Lũ về Bangkok: "Vượt tầm kiểm soát"

Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố không thể kiểm soát lũ ở Bangkok và đang dự định mở các trung tâm sơ tán ở 8 tỉnh làm nơi cư trú cho những người buộc phải rời khỏi nhà.

Lũ về Bangkok: "Vượt tầm kiểm soát"

Thái Lan nghỉ 5 ngày chống lũ

Thủ tướng Thái Lan: "không thể ngăn lũ vào Bangkok”

Kinh tế Thái Lan lao đao vì lũ

Báo động đỏ lũ lụt ở Thái Lan

Trưởng ban Kiểm soát lũ của Chính phủ, Pracha Promnog thông báo: “Dòng lũ hiện nay đã vượt tầm kiểm soát của chúng tôi trong khi dòng lũ chính vẫn chưa ào tới Bangkok".

Lũ về Bangkok: `Vượt tầm kiểm soát`

Một phụ nữ ở Bangkok ngồi ôm con trên cửa sổ nhìn nước lũ ngập quanh nhà.

Chuyển hướng cột nước cao 3m đang từ từ tiến về Thủ đô là vấn đề sống còn với 9,7 triệu dân ở dây. Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngày hôm nay đã tuyên bố toàn bộ Thủ đô Bangkok có thể sẽ bị ngập trong nước 1 tháng.

“Chúng ta đang cố ngăn chặn dòng chảy tự nhiên. Chúng ta sẽ không thể làm được điều này vì lượng nước rất lớn đang đổ về Bangkok", bà nói.

Hôm qua bà nói rằng cơ hội tránh lũ của Thủ đô là 50-50. Những lời cảnh báo đầy mâu thuẫn của chính phủ đã đẩy nỗi lo sợ trong dân chúng lên cao, khiến mọi người đổ xô đi mua đồ ăn và nước uống dự trữ. Một số nhóm người cùng các chuyên gia nước ngoài đã nhanh chóng rời Thủ đô khi nước lũ bắt đầu tiến vào các quận ngoại ô thành phố.

Hãng tin Bloomberg trích lời bà Yingluck cảnh báo nếu con đê phía Bắc thành phố bị vỡ thì mực nước ở nhiều nơi tại Bangkok có thể sẽ đạt mức 1,5m.

Ngàn cân treo sợi tóc

Thị trưởng Bangkok, Sukhumbhand Paribatra nói rằng thời điểm và mức độ nghiêm trọng của cơn lũ vẫn chưa rõ ràng.

“Chắc chắn Bangkok sẽ bị ngập nhưng rất khó để đánh giá chính xác mức độ và thời điểm cột nước ập vào thành phố. Việc này còn dựa vào chiến lược quản lý dòng chảy của Chính phủ", ông nói.

Lũ về Bangkok: `Vượt tầm kiểm soát`

Hai người phụ nữ ở khu phố Tàu lội trong nước.

Người dân Thái đã được đưa đi sơ tán suốt đêm qua, tại hai sân bay Don Muang ở phía Bắc và Bang Plad ở phía Tây.

Trưa nay, quận Sai Mai ở Bangkok đã được yêu cầu sơ tán 1 ngày trước khi mực nước sông Chao Phraya dự kiến sẽ cán mức 2,6m cao hơn độ cao 2,5m của bờ đê.

Lũ về Bangkok: `Vượt tầm kiểm soát`

Công nhân cúng cố đê kè dọc sông Chao Praya. Dự kiến cuối tuần này nước lũ sẽ vượt mặt kè.

Người dân đã được yêu cầu đi sơ tán chạy lũ dâng cao. Hãng hàng không Nok Air, hoạt động chính ở sân bay Don Muang, vẫn tiếp tục hoạt động ở đây cho đến thứ 6 sau đó sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sang sân bay Svarnabhumi. Tổng giám đốc điều hành hãng Patee Sarasin cho hay, khoảng hơn 3000 hành khách của hãng đã bị ảnh hưởng do hủy chuyến bay.

Chính phủ Thái Lan thông báo, hoạt động sơ tán chạy lũ vẫn tiếp tục diễn ra ở sân bay Don Muang.

Và lũ cuốn trôi?

Hãng tin CNN trích lời thị trưởng Sukhumbhand nói rằng chính quyền không thể sơ tán toàn bộ thành phố và đặc biệt thuyết phục người Thái rời bỏ nhà mình là một điều rất khó khăn kể cả trong tình cảnh nguy nan.

Lũ về Bangkok: `Vượt tầm kiểm soát`

Một người đàn ông nằm nhà xem tin lũ bất chấp cảnh báo của Chính phủ.

Mực nước hiện này đã ngập trên 30cm ở khắp nơi trong thành phố và đang tràn vào các lối đi bộ và trên các tuyến đường giao thông gây ra cảnh tắc nghẽn ở khắp nơi.

Hơn 1700 trung tâm sơ tán đã được dựng trong cả nước để chứa hơn 113.000 người buộc phải chạy lũ.

Lũ về Bangkok: `Vượt tầm kiểm soát`

Một người đàn ông ôm chú cún cưng của mình đứng cạnh đồ đạc ở sân bay Don Muang để đi sơ tán.

Lượng mưa lớn hơn 25% so với mức trung bình trong vòng 30 năm ở khu vực thượng nguồn đã khiến các con đập trở nên quá tải buộc Chính phủ Thái Lan phải xả nước vào khu vực đồng bằng. Một trợ lý Phát ngôn viên Chính phủ, Chalitrat Chandrubeksa cho biết, khoảng 9.850 nhà máy với tổng số tiền đầu tư lên đến 26 tỷ đô la đã bị ngập lụt. Ông này cho biết hơn 660.000 công nhân có nguy cơ mất việc làm vì trận lũ này.

Giám đốc Cơ quan Phát triển Công nghệ Vũ trụ và Thông tin Địa chất Thái Lan, Anond Snidvongs cho hay đỉnh lũ cao nhất vẫn còn cách Bangkok 30km về phía bắc.

"Hiện tại lượng nước tràn vào Bangkok còn quá ít đến mức chúng tôi còn không thể nhìn thấy trên sơ đồ vệ tinh", ông nói.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !