Máy bay Malaysia mất tích: Bộ trưởng Thăng áp dụng an ninh cấp độ 1
Cả thế giới đang dõi theo chiếc máy bay Malaysia mất tích một cách bí ẩn |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thể hiện mong muốn tại chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 16/3 khi đề cập đến vụ việc máy may Malaysia mất tích một cách bí ẩn, đang thu hút được sự chú ý đặc biệt trong thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ máy bay Malaysia mất tích bí ẩn, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị ngành hàng không nâng cấp độ bảo đảm an ninh hàng không lên cấp độ 1, tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh hàng không.
Bộ cũng chỉ đạo các cơ quan của Bộ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bộ Ngoại Giao kịp thời có những thông tin về các nhóm khủng bố, thông tin về các thủ đoạn, phương thức hoạt động khủng bố cũng như việc sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả để đi máy bay.
Bộ GTVT sẽ sớm trình dự thảo luật sửa đổi một số điều của luật hàng không dân dụng Việt Nam, và các văn bản có liên quan, trình Quốc hội sớm ban hành để tăng cường mục tiêu đảm bảo an ninh an toàn hàng không. Bên cạnh đó các đơn vị, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp… cho những người làm công tác đảm bảo an toàn hàng không.
“Đảm bảo an ninh an toàn hàng không là ưu tiên số 1 cho các hoạt động của hàng không dân dụng. Với việc áp dụng an ninh cấp độ 1 thì chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng, gây phiền hà cho người dân. Chúng tôi mong người dân có sự chia sẻ. Vì trước hết những biện pháp này là đảm bảo an toàn cho chính người dân” – Bộ trưởng GTVT nói.
Bộ trưởng GTVT cho biết, khởi tố, làm rõ trách nhiệm trong vụ sập cầu Chu Va 6 là lời xin lỗi thiết thực nhất đến những người bị nạn. Ảnh IT |
Liên quan đến sự cố sập cầu Chu Va 6, người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định, nguyên nhân sập cầu chính là do cáp bị đứt. Nguyên nhân là do thi công không đúng thiết kế, không đúng quy trình, không đảm bảo thiết diện chịu lực theo thiết kế.
Với kết luận như vậy, Bộ đã báo cáo Thủ tướng chính phủ, đồng thời đề nghị Bộ Công An, UBND tỉnh Lai Châu xem xét để khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân có liên quan. Cụ thể là đơn vị tư vấn thiết kế. Đơn vị này đã không thực hiện quyền giám sát tác giả, không giám sát quá trình thi công cũng như quá trình nghiệm thu, thi công không đảm bảo đúng thiết kế vẫn nghiệm thu.
Thứ hai là đơn vị thi công không đảm bảo theo đúng thiết kế, không đảm bảo đúng tiết diện chịu lực. Bên cạnh đó phía chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã không quản lý chặt chẽ quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án. Khi triển khai thi công không đúng thiết kế, không đúng theo quy chuẩn nhưng vẫn tổ chức nghiệm thu, thanh toán.
“Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng, đề nghị Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu sớm khởi tố vụ án để xác định rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân có liên quan. Chúng tôi nghĩ rằng đây cũng là lời xin lỗi thiết thực nhất để gửi tới những người đang bị thương, gia đình những người bị nạn.
Cây cầu này giá trị không lớn nhưng mức độ sai phạm và thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng, để lại hậu quả rất xấu, đặc biệt là giảm đi lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý Nhà nước” – Bộ trưởng Thăng nhìn nhận.