Lương “khủng” và con đỉa hai vòi

Nghe câu chuyện lương “khủng” của các vị lãnh đạo DN công ích, người ta lại nhớ đến hình ảnh so sánh của Chủ tịch Hồ Chí Minh về con đỉa hai vòi khi nói về chủ nghĩa tư bản.

Nhắc đến mức lương “khủng” mà các “sếp công ích” ở TP HCM đều đều lĩnh hàng tháng, hẳn ai ai cũng phải phen giật mình, cũng không ít lãnh đạo nghe mà thấy choáng! Còn hàng triệu người dân đang ngày đêm lam lũ ở các vùng quê nghèo thì nghĩ gì đây?

Trong lịch sử, khi nói đến vấn đề dân tộc và thuộc địa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ví Chủ nghĩa tư bản như một con đỉa hai vòi. Một vòi bám vào giai cấp vô sản ở chính quốc, và một vòi khác bám vào giai cấp vô sản thuộc địa, tha hồ hút máu.

Lương “khủng” và con đỉa hai vòi - ảnh 1
Lương lãnh đạo một số DN công ích ngành thoát nước, chiếu sáng, giao thông đang giữ mức kỷ lục lên đến 2,6 tỷ đồng mỗi tháng

Còn nhớ trước kia, mỗi khi xuống đồng, điều bà con nông dân sợ nhất có lẽ là loài đỉa. Chẳng thế mà cứ vài phút, các bà, các mẹ lại phải nhòm xuống chân một lần, xem có con đỉa nào bám vào chân không. Thậm chí còn phải thủ sẵn nhúm vôi để khi bị hút máu còn có cái điều trị.

Bây giờ loài đỉa không nhiều như xưa nữa, nhưng mỗi lần nhắc đến loài ký sinh này, ai cũng phải rùng mình…

Không có cảm giác bì bì ngưa ngứa dưới chân, nhưng hẳn ai ai cũng phải rùng mình, hoặc “mắt chữ A, mồm chữ O” với mức lương “khủng” 2,6 tỷ đồng mỗi năm của mấy “sếp” đang làm việc trong ngành công ích kia.

Chỉ mấy ngày trước thôi, dẫu sao dư luận cũng còn đỡ bàng hoàng khi ông “sếp” kia hồn nhiên xuất hiện trên báo chí, lý giải việc nhận lương “khủng” là do kiếm được nhiều lợi nhuận từ các “hợp đồng kinh tế”. Thậm chí ông ta còn tự tin nói rằng, dù nhận mức lương “khủng” như vậy, nhưng không hề lấy một đồng nào của nhà nước.

Nói là vậy, nhưng nhắc đến thù lao của mấy “sếp” điện, cây, nước, ngay cả đến ông Chủ tịch UBND TPHCM cũng còn phải choáng váng. Và chắc hẳn người dân còn phải choáng váng hơn nữa khi công Chủ tịch TPHCM còn thẳng thắn tiết lộ: Năm 2012 ngân sách chi cho chỉ riêng Công ty công viên cây xanh đã lên đến 600 tỷ đồng. Và các DN công ích còn lại được “bơm” bao nhiêu trăm tỷ ngân sách mỗi năm?

Hóa ra là vậy. Đâu chỉ thắng lớn bởi những “hợp đồng kinh tế”, mà các ông DN công ích kia còn được “bơm” ngân sách “khủng” như vậy cơ mà. Đi bằng “hai chân”, “hút” bằng “hai vòi” như vậy, hưởng lương tiền tỷ thì có gì lạ đâu!?

4 đại gia công ích ở TPHCM nhận mức lương cao nhất 2,6 tỷ, cỡ làng nhàng cũng ngót nghét 1 tỷ mỗi năm. Chỉ tính khoản tiền “nuôi” lãnh đạo của mấy DN công ích này đã lên đến bao nhiêu?

Hóa ra tiền ngân sách chi ra lại chủ yếu dùng để “nuôi” mấy ông lãnh đạo được tiếng là làm việc trong lĩnh vực công ích.

Tất nhiên số tiền 2,6 tỷ lĩnh hàng tháng cũng chỉ là trên giấy tờ sổ sách. Chỉ cần sống “liêm khiết” thôi, mấy “sếp” kia đã đủ sống vương giả lắm rồi. Ngược lại, nếu như có cả những khoản tiền “biết chết liền” kia nữa thì không biết nó còn “khủng” tới cỡ nào đây.

Khi đặt vấn đề trả lương cao để hạn chế tham nhũng, tiêu cực, có ĐBQH đã thẳng thừng gạt phắt đi. Bởi vị ĐBQH này cho rằng, làm như vậy chính là hợp thức hóa cái sai, và chắc chắn không thể loại trừ được tiêu cực.

Tiền ngân sách được tạo nên từ tiền thuế của người dân. Chi ngân sách không đúng mục đích, nghĩa là tiền của người dân đang sử dụng không hiệu quả. Điều đáng lo hơn cả, biết đâu 4 doanh nghiệp công ích ăn lượng “khủng” kia chỉ là những ví dụ điển hình trong hàng nghìn, hàng vạn tổ chức, DN nọ kia đang tiêu bằng tiền ngân sách (?!).

Nói về con đỉa, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng, muốn loại trừ nó thì phải đồng thời cắt cả hai vòi. Nếu chỉ cắt một vòi thôi thì cái vòi còn lại sẽ tiếp tục hút máu, nó vẫn tiếp tục sống và cái vòi bị cắt đứt sẽ lại mọc ra. Phải chăng đây sẽ là một bài học bổ ích cho ngày hôm nay?

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !