Lưới lửa phòng không của Mỹ ở Đông Âu là “chiêu bài” để đặt vũ khí hạt nhân?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu không có mục đích bảo vệ cho các nước trong khu vực này, mà là nhằm phân bố vũ khí hạt nhân tại đây.

Ông Putin nói: “Mạng lưới tên lửa của Mỹ tại châu Âu không chỉ là một hệ thống phòng không đơn thuần, mà nó là một phần trong chiến lược vận chuyển vũ khí hạt nhân đến Đông Âu”.

Lưới lửa phòng không của Mỹ ở Đông Âu là “chiêu bài” để đặt vũ khí hạt nhân? - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga cũng cho biết Mỹ đã đơn phương thiết lập hệ thống phòng vệ ở Romania và Ba Lan mà không tính toán những lo ngại của Nga.

“Đây là hành vi vi phạm Hiệp ước Giải giáp Tên lửa Hạt nhân Tầm trung (INF), bởi các hệ thống phóng tên lửa ở Romania và cả ở Ba Lan sắp tới có thể được trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM), đây là đòn đánh mạnh tiếp theo mà họ gây ra đối với an ninh quốc tế”, ông Putin cho biết.

Vào ngày 12/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ đã chính thức được bố trí tại một căn cứ quân sự ở Romania, trong khi một hệ thống khác cũng đã được bắt đầu lắp đặt tại Ba Lan một ngày sau đó.

“Việc Mỹ điều động hệ thống tên lửa Aegis, một trạm rađa tại Romania và sau này là một tổ hợp phòng không tại Ba Lan là những bước đi có thể khiến an ninh toàn cầu bị ảnh hưởng xấu, đồng thời châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới”, Tổng thống Nga nói.

Ông Putin cũng nhắc đến việc, hệ thống phòng không của Mỹ tại Romania được lắp đặt với lý do rằng “tất cả các đối tác ở châu Âu đang cần một phòng tuyến để bảo vệ hiểm họa vũ khí hạt nhân của Iran”.

“Giờ thì hiểm họa hạt nhân của Iran nằm ở đâu? Nó không hề tồn tại. Mỹ đã ký thỏa thuận hạt nhân với Iran, họ đã làm điều đúng đắn và chúng tôi nhiệt liệt ủng hộ động thái này. Nhưng Iran hoàn toàn không có ý định đe dọa bằng vũ khí hạt nhân, vậy mà Mỹ vẫn tiếp tục thiết lập hệ thống phòng không”, Tổng thống Nga cho biết.

“Tất cả những đề nghị của chúng tôi đều bị khước từ, chúng tôi cũng không được mời để thảo luận về việc họ triển khai tên lửa. Họ đã làm việc một cách đơn phương mà không xét đến những mối lo ngại của chúng tôi”, ông Putin nói thêm.

Cũng theo Tổng thống Nga, nước này sẽ không để bị cuốn vào một cuộc chạy đua vũ trang, và rằng Moscow đang làm hết sức để đảm bảo giữ vững an ninh khu vực và tránh xảy ra các cuộc xung đột quân sự quy mô lớn.

“Đương nhiên, chúng tôi đang nỗ lực để an ninh trong khu vực được đảm bảo, qua đó tránh xảy ra những cuộc xung đột quân sự lớn, có thể để lại hậu quả còn lớn hơn cuộc chiến đang diễn ra ở những điểm nóng trên thế giới mà chúng ta biết”, ông Putin kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !