Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Sau khi nhận được giải trình từ phía nhà sản xuất, Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét việc có hay không chuyện quảng cáo trá hình rượu trong Lửa Phật?
Bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh – Bộ VH,TT&DL) cho biết, những ngày qua, dư luận có dấy lên nghi ngờ Lửa Phật, bộ phim vừa phát hành ngày 22/8, có những đoạn quảng cáo rượu khá lộ liễu.

Trước khi được công chiếu chính thức với khán giả, cũng như các phim khác, Lửa Phật đã được Hội đồng duyệt phim Quốc gia thẩm định. Và quyết định phổ biến phim, không cắt bỏ những cảnh quay như dư luận phản ánh là dựa trên ý kiến của Hội đồng.
Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu - ảnh 1
Cảnh nhân vật Đạo uống rượu (hình ảnh chai rượu đã được xử lý làm mờ)

Cũng theo bà Lan, ở góc độ quản lý, các thành viên Hội đồng không có ý kiến phản ánh gì hay có phát hiện về việc quảng cáo rượu trong phim sau khi xem duyệt bộ phim này. Song như dư luận phản ánh, phía Cục Điện ảnh cũng đã yêu cầu hãng sản xuất và hãng phim có văn bản giải trình về sự việc này.

Được biết, đến chiều 26/8, Cục Điện ảnh đã nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sản xuất Lửa Phật. Văn bản khẳng định hãng phim không quảng cáo trá hình sản phẩm rượu trong phim. Tuy nhiên, bà Lan cho biết, Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét kỹ vấn đề này để đưa đến kết luận cuối cùng giữa hai luồng ý kiến trái chiều.
Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu - ảnh 2
Nhân vật Đạo bên cạnh chai rượu whisky dù đã bị quay chếch đi che mác nhưng người xem không khó nhận ra loại rượu này.

Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng giải thích rằng, khi cấm quảng cáo trong phim như thế thì việc phản ánh gì phải xem có cần thiết và phù hợp với diễn biến của phim hay không. Nếu đưa hình ảnh quá nhiều, đưa vô lối trái với tâm lý nhân vật và diễn biến câu chuyện thì đó mới là quảng cáo lộ liễu, trắng trợn.

Còn ở góc độ cá nhân, bà Lan đánh giá, trong mạch phim Lửa Phật, xét theo khía cạnh khác, những cảnh uống rượu hoàn toàn nằm trong hành động nhân vật, phù hợp với diễn biến tâm trạng nhân vật thì không thể gọi đó là quảng cáo trá hình được.

Trước đó, ngay sau khi Lửa Phật ra rạp, ngoài chuyện bị chê dở về nội dung, dư luận còn chỉ ra rằng, trong Lửa Phật có quá nhiều đoạn quảng cáo rượu hết sức lộ liễu. Đó là khi nhân vật chính – Đạo (do Dustin Nguyễn thủ vai) với tay lấy chiếc chai có chứa "loại rượu ngon nhất", cả bàn tay anh đã che hoàn toàn dòng chữ trên nhãn. Thế nhưng, không khó để khán giả nhận biết được nhãn hiệu loại rượu này qua phần còn lại của tem nhãn và vỏ chai đặc trưng.
Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu - ảnh 3
Bối cảnh quầy bar nơi ngập đầy vỏ chai rượu

Và với đông đảo công chúng thì không khó để nhận ra loại rượu ngon nhất mà Đạo mê mẩn là một loại whisky hiện có bán rộng rãi trên thị trường trong nước. Luật Quảng cáo quy định, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo. Thế nhưng trong Lửa Phật, loại rượu này đã xuất hiện không chỉ một lần. 

Có khi, nó xuất hiện trên màn hình do người phục vụ quán đưa ra. Lại có khi Đạo tự nghiêng chai rót. Lần khác, anh lại rót cho cả mấy người chứ không cho riêng mình, cũng với lời tán thưởng loại rượu nọ. Chưa kể phân cảnh hai nhân vật đánh nhau, Đạo bị rơi xuống quầy bar, nơi đầy ắp vỏ rượu rõ tem mác.

Ở một cảnh quay khác, chỉ có nhân vật bầu bạn với rượu, khi đó chai rượu được xoay chếch đi song người xem vẫn dễ dàng nhận ra vì chai rượu này khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Nhiều khán giả cho rằng, nếu phù hợp diễn biến tâm lý diễn viên thì cũng không cần thiết phải có quá nhiều cảnh quay về chuyện uống rượu đến như thế khiến nội dung phim bị loãng và rời rạc.
Hà Trang

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !