Máy bay quân sự Mỹ áp sát Thượng Hải của Trung Quốc

Các máy bay quân sự Mỹ được phát hiện tiếp tục xuất hiện gần bờ biển Trung Quốc bao gồm một chiếc có mặt cách thành phố Thượng Hải chưa đầy 100 km.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, theo Viện Sáng kiến Điều tra chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, máy bay săn ngầm P-8A và máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan và bay gần bờ biển tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến vào ngày 26/7.

SCSPI đã chia sẻ lần đầu tiên trên Twitter về hoạt động của các máy bay quân sự Mỹ vào sáng sớm ngày 26/7. Theo đó, chiếc máy bay trinh sát EP-3E đã bay ngược trở lại sau khi “tiến lại gần tỉnh Phúc Kiến” và phía nam eo biển Đài Loan.

Tới đêm ngày 26/7, SCSPI tiếp tục cho biết, chiếc P-8A của hải quân Mỹ đã hoạt động gần thành phố Thượng Hải. Trong khi đó, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Rafael Peralta cũng đi theo lộ trình tương tự. SCSPI nghi ngờ đây có thể là "hoạt động chung” giữa P-8A và USS Rafael Peralta.

{keywords}
Máy bay săn ngầm P-8A của hải quân Mỹ áp sát Thượng Hải ở khoảng cách chưa đầy 100 km. (Ảnh minh họa)

Đáng nói, theo SCSPI, máy bay săn ngầm P-8A có thời điểm hoạt động chỉ cách Thượng Hải 76,5 km. Đây là khoảng cách gần nhất mà các máy bay Mỹ xuất hiện gần đại lục trong những năm gần đây. Trong khi đó, máy bay trinh sát EP-3E được xác định xuất hiện cách bờ biển phía nam tỉnh Phúc Kiến 106 km.

Đây là ngày thứ 12 liên tiếp các máy bay quân sự Mỹ bay gần bờ biển của Trung Quốc.

Tới ngày 27/7, SCSPI cho biết “có vẻ như” một máy bay trinh sát RC-135W của không quân Mỹ đã đi vào không phận Đài Loan. Hiện Cơ quan Quốc phòng Đài Loan từ chối đưa ra lời bình luận.

Nhưng tới cuối giờ chiều cùng ngày, SCSPI nhấn mạnh thêm, một chiếc EP-3E của Mỹ đang tiến hành trinh sát tỉnh Quảng Đông và xuất hiện cách bờ biển Trung Quốc 100 km.

Sự xuất hiện của máy bay săn ngầm P-8A gần thành phố Thượng Hải diễn ra sau khi Bắc Kinh ra lệnh yêu cầu Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô phải đóng cửa trước 10h sáng ngày 27/7. Đây là hành động đáp trả việc Mỹ buộc Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston thuộc bang Texas vào tuần trước.

Hành động đáp trả lẫn nhau bằng yêu cầu đóng cửa các Tổng lãnh sự quán là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng giữa Mỹ - Trung khi hai bên vốn bất đồng quan điểm trên nhiều lĩnh vực gồm thương mại, công nghệ, ngoại giao và tình hình Biển Đông.

Đáng nói, quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần bán đảo Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc và ngay cửa ngõ Biển Đông.

Theo thông báo của đơn vị 95180 thuộc quân đội Trung Quốc trên kênh truyền hình Bắc Hải hôm 24/7, cuộc tập trận sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất diễn ra từ ngày 25 - 27/7 tại khu vực rộng lớn hình chữ nhật ở vùng biển ngoài khơi phía tây bán đảo Lôi Châu, và giai đoạn thứ 2 được tổ chức từ ngày 28/7 - 2/8 ở khu vực hình tròn nhỏ hơn có bán kính 8 km trong cùng vùng. Cũng theo thông báo, hoạt động bắn đạn thật sẽ diễn ra ở khu vực rộng lớn với đạn dược có sức công phá lớn.

Nước lũ đổ về đập Tam Hiệp của Trung Quốc phá kỷ lục

Nước lũ đổ về đập Tam Hiệp của Trung Quốc phá kỷ lục

Lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp của Trung Quốc lên tới 60.000 m3/giây, mức nhanh nhất từng được ghi nhận ở công trình này.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !