quy định tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân và nhân dân sử dụng quyền lực ấy thông qua cơ quan đại diện là QH và HĐND. Quy định như vậy đúng nhưng chưa đủ. Do vậy, dự thảo sửa đổi lần này đã bổ sung nội dung “nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng các hình thức dân chủ trực tiếp” và dân chủ gián tiếp thông qua không chỉ QH, HĐND mà còn thông qua các cơ quan nhà nước khác nữa. Đây là bước phát triển rất lớn” - ông Liên nói.

Cũng theo ông Liên, điểm đổi mới rất lớn của dự thảo lần này là tôn trọng quyền con người (đưa lên Chương II), minh định rõ quyền con người - chủ thể là “mọi người” - phân biệt với quyền công dân - chủ thể là “công dân”. Từ quan điểm tôn trọng quyền con người, dự thảo đã bổ sung nhiều quyền mới như quyền sống (Điều 21), quyền hiến mô, tạng, hiến xác (Điều 22), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình (Điều 23), quyền được sống trong môi trường trong lành (Điều 46)… Ông Liên cho biết thêm, trước đây chúng ta nhận thức HP như một tuyên ngôn chính trị nên có nhiều quy định về quyền bị “treo” hoặc để đó từ từ thực hiện. Còn bây giờ, đã là quyền hiến định thì Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo thực hiện bằng cách quy định trong luật “theo luật định” chứ không phải quy định “theo quy định của pháp luật” chung chung như trước. Các quyền ấy cũng chỉ có thể bị hạn chế, giới hạn trong một số ít trường hợp mà thôi…

Báo chí phải chủ động, bản lĩnh

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy ý kiến nhân dân trong sửa đổi HP lần này, Thứ trưởng Hoàng Thế Liên nói: “Đây là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng thể hiện chủ quyền nhân dân, là nhân tố bảo đảm sự ổn định chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. Sửa đổi HP là sự kiện chính trị trọng đại của một quốc gia. Với tầm quan trọng đó, bắt buộc phải theo trình tự, thủ tục đặc biệt được hiến định nhằm phát huy quyền làm chủ, thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân”.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban Chỉ đạo, để việc lấy ý kiến nhân dân góp ý HP đạt hiệu quả thực chất, đúng trọng tâm thì phải làm tốt công tác phổ biến nội dung HP một cách sâu rộng, làm sao để mọi người dân hiểu rõ nội dung, mục đích sửa đổi, nhận thức trách nhiệm công dân để tham gia đóng góp trí tuệ, tâm huyết. Các cơ quan thông tấn cần tham gia một cách chủ động, thể hiện bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội trong đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt này thông qua việc tuyên truyền nội dung dự thảo, mở các chuyên trang, chuyên mục đăng tải các ý kiến góp ý, thảo luận…

“TP ta rất đông với 9-10 triệu dân. Chúng ta phải làm sao không để bất cứ người dân nào của TP không biết Đảng, Nhà nước ta đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi HP, cũng không để bất cứ ý kiến đóng góp nào của nhân dân không được tổng hợp, xem xét một cách nghiêm túc, trân trọng” - bà Tâm nhấn mạnh.

Tổ chức kỳ họp chuyên đề để góp ý HP

Tại hội nghị, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó ban Chỉ đạo, đã triển khai kế hoạch các cấp, ngành tổ chức lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi HP. Theo đó, mỗi phường, xã, thị trấn phải tổ chức ít nhất hai hội nghị lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp ý kiến góp ý gửi về UBND quận, huyện lần một trước ngày 28-2 và lần hai trước ngày 15-3.

Các sở, ban, ngành TP, tổ chức chính trị-xã hội, UBND quận, huyện sẽ tổ chức hội nghị cán bộ góp ý dự thảo sửa đổi HP và tổng hợp ý kiến gửi đến UBND TP lần một trước ngày 5-3 và lần hai trước ngày 20-3. Đầu tháng 3, HĐND TP cũng sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề thảo luận, góp ý dự thảo sửa đổi HP.

UBND TP và Ủy ban MTTQ TP sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý gửi Ban Chỉ đạo lần một trước ngày 10-3 và lần hai trước ngày 25-3 để Ban Chỉ đạo báo cáo trình Chính phủ và Ủy ban Dự thảo sửa đổi HP.

BÌNH MINH - TH/Pháp luật TP.HCM

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !