Mặc tranh cãi, Masan tung báo cáo tiêu thụ nước mắm tăng vọt

Ngoài nước mắm Nam Ngư, Masan đang kinh doanh khoảng 15 sản phẩm với các nhãn hàng khác nhau theo các nhóm hàng chính gồm: Gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, cà phê, đồ uống (không cồn), bia.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018 của CTCP Tập đoàn Masan (MSN), doanh thu thuần của công ty đạt 38.187,6 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 4.916 tỷ đồng, tăng trưởng 58%.

Doanh thu và lợi nhuận của MSN đến từ các công ty con gồm: (1) Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH), công ty nắm giữ mảng hàng tiêu dùng và đang chi phối thị trường nước mắm, nước tương, mì gói,…; (2) Masan Nutri Science (MNS), công ty chi phối thị trường thức ăn chăn nuôi; (3) Masan Resources (MSR), công ty vận hành và khai thác mỏ Núi Pháo và mới được Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu lên 100%; và (4) Techcombank.

Masan đã đầu tư 516,600 tỷ đồng (85,7%) vào công ty con là Công ty TNHH Masan Consumer Holdings – MCH (Công ty con của MCH là Vinacafe Biên Hòa – VCF do MCH sở hữu 98,49% cổ phần); đầu tư 11.950 tỷ đồng (99,9%) vào Công ty TNHH Tầm nhìn Masan; 1.916 tỷ đồng (80,8%) vào CTCP Masan Nutri-Science (MNS). Hiện Masan cũng đang sở hữu 15% cổ phần tại Techcombank, tương đương khoản đầu tư 4.378 tỷ đồng.

Có thể nói tăng trưởng doanh thu năm 2018 của Masan Group chỉ ở mức khiêm tốn do doanh thu của Masan Nutri Science (MNS) giảm mạnh. Nguyên nhân là do MNS phải vật lộn để hồi phục từ sự sụt giảm mạnh đàn lợn từ năm trước do xuất khẩu lợn sang Trung Quốc bị ngưng lại. MNS tiếp tục sẽ gặp khó trong năm nay do dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát.

Tuy nhiên, trọng tâm của MSN vẫn là mảng kinh doanh hàng tiêu dùng do MCH chi phối. Cả MCH và MSR đều đạt mức tăng trưởng doanh thu trên 20% trong năm qua.

Cụ thể, MCH đạt doanh thu thuần 17.346 tỷ đồng, tăng 28,2%, do doanh thu hầu hết các danh mục đều tăng, ngoại trừ thịt chế biến. MSR đạt doanh thu thuần 6.865 tỷ đồng, tăng 27% nhờ giá bán bình quân vonfram tăng. Trong khi đó, MNS đạt doanh thu thuần 13.977 tỷ đồng, giảm 25%, do sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi và giá bán đều giảm.

Theo báo cáo, chi phí bán hàng và quản lý năm 2018 của MSN là 6.329 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu tại MCH với 4.307 tỷ đồng (tăng 6,7%). Trong đó, chi phí khuyến mại của MCH là 1.626 tỷ đồng và chi phí marketing là 1.120 tỷ đồng.

Chiến lược đẩy mạnh marketing của MCH đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi các thương hiệu nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin Su, nước tăng lực Compact, nước khoáng Vĩnh Hảo, nước khoáng Vivant, mì khoai tây Omachi,… là những “con gà đẻ trứng vàng” cho Masan, giúp doanh thu tăng 28,2% trong khi chi phí bán hàng chỉ tăng 6,7%. Theo đó, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu giảm mạnh từ 29,8% năm 2017 xuống 24,8% năm 2018.

Ngoại trừ thịt chế biến (mang thương hiệu Meat Deli), hầu hết các mặt hàng tiêu dùng của MCH đều đem lại doanh thu tăng. Hiện MCH đang kinh doanh khoảng 15 sản phẩm với các nhãn hàng khác nhau theo các nhóm hàng chính gồm: Gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, cà phê, đồ uống (không cồn), bia (thương hiệu Sư Tử Trắng).

Trong đó, doanh thu từ nhóm hàng gia vị đạt 6.958 tỷ đồng, tăng 35% (chủ yếu đến từ các sản phẩm nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin Su) với sản lượng tiêu thụ tăng 30% và giá bán tăng 3,8% trong năm 2018.

Mới đây, nhiều tổ chức đại diện nước mắm truyền thống như Câu lạc bộ nước mắm truyền thống Việt Nam, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc… đã có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ KH&CN về việc xây dựng dự thảo này.

Các ý kiến cho rằng những tiêu chuẩn đưa ra trong dự thảo không hợp lý, gây khó khăn, thậm chí triệt tiêu nước mắm truyền thống.

Cụ thể, dự thảo đưa ra tiêu chuẩn kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong khi nguyên liệu làm nước mắm là cá biển; quy định nhà sản xuất phải loại bỏ cá nguyên liệu đã bị phân hủy mạnh, trong khi làm nước mắm sử dụng cá không tươi là bình thường…

Văn bản nêu rõ sau khi tiến hành hội thảo để góp ý kiến cho dự thảo trên, đại diện các bên nhận thấy: Xu thế xây dựng TCVN, quy chuẩn cho nước mắm và cơ sở sản xuất nước mắm đang thiên về cổ súy cho sự phát triển nước mắm pha chế - nước mắm công nghiệp. Đi cùng với nó là tạo ra rào cản kỹ thuật để triệt tiêu nghề sản xuất nước mắm truyền thống, không làm rõ sự khác biệt giữa quy trình và điều kiện sản xuất nước mắm thật hay còn gọi nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế công nghiệp.

Hiền Anh
Từ khóa: tiêu chuẩn nước mắm Nước mắm công nghiệp Nước mắm truyền thống Nguyễn Đăng Quang Tỷ phú đô la các sản phẩm của Masan MCH Hàng tiêu dùng Masan Masan Masan Group MSN Nam Ngư Chin Su

Cổ phiếu PAN liên tục giảm giá, 'vua chứng khoán' bị thổi bay hàng trăm tỷ

Tính từ đầu năm đến nay, thị giá của cổ phiếu PAN đã giảm đến 49% từ mức đỉnh giá 40.500 đồng/cp thiết lập trong phiên 5/1/2022

Tập đoàn FLC bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Doãn Linh và ông Nguyễn Chí Công làm Phó Tổng Giám đốc từ ngày 5/10/2022.

Bình Dương: Nhiều cửa hàng xăng dầu nghỉ bán, ngành chức năng vào cuộc

Nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nghỉ bán với lý do khó khăn như: "không mua được hàng", "chiết khấu thấp”, thậm chí phải trả tiền bù lỗ nhân viên...

Ngã ngửa vì giá căn hộ ngoại thành tăng hàng trăm triệu đồng sau 3 tháng

Dù đã chốt mua căn hộ tại một chung cư ngoại thành Hà Nội với giá 1,7 tỷ đồng, vợ chồng anh Vinh vẫn không khỏi tiếc nuối vì giá 3 tháng trước đó căn diện tích như trên chỉ có 1,4 tỷ đồng.

VIB đến gần hơn với người trẻ qua The Masked Singer

The Masked Singer Việt Nam với sự đồng hành của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cùng ý tưởng độc đáo, mới mẻ và sự tham gia của những giọng ca nội lực đã liên tiếp vào top trending của các nền tảng số.

Bán nhà đất dự án phải qua sàn giao dịch: Ai lợi?

Người mua nên được quyền lựa chọn hình thức mua bán, miễn là đúng quy định của pháp luật.

Khát vốn, chủ đầu tư đua nhau 'chiều' khách

Việc huy động vốn từ các kênh ngân hàng, trái phiếu đều gặp khó buộc chủ đầu tư bất động sản phải liên tục đưa ra nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn.

Anh nông dân Hà Giang nuôi bò theo qui mô trang trại thu lãi 900 triệu đồng/năm

Đầu tư trồng cỏ voi, hệ thống chuồng nuôi hàng chục con bò, bê, một năm anh Hoàng Anh Vinh (Hà Giang) bán nhiều đợt, mỗi đợt từ 5 – 7 con bò, tổng thu nhập từ bán bò mỗi năm đạt từ 1,5 – 1,6 tỷ đồng, trừ hết chi phí còn lãi khoảng 800-900 triệu đồng.

Giá xăng hôm nay 3/10 giảm cực mạnh, mỗi loại giảm hơn 1.000 đồng/lít

Từ 15h chiều nay 3/10, giá xăng RON 95 giảm 1.141 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92 giảm 1.049 đồng/lít. Sau điều chỉnh giảm lần thứ tư liên tiếp này, giá xăng hôm nay 3/10 bán lẻ trên thị trường bao nhiêu tiền 1 lít?

Giá đất ở Phan Thiết đã tăng 10 lần, có nên đầu tư vào thị trường này?

Từ năm 2015 đến năm 2019 – 2020, bất động sản ở Phan Thiết (Bình Thuận) có tốc độ tăng giá lên 10 lần. Giá bình quân của bất động sản tại đây hiện trên 50 triệu đồng/m2. Vậy có nên ‘đổ’ tiền vào đầu tư?