Luật Đặc khu: Bấm nút phải yên lòng, bấm nút là phải yên tâm

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Infonet bên hành lang Quốc hội sáng nay 8/6, ĐB Vũ Trọng Kim (Đoàn Hải Dương) cho biết: Sự quan tâm của cử tri đối với các vấn đề quan trọng của quốc gia, là điều đáng mừng. Khi người ta không ý kiến gì mới đáng sợ

ĐB Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương)

Những ngày qua, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về dự án Luật Đơn vị Hành chính- kinh tế đặc biệt. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

ĐB Vũ Trọng Kim: Dự thảo Luật đặc khu sau khi được thảo luận tại Quốc hội đã nhận được sự quan tâm, ý kiến của nhân dân khắp mọi miền gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Điều đó cho thấy sự quan tâm của cử tri đối với các vấn đề quan trọng của quốc gia, tôi nghĩ đó là điều đáng mừng. Khi người ta bình chân như vại, không ý kiến gì mới đáng sợ. Có nhiều ý kiến nhẹ - nặng khác nhau, nhưng đều chung sự quan tâm tới vấn đề lớn lao của đất nước.

Trong đó có nhiều điểm mà chúng ta mong muốn rằng trở thành nơi đột phá với những chính sách có tính chất đặc biệt để làm sao thu hút đầu tư và phát triển không những là mô hình kinh tế đặc biệt mà còn là mô hình chính quyền địa phương.

Nhưng cái quan tâm nhất là vấn đề làm sao giữ gìn được an ninh trật tự, vấn đề độc lập chủ quyền. Đó là những vấn đề nổi lên trong thời gian vừa qua. Điều đó rất đáng nói, đáng quan tâm.

Tôi nghĩ rằng những ý kiến khác nhau đó phải được nghiên cứu và đề ra trong chính sách của mình, cụ thể trong điều luật sao để chúng ta hạn chế và loại trừ được những yếu tố mà trong tương lai nó sẽ bị ảnh hưởng đến những vấn đề như vậy.

Đấy là điều quan tâm, cho nên tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và điều chỉnh sao để mọi người yên lòng và bấm nút là bấm cho đại diện nhân dân chứ không bấm riêng cho ĐBQH.

Nhiều vị đại biểu có quan điểm khác nhau, dư luận cử tri đặc biệt quan tâm, đến giờ phút này UBTVQH có xin ý kiến ĐBQH gì về dự án luật đặc khu không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Chưa, hiện nay có phát hành văn bản gì đâu. Mới là thảo luận chung cái dự thảo dự án Luật thôi. Còn văn bản mới chưa thấy.

Có ý kiến cho rằng nếu không thông qua dự án luật thì sẽ có lỗi với lịch sử, với nhân dân. Áp lực của ông trước giờ phút thông qua dự án luật này như thế nào? Ông có cảm thấy có cần lưu tâm đến việc công khai danh tính các đại biểu để về sau minh bạch với lịch sử không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Đây là mong muốn của những người soạn thảo, hay nói chung mong muốn có được sự khởi sắc thông qua một chính sách cụ thể trong một địa bàn cụ thể.  Tâm lý có mong muốn, điều tốt đẹp sẽ diễn ra nhưng như tôi đã nói những điều còn băn khoăn, còn trăn trở, còn phải nghĩ đến tương lai sẽ đi theo chiều hướng nào thì tôi cho rằng đó là vấn đề TVQH phải cân nhắc và đưa ra cho ĐBQH thảo luận một cách kỹ lưỡng.

Nó là thời khắc lịch sử, quyết định thì cũng là lịch sử, không quyết định nó cũng là lịch sử. Bởi vì điều quan trọng đang đặt ra trước mắt các đại biểu và thay mặt nhân dân quyết định như thế nào cho chính xác. Đó là điều hết sức quan trọng trong thời điểm này.

Cá nhân ông có thấy bị áp lực hơn khi thông qua so với các luật khác không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Tôi nghĩ rằng mọi việc phải bình tĩnh chứ đừng vì một áp lực nào đó mà làm cho mình thiếu sự cân nhắc, thiếu sự nghiên cứu và hướng quyết định chính xác.

Tôi ngày đêm nhận được những ý kiến của rất nhiều cử tri từ khắp nơi, người dân bình thường có và những người có trình độ, có nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử, xã hội, kinh tế, trong nước, quốc tế… Có nghĩa là họ gửi gắm đến ĐBQH.

Trong quá trình làm ĐBQH,có dự án luật nào ông có nhận được nhiều ý kiến như thế không?

ĐB Vũ Trọng Kim: Nghĩ lại hơi lâu, không nhớ cái nào nhưng trong những năm là ĐBQH cũng có nhiều lần như thế, chứ không phải chỉ một lần này.

Như ông nói cần có nhiều thời gian cho ĐBQH thảo luận nhưng theo chương trình làm việc tới đây chỉ còn môt báo cáo giải trình tiếp thu nữa sau đó QH sẽ tiến hành bấm nút thông qua dự án luật … Theo ông với một dự luật đặc biệt quan tâm như vậy, ông thấy đã đủ thông tin để  thể hiện chính kiến  của mình chưa?

ĐB Vũ Trọng Kim: Tôi nghĩ rằng, QH sẽ xử lý tiếp. Tức là phải để cho ĐB có thời gian nghiên cứu thêm và thảo luận với thời gian xác đáng mới có thể bấm nút. Bấm nút phải yên lòng, bấm nút là phải yên tâm.

Nhưng kỳ họp này mình đâu còn thời gian để giành cho phiên thảo luận dự án luật này nữa đâu, phải chăng ý của ông là lùi đến kỳ họp sau?

ĐB Vũ Trọng Kim: Tôi không nói lùi đến kỳ sau, tôi chỉ nói rằng: hiện tại tôi nghĩ rằng mọi ĐBQH đã gửi ý kiến lên TVQH rồi, đã phản ánh rồi chắc các đồng chí lãnh đạo cũng đã nhận được. Tôi nghĩ rằng, hướng sắp tới sẽ phù hợp với yêu cầu của đại biểu có nghĩa là phù hợp với ý kiến cử tri, nhân dân đang mong đợi.

N. Huyền (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !