Lời thừa nhận hiếm hoi của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của nước này đã không thể đạt được những mục tiêu đề ra.

 

Hôm nay (20/8), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 19/8, ông Kim thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mà chính quyền Bình Nhưỡng đặt ra đã không thể hoàn thành do ảnh hưởng của các yếu tố trong và ngoài nước. Cũng tại cuộc họp, ông Kim cho biết sẽ công bố kế hoạch 5 năm mới trong đại hội đảng vào tháng 1/2021.

“Nền kinh tế đã không được cải thiện khi phải đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài nước, cũng như những thách thức nhiều mặt mang tính khó lường”, KCNA dẫn lời ông Kim. 

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hiếm hoi thừa nhận một chính sách đã thất bại. (Ảnh: KCNA)

“Do đó, việc đạt được các mục tiêu theo kế hoạch nhằm cải thiện nền kinh tế quốc gia đã bị trì hoãn nghiêm trọng và chất lượng cuộc sống của người dân chưa được cải thiện nhiều”, ông Kim nói thêm.

Đây là lần hiếm hoi ông Kim thừa nhận một chính sách của chính quyền Bình Nhưỡng đã thất bại.

Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm được Triều Tiên thông qua hồi tháng 5/2016 với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm nay. Song không ít mục tiêu được Triều Tiên đề ra đã không thể đạt được do tác động của lệnh trừng phạt quốc tế, đại dịch Covid-19 và nhiều thách thức khác.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ hoàn thành các mục tiêu lớn trong kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm vào ngày 10/10/2020 để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động. Nhưng Bình Nhưỡng đã chuyển trọng tâm ưu tiên sang đối phó với dịch Covid-19 và tái thiết các khu vực bị thiệt hại vì lũ lụt.

Trong cuộc họp của Bộ Chính trị vào tuần trước, ông Kim cũng đã nhấn mạnh rằng việc khôi phục và tái thiết điều kiện sinh sống cho người dân sau mưa lũ là “công việc chính trị quan trọng nhằm kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên”. 

Theo các chuyên gia, việc Triều Tiên thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm thất bại là điều bất thường. Song đáng chú ý hơn là việc Triều Tiên cho tổ chức đại hội đảng vào tháng 1/2021, thời điểm tân Tổng thống Mỹ nhậm chức sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay. Do đó, Triều Tiên có thể nhân sự kiện tổ chức đại hội đảng để gửi thông điệp tới chính quyền mới ở Washington.

Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Tổng thống Doanald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai Mỹ - Triều vào tháng 2/2019 tại Hà Nội.

Trong cuộc họp hồi tháng 12/2019, ông Kim Jong-un cũng đã có tuyên bố ám chỉ về việc các lệnh trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế sẽ không sớm được xóa bỏ hoặc giảm bớt do tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều vẫn rơi vào bế tắc.  

Đối mặt với đỉnh lũ lịch sử, đập Tam Hiệp mở 10 cửa xả

Đối mặt với đỉnh lũ lịch sử, đập Tam Hiệp mở 10 cửa xả

Đối mặt với đỉnh lũ lịch sử, đập Tam Hiệp của Trung Quốc đã cho mở 10 cửa xả để giảm bớt áp lực lũ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !