Microsoft kiện một DN Hàn Quốc ở VN, đòi bồi thường 748 triệu đồng

Microsoft yêu cầu Trimmers bồi thường thiệt hại 748 triệu đồng cùng phí bồi thường án phí.

Chiều nay (24/6) liên minh phần mềm (BSA) đã công bố vụ kiện dân sự đối với Công ty TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam (Công ty Trimmers) do sở hữu phần mềm máy tính bất hợp pháp thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Microsoft, là thành viên của BSA.

Microsoft kiện một DN Hàn Quốc ở VN, đòi bồi thường 748 triệu đồng - ảnh 1

Tập đoàn Microsoft, là thành viên của BSA khởi kiện Công ty Trimmers ra tòa.

Trước đó, vào ngày 26/9/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Trimmers về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả đối với phần mềm máy tính.

Công ty  TNHH Thúy Mỹ Tư Việt Nam (Cty Trimmers) là doanh nghiệp Hàn Quốc, chuyên sản xuất phụ kiện ngành may mặc và túi sách bằng nhựa, có trụ sở đóng tại ấp Bình Phước A, Phường Bình Chuẩn, Thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương.

Sau khi kiểm tra 41 máy tính đang hoạt động của Công ty này, tại thời điểm kiểm tra, Trimmers chỉ cung cấp được một số ít các phần mềm có bản quyền, còn lại phần lớn các phần mềm máy tính đang sử dụng là bất hợp pháp. Trong số các phần mềm bị cài đặt và sử dụng trái phép có các phần mềm của Microsoft, Adobe, Autodesk và Lạc Việt, đều là thành viên của  BSA.

Dù ngay tại buổi kiểm tra, Trimmers đã thừa nhận và ký vào Biên bản Thanh tra hành vi vi phạm như sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Trimmers cũng cam kết chấm dứt hành vi vi phạm, có biện pháp khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu và mua bản quyền máy tính hợp pháp phục vụ cho hoạt động của công ty... nhưng sau đó, Công ty này đã không hợp tác.

Microsoft kiện một DN Hàn Quốc ở VN, đòi bồi thường 748 triệu đồng - ảnh 2

Ông Tarun Sawney trao đổi với báo chí.

Bà Rebecca Ho, Luật sư cao cấp của Microsoft Khu vực Đông Nam Á cho biết, trong 2 năm qua, Microsoft đã nhiều lần đàm phán với Công ty Trimmers để dàn xếp vụ việc  nhưng không nhận được sự hợp tác của đơn vị này. Chúng tôi đã quyết định đưa vụ việc lên TAND tỉnh Bình Dương và đã được Tòa chấp nhận.

Được biết, ngày 29/5/2015, TAND tỉnh Bình Dương đã thụ lý vụ án kinh doanh thương mại theo số 08/2015/TLST-KDTM về việc "tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" theo đơn khởi kiện của Tập đoàn Microsoft. 

Vào ngày 2/7/2015, phiên hòa giải đầu tiên giữa 2 bên sẽ được TAND tỉnh Bình Dương tiến hành.

Trao đổi với báo chí ông Tarun Sawney- Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của BSA cho biết: “Số tiền mà Microsoft yêu cầu Trimmers bồi thường thiệt hại là 748 triệu đồng và phí bồi thường án phí. Từ tháng 9/2013, chúng tôi tiếp xúc với họ nhiều lần nhưng họ không thiện chí làm việc nên buộc phải kiện ra tòa”.

Microsoft kiện một DN Hàn Quốc ở VN, đòi bồi thường 748 triệu đồng - ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Hạnh tham gia buổi họp báo.

Cũng tham gia buổi họp báo – Bà Nguyễn Thị Hạnh – Thẩm phán TAKTND TP Hà Nội cho biết: “Tòa án thụ lý ít các vụ tranh chấp vụ kiện liên quan đến bản quyền do doanh nghiệp ít đệ đơn. Ít đệ đơn ra tòa vì các doanh nghiệp thường muốn giải quyết qua con đường trọng tài, ít ảnh hưởng đến danh tiếng cả hai bên. Trường hợp không giải quyết được thì mới đưa ra tòa. Qua con đường trọng tài thì hai bên phải thỏa thuận, thống nhất được với nhau. Trường hợp này, do bên bị ở Bình Dương không thiện chí hợp tác”.

Bà Hạnh và ông Tarun Sawney  cùng cho rằng, nếu có được tòa án chuyên trách về sở hữu trí tuệ thì hiệu quả ngăn chặn tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ sẽ cao hơn.

Bà Hạnh lo ngại, các vụ việc liên quan đến ở hữu trí tuệ ở Việt Nam chưa nhiều. Tuy nhiên, ông Tarun Sawney cho rằng; “Thực tế, khi có tòa chuyên trách, sẽ giống như việc mở chốt, các vụ việc sẽ ồ ạt được khui ra. Các nhà đầu tư, những người liên quan sẽ nhận thấy họ bị xâm phạm như thế nào, số lượng khởi kiện sẽ tăng. Từ đó, việc đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền phần mềm sẽ có hiệu quả tốt hơn”.

Tiến Dũng

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.