Mặt “biến dạng” vì thần dược siêu trắng da

Kem trộn không rõ thành phần và đa phần là tự trộn cho thêm corticoid làm cho da sáng nhanh và hậu quả là da nhiễm corticoid gây hỏng toàn bộ da.

Hình ảnh da nhiễm corticoid


Ước mơ da sáng vụt tắt


Trường hợp của chị Nguyễn M. H. 40 tuổi, quê Thái Nguyên đến Bệnh viện 108 khám với triệu chứng da tấy đỏ, giãn mạch máu và nhiều mụn trứng cá sâu trên trán và má. Hơn nữa, trên mặt có rất nhiều các vết sắc tố máu đen, nám...

Bệnh nhân H cho biết chị đã dùng kem trộn đã 7 năm liên tiếp nhưng không hề biết trong kem có chứa corticoid. Do thấy hiệu quả căng da, sáng da và đỡ mụn chỉ sau khi dùng khoảng vài tuần lễ nên chị kiên trì dùng loại kem này suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy da có dấu hiệu bất thường rõ rệt như trên nên chị tìm đến khoa Da liễu để khám.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn, khoa Da liễu, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết bệnh nhân bị hỏng da là do hậu quả nặng nề của nhiễm corticoid đây cũng là bệnh lý hay gặp của tín đồ kem trộn.

Bác sĩ Tuấn cho biết, các ca bệnh chịu hậu quả từ kem trộn rất thường gặp. Rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị tích cực.

Bác sĩ Tuấn cho hay, việc dùng kem bôi có chứa corticoid không chỉ khiến nữ bệnh nhân này giãn mạch máu và còn khiến da mặt mỏng nhìn rõ các mạch máu, da đỏ ứng như sắp vỡ nhìn rất đáng sợ.

Khi bác sĩ nhấn nhẹ dụng cụ lấy mụn lên da, tại điểm tiếp xúc da đã rách khoảng 1 cm và phải mất gần 1 tháng vết rách này mới liền da… Trường hợp này, bác sĩ đã phải chỉ định điều trị tích cực, và chờ đợi sự phục hồi tự thân của làn da chứ không có biện pháp nào chữa ngay được.

Theo bác sĩ Tuấn corticoid là chất có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ngăn cản quá trình tăng sinh hạt sắc tố da… chỉ dùng trong 1 thời gian ngắn có thể thấy hiệu quả rất rõ rệt. Chính vì vậy, nhiều cơ sở đã trộn thành phần này vào kem bôi mặt. “Tuy nhiên, điều đáng nói, corticoid là con dao hai lưỡi, nó sẽ mang lại hiệu quả nếu được dùng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Còn nếu lạm dụng, hậu quả do corticoid mang đến rất nặng nề. Việc bôi corticoid lâu dài sẽ dẫn teo da, giãn mạch, đỏ da, mỏng da, dễ dị ứng. Càng ngày càng phải bôi thuốc có corticoid mạnh hơn, nên xảy ra hiện tượng bật ngược… da sạm lại, tăng sắc tố da. Rất khó điều trị để phụ hồi lại làn da sau những tổn thương do corticoid mang lại”, ông Tuấn khuyến cáo.

Ký sinh trùng hoành hành


Không chỉ gây tổn thương teo da, mỏng da mà bác sĩ Tuấn cho biết việc lạm dụng corticoid (có trong kem trộn) còn tăng sự xuất hiện của ký sinh trùng demodex. Đây là loại ký sinh trùng gây lên hiện tượng mụn mủ, ngứa ngáy, giãn mạch... trên da mặt

.
Trường hợp của chị Bùi Thu Th. 36 tuổi, trú tại Hà Nội đến trong tình trạng da mặt sẩn đỏ, mụn bọc kèm cảm giác ngứa ngáy, châm chích bên trong. Qua điều tra bệnh sử bệnh nhân đã sử dụng kem bôi mặt không rõ nguồn gốc.

Theo phân tích của chuyên gia da liễu, demodex là loài côn trùng chân khớp, ký sinh thường trú trên da, nhất là ở những vùng tập trung nhiều tuyến bã (thường gặp nhất tại vùng mặt). Bình thường, trên da mặt mỗi người đều có sự hiện diện với số lượng ít và không có khả năng gây bệnh. Nhưng chính việc sử dụng thường xuyên kem trộn có chứa corticoid đã làm tăng số lượng ký sinh trùng demodex và khiến chúng thành tác nhân gây bệnh.

Các ký sinh trùng này làm tắc nghẽn các nang và ống dẫn của tuyến bã nhờn làm tăng sản biểu mô, xác và chất thải của demodex có thể gây ra phản ứng dị ứng... Ký sinh trùng demodex có thể gây ra những mảng đỏ da, mụn mủ, sẩn đỏ, giãn mạch...

Bác sĩ Tuấn cho biết để xác định được kem có chứa corticoid hay không rất khó nên người sử dụng không phân biệt được nhưng trong trường hợp các loại kem làm trắng da nhanh, trắng siêu tốc thì cần cảnh giác có thể chứa corticoid vì mỹ phẩm thông thường dù có tốt cũng không mang lại tác dụng nhanh như thế. Dùng corticoid có thể gây suy tuyến thượng thận, hội chứng cushing… nên bác sĩ khuyến cáo khi sử dụng bất cứ mỹ phẩm nào cần biết rõ nguồn gốc, thành phần của sản phẩm.

P.Thuý

Lý do vắt chanh không nên bỏ vỏ

Nghiên cứu cho thấy vỏ chanh có thể giúp ích cho răng, tim và hệ miễn dịch của bạn, thậm chí chống lại căn bệnh ung thư.

Cô điều dưỡng hoa khôi và cái nắm tay 'chữa lành' của bệnh nhân 80 tuổi

“Bà ngoại” là câu gọi quen thuộc của nữ điều dưỡng trẻ tuổi dành cho bệnh nhân ung thư hơn 80 tuổi của mình. Cái nắm tay nhẹ nhàng như người cháu gái nhỏ phần nào giúp bà có được những ngày hóa xạ trị bớt mệt mỏi.

8 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề cần đi gặp bác sĩ ngay

Ngoài vàng da, vàng mắt, ngứa da, người mắc bệnh gan thường có triệu chứng buồn nôn, ăn không ngon miệng, chán ăn.

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Đang cập nhật dữ liệu !