Mẹ bị lừa bán 40 năm trước, con gái mất 19 năm tìm ông bà ngoại

Người mẹ đáng thương bị lừa bán cách đây 40 năm, cô Li không ngừng nỗ lực tìm kiếm ông bà ngoại suốt 19 năm và nhận được cái kết có hậu. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong quá trình trưởng thành, cô Li Yantao (30 tuổi) người Trung Quốc không ngừng đặt câu hỏi vì sao mẹ của cô lại có vẻ ngoài khác lạ với những người cùng thế hệ và ngôn ngữ bà nói cũng không ai ở địa phương hay biết.

Tới năm Li 11 tuổi, câu chuyện về mẹ cô dần được sáng tỏ. Theo đó, mẹ của Li bị bắt cóc trước thời điểm cô được sinh ra 5 năm. Sau khi bị bắt cóc, mẹ của Li bị bán và gả cho người đàn ông mà nay là bố cô. Từ đây, hành trình của Li đi tìm ông bà ngoại để giúp mẹ đoàn tụ với người thân bắt đầu.

{keywords}
Bà Dezliangz (bên trái) bị lừa bán 40 năm trước, nhưng may mắn tìm lại được cha mẹ đẻ nhờ sự hỗ trợ từ con gái và cộng đồng mạng Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Nhờ sự tận tâm của Li cùng sự hỗ trợ từ một nhóm người tình nguyện trên mạng xã hội, bí ẩn về ông bà ngoại của Li cuối cùng đã được làm sáng tỏ. Mẹ cô đã được trở về bên vòng tay của những người thân yêu sau 40 năm xa cách.

Đầu tiên, Li phát hiện người mẹ nay đã 59 tuổi là người dân tộc thiểu số Buyei. Khi còn nhỏ, mẹ của Li được gọi bằng cái tên "Dezliangz".

Hồi tháng 10 năm nay, sau 40 năm kể từ khi bị bắt cóc, bà Dezliangz đã được gặp lại bố mẹ đẻ đang sinh sống ở thị trấn Shazi của tỉnh Qúy Châu và nằm cách tỉnh Hà Nam, nơi bà Dezliangz hiện sinh sống hơn 1.120 dặm.

“Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy cảnh tượng mẹ mình cười nhiều như vậy từ khi tôi được sinh ra. Mẹ và ông bà ngoại vừa nói chuyện vừa nắm chặt tay nhau. Mẹ của tôi như được trở lại thành cô con gái bé bỏng ngồi bên bố mẹ mình vậy”, cô Li nhớ lại.

“Mẹ tôi chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ nhà. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi mẹ mình có thể gặp lại được ông bà ngoại”, cô Li nói thêm.

Bà Dezliangz cho biết, bà bị bắt cóc sau khi rời khỏi ngôi làng đang sinh sống. Trước đó, người hàng xóm đã hứa hẹn giúp bà tìm được một công việc với mức lương cao.

Hành trình tìm kiếm ông bà ngoại của cô Li ghi nhận bước đột phá hồi tháng Chín năm nay, khi cô cho đăng tải đoạn tâm sự của bà Dezliangz trên tài khoản TikTok cá nhân của mình.

Anh Huang Defeng, một nhân viên ngành thuế và là người đam mê thúc đẩy ngôn ngữ của người dân tộc Buyei đã vô tình nghe được và quyết định giúp đỡ.

“Tôi nghe được câu chuyện và có thể nghe thấy cả tiếng khóc trong giọng nói của người phụ nữ về việc bà ấy không thể tìm được đường về nhà. Sau đó, tôi đã bảo cô Li gửi bức ảnh mẹ của cô ấy. Khi nhìn bức ảnh, tôi biết chắc bà ấy là người dân tộc Buyei”, anh Huang chia sẻ.

Sau đó, anh Huang tiếp tục nhờ cô Wang Zhengzhi, người làm công viên phiên dịch viên tiếng dân tộc Buyei. Tiếp đó, cô Wang tới gặp một chuyên gia ngôn ngữ và những người bạn của cô này có cùng cách phát âm giống bà Dezliangz. Cuối cùng, họ xác định bà Dezliangz thuộc nhóm người sinh sống ở 1 trong 4 quận của tỉnh Qúy Châu.

Cô Wang sau đó lập một nhóm trên WeChat và mời những người bạn dân tộc Buyei gửi ảnh cảnh vật, cũng như trang phục ở địa phương với hy vọng mẹ của Li khi nhìn thấy sẽ nhận ra ký ức thân quen. Trong số tập ảnh, mẹ của Li phát hiện ra một thác nước. Từ đây, họ khoanh vùng được quận Qinglong. Dò hỏi nữ doanh nhân Luo Qili, người cũng đang sinh sống ở quận Qinglong về những người từng bị bắt cóc, bà Luo đã nhớ được 2 cái tên mà một trong đó có “Dezliangz”.

Tới tháng 10, bà Dezliangz đã được trở về nhà mẹ đẻ của mình. Cuộc hội ngộ xen lẫn niềm vui và những giọt nước mắt hạnh phúc của ngày đoàn tụ. Sau chuyến thăm, cô Li hứa sẽ đưa mẹ mình trở lại nhà ông bà ngoại trong dịp Tết nguyên đán năm nay.

Theo cô Li, 40 tình nguyện viên dân tộc Buyei trong nhóm WeChat cũng đang giúp 3 người khác từng sinh sống ở tỉnh Qúy Châu nhưng đã bị lừa bán tới nơi khác với hy vọng tìm lại được người thân. 

Bị chó nhà cắn, nữ sinh Trung Quốc rơi vào cảnh chết não

Bị chó nhà cắn, nữ sinh Trung Quốc rơi vào cảnh chết não

Một nữ thiếu niên ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đã không may rơi vào cảnh chết não chỉ vì vết cắn từ chú chó nhà nuôi.  

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !