Lý do Boeing sắp tạm biệt ‘nữ hoàng bầu trời’ 747 sau hành trình hơn nửa thế kỷ

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing sẽ bàn giao chiếc 747 thứ 1.574, và cũng là chiếc 747 cuối cùng mà họ sản xuất, cho Hãng hàng không Atlas Air trong ngày 31/1 (giờ Mỹ).

Theo kênh CBS News, sự kiện bàn giao trên sẽ khép lại hành trình kéo dài hơn 53 năm qua của Boeing 747, dòng máy bay có thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trên thế giới.

 Chiếc 747 cuối cùng được lắp tại nhà máy của Boeing ở thành phố Everett, Mỹ. Ảnh: CBS News

“Bố tôi, ông Kelvin Andy Anderson là người đã giám sát quá trình hoạt động của bản nguyên mẫu chiếc 747, trong khi tôi là người đứng đầu đội ngũ kỹ thuật của chiếc 747 cuối cùng. Bố tôi là người bắt đầu, và tôi sẽ là người kết thúc mọi thứ. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình tôi”, ông Vic Anderson, chuyên gia kỹ thuật phụ trách việc lắp ráp những chiếc Boeing 747 ở nhà máy sản xuất máy bay đặt tại thành phố Everett thuộc bang Washington, nói.

 Ông Vic Anderson (trái) và cha đang thảo luận về chiếc 747 cuối cùng. Ảnh: CBS News

Vào giữa thập niên 1960, ông Juan Trippe, người sáng lập Hãng hàng không Pan Am của Mỹ, trong một lần gặp gỡ Chủ tịch Tập đoàn Boeing khi đó là William Allen đã yêu cầu hãng chế tạo một loại máy bay mới có kích thước lớn gấp 2,5 lần, chi phí vận hành thấp hơn 30% và khả năng chở hàng lớn hơn trong các tuyến bay quốc tế, so với các máy bay thịnh hành khi đó như Boeing 707 và Douglas DC-8. Ông William Allen sau đó đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư huyền thoại Joe Sutter vào tháng 8/1965.

 Cố kỹ sư Joe Sutter. Ảnh: Wikipedia

Theo tờ Thời báo Seattle, ông Sutter và đội ngũ kỹ sư của mình chỉ mất có 28 tháng để thiết kế và chế tạo nguyên mẫu máy bay 747 tại nhà máy của Boeing ở thành phố Everett, Mỹ. Chuyến bay đầu tiên của chiếc 747 diễn ra vào ngày 9/2/1969, và máy bay Boeing 747 đầu tiên được bàn giao cho Hãng hàng không Pan Am vào tháng 1/1970.

Với thiết kế bướu đặc trưng, bốn động cơ và sức chứa khổng lồ, 747 thường được xem là dòng máy bay cỡ lớn có thiết kế thẩm mỹ nhất với biệt danh “Nữ hoàng bầu trời”.

 Nguyên mẫu đầu tiên của Boeing 747. Ảnh: Wikipedia

“Ở thời điểm đó, 747 đã nâng khả năng chở khách lên tới 350-400 người, và điều này đã định hình lại việc thiết kế máy bay. Với chi phí thiết kế lên tới 1 tỷ USD, 747 khi đó suýt khiến hãng Boeing phá sản. Đồng thời, cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào giữa thập niên 1970 cũng làm mọi thứ tồi tệ hơn”, ông Kelvin Anderson kể lại.

Dù vậy, thời kỳ hoàng kim của dòng 747 đã đến vào năm 1989 khi hãng Boeing giới thiệu máy bay 747-400 được chế tạo với vật liệu nhẹ hơn và sử dụng loại động cơ mới. Chính những thay đổi trên đã khiến 747 phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng khi đó dành cho các chuyến bay xuyên qua Thái Bình Dương.

 Một chiếc Boeing 747-400. Ảnh: Wikipedia

Boeing 747 khi đó trở thành sự lựa chọn của những người giàu có hay thậm chí hoàng tộc của nhiều quốc gia, và xuất hiện nhiều hơn trong các bộ phim được Hollywood sản xuất. 747 cũng là nguyên mẫu của các máy bay Air Force One, chuyên cơ dành riêng cho Tổng thống Mỹ, kể từ thập niên 1990.

Thời báo Seattle cho hay, kỹ sư Joe Sutter trong khi đợi chuyến bay tại sân bay Narita ở Tokyo, Nhật Bản từng đếm được 55 chiếc máy bay thuộc dòng 747 hạ cánh xuống sân bay. “Tôi vừa chứng kiến hơn 20.000 người đến Nhật Bản trong vòng hai giờ. Chúng tôi đã thay đổi thế giới”, ông Sutter viết trong cuốn tự truyện.

Tuy nhiên, trong hai thập niên qua, các hãng hàng không đã dần chuyển sang dùng dòng máy bay 777, với hai động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, của hãng Boeing. 

“Xét trên các mặt công nghệ, khả năng chuyên chở và tính kinh tế, thật đáng buồn khi dòng Boeing 777X đã khiến 747 trở nên lỗi thời. 747 là một trong những kỳ quan của thời kỳ công nghiệp hiện đại. Nhưng thời nay không phải là thời đại của các kỳ quan, mà là thời của kinh tế học”, Giám đốc điều hành AeroDynamic Advisory, ông Richard Aboulafia nói.

Tuấn Trần

Điện Kremlin tiết lộ thực đơn bữa trưa của hai ông Putin và Tập Cận Bình

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, bữa trưa của hai nhà lãnh đạo Nga - Trung sẽ có chương trình văn nghệ và món kem yêu thích của ông Tập.

Mỹ, Nga, Trung Quốc tranh cãi về Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, Nga và Trung Quốc đã tranh cãi về việc ai phải chịu trách nhiệm cho hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Biden muốn nói chuyện với ông Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Bắc Kinh

Quan chức Nhà Trắng cho hay Tổng thống Joe Biden muốn có thêm cuộc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tập, ông Putin gọi nhau là 'người bạn thân thiết'

Truyền thông Nga cho hay, cuộc họp không chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra ở Điện Kremlin, Moscow.

Nga xóa nợ 20 tỷ USD cho các nước châu Phi

Tổng thống Putin cho biết Nga đã xóa khoản nợ trị giá 20 tỷ USD cho các nước châu Phi, đồng thời khẳng định sẽ ưu tiên hợp tác với các quốc gia tại khu vực này.

Tiêu chuẩn chọn tiếp viên của các hãng hàng không quốc tế như thế nào?

Các hãng hàng không lớn trên thế giới đều có các quy định nghiêm ngặt về trình độ, ngoại hình và năng lực khi tuyển dụng tiếp viên hàng không.

Lý do nhiều công chức Hàn Quốc không còn hứng thú ăn trưa với đồng nghiệp

Một báo cáo mới công bố cho thấy nhiều công chức Hàn Quốc giờ đây ưu tiên môi trường làm việc linh hoạt và không mấy hứng thú với việc ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Thái Lan giải tán Quốc hội

Ngày 20/3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha giải tán Quốc hội nước này để mở đường cho việc tiến hành một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

Bố bắt con chơi trò chơi điện tử liên tục 17 tiếng để trừng phạt

Một ông bố ở Trung Quốc đã bắt con trai 11 tuổi chơi trò chơi điện tử suốt 17 tiếng không ngủ để trừng phạt sau khi bắt gặp cậu bé chơi game quá giờ đi ngủ.

Nga mở cuộc điều tra nhằm vào các công tố viên ICC

Ủy ban Điều tra Nga hôm nay (20/3) tuyên bố mở các cuộc điều tra hình sự nhằm vào một số công tố viên làm việc cho Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Đang cập nhật dữ liệu !