Malaysia trục xuất nghi phạm Triều Tiên liên quan tới vụ Kim Jong-nam

Tổng chưởng lý Malaysia cho biết nghi phạm người Triều Tiên liên quan tới cái chết của một người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sẽ được thả và trục xuất về nước vào ngày mai (3/3).

CNA dẫn lời Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamed Apandi Ali cho hay nghi phạm Ri Jong Chol sẽ bị trục xuất ngay lập tức khi được chuyển giao cho cơ quan di trú.

Trước đó,  Ri Jong Chol bị tình nghi là lái xe chở 4 nghi phạm người Triều Tiên. Những người này được cho là chủ mưu lên kế hoạch ám sát công dân Triều Tiên bị tình nghi là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam ngay ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia hôm 13/2. 

Malaysia trục xuất nghi phạm Triều Tiên liên quan tới vụ Kim Jong-nam - ảnh 1

Nghi phạm Ri Jong Chol sẽ bị Malaysia trục xuất về Triều Tiên vào ngày mai.

"Ông ta (Ri Jong Chol) sẽ được thả tự do vì không có đủ bằng chứng để kết tội", ông Apandi nói. 

Trong khi đó, 7 người Triều Tiên bao gồm một nhà ngoại giao và một nhân viên hàng không đang bị truy nã trước cáo buộc mưu sát ông Kim Jong-nam. Hai người này được cho vẫn đang lẩn trốn trong lãnh thổ Malaysia còn 4 người khác đã về Bình Nhưỡng đúng ngày xảy ra vụ sát hại công dân Triều Tiên. 

Khi chưa kịp tới bệnh viện, ông Kim Jong-nam đã chết chỉ sau vài phút bị hai người phụ nữ đứng đằng sau chụp một chiếc khăn tẩm chất độc vào mặt ngay tại sân bay Kuala Lumpur. Nghi phạm Ri Jong Chol bị bắt sau vài ngày ông Kim Jong-nam qua đời. 

Quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia xác định chất độc tẩm trong chiếc khăn chụp lên mặt ông Kim Jong-nam là chất độc thần kinh VX. Đây là loại chất độc nằm trong danh mục vũ khí hủy diệt hàng loạt. Sau vụ việc trên, Hàn Quốc không ngừng cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm sát hại người đàn ông mang tên Kim Chol theo tên trong hộ chiếu. Song Bình Nhưỡng chưa từng thừa nhận công dân thiệt mạng ở Malaysia là ông Kim Jong-nam cũng như phủ nhận mọi cáo buộc liên quan. 

Còn hiện tại, mối quan hệ nồng ấm giữa Malaysia và Triều Tiên đang rơi vào cảnh sóng gió sau cái chết của ông Kim Jong-nam. 

Cũng trong ngày hôm nay (2/3), Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố hủy bỏ miễn thị thực cho công dân Triều Tiên nhập cảnh vào nước này. Tuyên bố này có hiệu lực thi hành từ ngày 6/3 đồng nghĩa với việc người dân Triều Tiên phải xin visa mới được nhập cảnh vào Malaysia. 

Trước đó, hôm 1/3, tòa án Malaysia đã cáo buộc tội mưu sát đối với hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên. Theo Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamed Apandi Ali, hai nghi phạm là Siti Aisyah (25 tuổi) mang quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương (28 tuổi) mang quốc tịch Việt Nam, có thể sẽ phải nhận án tử hình nếu bị kết tội. 

Tuy nhiên, cả hai nữ nghi phạm đều khẳng định họ được cho là tham gia một chương trình truyền hình tạo ra những tình huống bất ngờ không gây nguy hiểm cho các hành khách bất kỳ. Theo nghi phạm người Indonesia, cô được trả 90 USD để làm việc này. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !