Minh chứng phiếu tín nhiệm thấp

Những vụ việc nêu trên đã phần nào cho thấy những lá phiếu tín nhiệm thấp dành cho bộ trưởng bộ Y tế là có lý do của nó.
Hai tháng sau khi Quốc hội tổ chức việc bỏ phiếu tín nhiệm, thử xem các bộ trưởng bị nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhất đã nhìn lại mình như thế nào, hành động ra sao, liệu có cải thiện được phần nào hình ảnh trong cái nhìn của công chúng.

Nằm trong số đó, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gần như thất bại trong nỗ lực cần phải có này, hoặc giả đã không có một nỗ lực nào cả.

Minh chứng phiếu tín nhiệm thấp - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Tạm lấy mốc từ vụ ba trẻ sơ sinh ở Hướng Hoá, Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắcxin. Bà bộ trưởng nói không thể đến thăm, chỉ vì lý do to hơn mục đích là vé máy bay đã đặt trước khi bà còn thăm thú Quảng Trị. Đáng nói hơn, điều tra nguyên nhân sự việc và xử lý nó là chuyện thuộc về chuyên môn nghiệp vụ và trách nhiệm trước tiên của ngành y tế, thì bà lại chuyền quả bóng chức phận này cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Mới đây khi để xảy ra việc nhân bản vô tính các kết quả xét nghiệm, VietNamNet trích dẫn lời bà bộ trưởng trong ngày 20.8: “Quy định có rồi, ai sai người đó chịu”. Bà còn nhấn mạnh: “Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là của bộ Y tế, xử lý sai phạm là trách nhiệm của địa phương”. Té ra bộ Y tế chỉ mỗi một việc ban hành văn bản, còn các sai phạm đưa về cho các địa phương một cách nhàn nhã. Có lẽ, bộ trưởng cần xem lại quy định chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động của bộ Y tế để biết rõ trách nhiệm ở đâu, không thể nói kiểu vô can như thế được. Phát ngôn đó càng khiến dư luận nghĩ thái độ vô cảm từ người đứng đầu ngành y là có thật, sự tụt dốc không phanh về y đức từ đầu tàu ngành y cũng là có thật.

Bằng chứng không chỉ từ những phát biểu mà nó còn thể hiện ở việc làm. Cụ thể là tuần qua, báo chí phát hiện một vụ việc khác gây bức xúc từ ngành y. Trong khi công an và viện kiểm sát quận Đống Đa (Hà Nội) khởi tố, điều tra vụ án tham nhũng ở bệnh viện Nội tiết Trung ương thì ngày 14.6.2013, thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn 3486/BYT-TTrB gửi công an quận Đống Đa với nội dung: “... Bộ Y tế đã kiểm tra, nhận thấy các cán bộ vi phạm đều là cán bộ y tế, trong đó có những đồng chí đã có đóng góp nhất định cho ngành y tế trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Sai phạm của một số cán bộ thuộc bệnh viện Nội tiết Trung ương là lần đầu, có phần do chủ quan, không nhận thức được các quy định của pháp luật nên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện cũng như của ngành y tế… Bộ Y tế đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra – công an quận Đống Đa giao lại vụ việc trên để bộ Y tế kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, thu hồi lại vật chất do các cá nhân gây ra…” (Tiền Phong ngày 20.8). Bộ Y tế ra văn bản “nói hộ” công khai cho cấp dưới. Việc đáng ra của ngành công an thì can thiệp, trong khi việc của mình thì... chuyển cơ quan cảnh sát điều tra!

Những vụ việc nêu trên đã phần nào cho thấy những lá phiếu tín nhiệm thấp dành cho bộ trưởng bộ Y tế là có lý do của nó. Vấn đề là, qua thời gian thử thách, như trong hai tháng qua, những lá phiếu ấy và những lá phiếu tiếp theo sẽ tác động lên chiếc ghế bà bộ trưởng đang ngồi như thế nào.

Quốc Nam/ SGTT.VN

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !