Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam

Ngày 24/3, tại TP Tam Kỳ, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã chính thức khởi công dự án mở rộng QL1 đoạn Km987 – Km1027 dài khoảng 33,7km qua địa phận huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành của tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT.
Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 1
Lễ khởi công dự án mở rộng QL1 đoạn Km987 – Km1027 dài khoảng 33,7km qua địa phận huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành của tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT - Ảnh: HC

Theo đó, đoạn QL1 này sẽ được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h đối với đoạn ngoài đô thị (bề rộng nền đường 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách và dải an toàn 1,5m, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường); và đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h đối với đoạn qua đô thị (bề rộng nền đường 25,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc, dải phân cách và dải an toàn 2,5m).

Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 2
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Tổng Giám đốc Cienco 5 Hà Hùng cho hay, theo hợp đồng BOT đã ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT với Cienco 5, tổng vốn đầu tư cho công trình hơn 1.600 tỉ đồng; thời gian thi công 24 tháng; nhà đầu tư bắt đầu đưa trạm thu phí vào sử dụng từ tháng 2/2016 và thời hạn kinh doanh chuyển giao công trình dự kiến 21 năm, 10 tháng, 21 ngày. Dự án cơ bản đi theo đường hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, có cải tạo cục bộ tại một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế giải phóng mặt bằng; tận dụng các cầu hiện đang khai thác bình thường, xây dựng thêm một số đơn nguyên bên cạnh hoặc mở rộng đảm bảo quy mô cấp đường.

Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh (trái) và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký cam kết giải phóng mặt bằng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh, đây là đoạn QL1 qua cửa ngõ TP Tam Kỳ - trung tâm tỉnh lỵ Quảng Nam, và Khu kinh tế mở Chu Lai - nơi tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp, nối với đường vào sân bay Chu Lai, cảng Kỳ Hà... Hàng ngày lượng người và phương tiện giao thông qua lại trên tuyến rất đông đúc nhưng đường lại nhỏ hẹp nên thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc mở rộng đoạn QL1 này sẽ góp phần tăng cường năng lực lưu thông, vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, chỉnh trang các độ thị và tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương.

Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 4
Đoạn QL1 qua TP Tam Kỳ và hai huyện Phú Ninh, Núi Thành sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

"Nhân dịp này, chúng tôi cũng kiến nghị Trung ương cho phép Quảng Nam tiếp tục mở rộng đoạn QL1 còn lại gần 40km để hoàn thành kế hoạch mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh. Quảng Nam cam kết sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi được sự cho phép của Chính phủ. Riêng với dự án được khởi công hôm nay, chúng tôi cam kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ dự án" - ông Lê Phước Thanh nói.

Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 5
Ngay sau lễ khởi công, đoàn xe của Cienco 5...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với kiến nghị của Quảng Nam và đề nghị lãnh đạo tỉnh phối hợp với Bộ GTVT xúc tiến sớm việc mở rộng 40km QL1 còn lại để đảm bảo mở rộng thông suốt tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh. Ông cũng nêu rõ, dự án mở rộng QL1 là dự án lớn, nằm trong quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã và đang tập trung thực hiện để hoàn thành cơ bản mở rộng toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 6
đã tiến hành đổ đấp san lấp mặt bằng để thi công công trình

Để công trình mở rộng QL1 đoạn Km987 – Km1027 qua huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành theo hình thức BOT hoàn thành đúng kế hoạch, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, nhà đầu tư làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao kịp thời mặt bằng cho thi công. Ông cũng yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ để công trình nhanh chóng được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả cao.


Mở rộng hơn 33km QL1 qua tỉnh Quảng Nam - ảnh 7
Ông Bùi Xuân Đạt đại diện các hộ dân phải giải toả nhà và đất để mở rộng QL1, đoạn đi qua phường Hoà Thuận và phường Tân Thạnh phát biểu tại buổi lễ

Đề nghị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công bằng, công khai minh bạch

"Là những người nông dân, lao động phổ thông luôn gắn bó với ruộng đồng, sông bằng nghề sản xuất nông nghiệp và kinh doanh buôn bán nhỏ tại quê hương Quảng Nam, nơi có truyền thống cách mạng và truyền thống văn hoá lâu đời, chúng tôi nhận thức rằng dự án mở rộng QL1 là công trình lớn do Nhà nước đầu tư xây dựng vì quốc kế dân sinh, ích nước, lợi nhà.

Vì lợi ích chung, vì sự phát triển của quê hương đất nước, chúng tôi vui vẻ chấp hành việc giải toả đất đai, di dời nhà cửa để giao mặt bằng cho Nhà nước thi công công trình. Chúng tôi đề nghị Nhà nước thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, công bằng, công khai minh bạch, dứt khoát, dứt điểm, kịp thời, tạo điều kiện cho người dân chúng tôi sớm ổn định sản xuất và cuộc sống".

(Ông Bùi Xuân Đạt (trú tại khối phố Hoà Tây, phường Hoà Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đại diện các hộ dân phải giải toả nhà và đất để mở rộng QL1, đoạn đi qua phường Hoà Thuận và phường Tân Thạnh phát biểu tại buổi lễ)

 
HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !