Long An: Hỗ trợ tiêm phòng vắc xin miễn phí bệnh cúm gia cầm đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ

Để ngăn chặn phát sinh, lây lan dịch bệnh cúm gia cầm trên diện rộng, tỉnh Long An đã hỗ trợ tiêm phòng vắc xin miễn phí bệnh cúm gia cầm đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, các đối tượng trong vùng dịch có nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngày 30/11/2020, tỉnh Long An đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021.

Từ giữa tháng 10/2020 đến nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại 2 huyện Cần Đước và Tân Trụ. Toàn tỉnh, có 4 ổ dịch cúm gia cầm; 8 ổ dịch tả heo Châu Phi; 3 ổ dịch lở mồm long móng (LMLM).

Dịch bệnh xảy ra chủ yếu trên những đàn gia súc, gia cầm chưa được tiêm phòng đối với bệnh cúm gia cầm và LMLM; nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới rất cao do điều kiện thời tiết bất lợi; người chăn nuôi không chủ động tiêm phòng đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và bắt đầu tăng đàn để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Hiện tại, công tác chống dịch được thực hiện khẩn trương từ cấp tỉnh đến huyện, xã; thực hiện tốt việc tiêu hủy gia súc, gia cầm bệnh chết; khử trùng tiêu độc; tiêm phòng bao vây, khống chế ổ dịch. Chương trình phòng chống dịch bệnh năm 2020 của tỉnh đến cuối tháng 11/2020 đã triển khai thực hiện hơn 90%, góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt là hỗ trợ tiêm phòng vắc xin miễn phí bệnh LMLM, tai xanh và cúm gia cầm đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, các đối tượng gia súc, gia cầm trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp có nguy cơ nhiễm bệnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn còn những hạn chế nhất định: hệ thống thú y ngày càng giảm về số lượng và chất lượng nên việc triển khai công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn; các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm số lượng lớn nên việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi rất khó để thực hiện; các hộ chăn nuôi chưa quan tâm đến công tác tiêm vắc xin phòng bệnh theo quy trình được khuyến cáo, vẫn còn tình trạng giấu dịch, bán chạy;…

Hiện nay, tình hình thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, người dân đang phát triển chăn nuôi cung cấp thực phẩm cho Tết Nguyên đán, người dân chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh,... khả năng dịch bệnh sẽ bùng phát và lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp cùng các cấp, ngành liên quan và các địa phương không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch, cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: rà soát, củng cố Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng đảm bảo sự chỉ đạo, phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, không để dịch chồng dịch làm thiệt hại kinh tế và khó khăn cho đời sống người dân; triển khai hiệu quả kế hoạch truyền thông, khử trùng tiêu độc và phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2020;

Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi, cách phòng chống dịch hiệu quả; tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh nhất là tại các khu vực đang xảy ra dịch, ổ dịch cũ, khu vực nguy cơ cao, phát hiện sớm và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng.

PV

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !