Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều 'trò khỉ' lạ lùng nhất miền Tây

Ông Sáu Tuấn kể, nhiều lần khi đi xuồng ngoài vuông tôm, ông đã chứng kiến loại cá này làm nhiều 'trò khỉ'.

Hung dữ, tinh ranh, lanh lẹ, miệng há đầy răng nanh... là những đặc điểm có ở loài cá lạ nhất miền Tây, mang tên là thòi lòi. Chúng có đôi mắt lồi lên và to như hòn bi ve, lại nhô lên hẳn đỉnh đầu, thường sống trong lùm cây hoặc hang sâu hàng mét.

Một đặc tính mà loài cá này sở hữu không có ở bất kỳ giống cá nào khác, đó là khả năng biết "leo cây". Không phải chậm chạp mà chúng leo nhanh "như chảo chớp". Với làn da xù xì đen xám, đôi vây tựa như hai cánh tay hay bánh chèo, giúp chúng trườn, bò nhanh trên lớp bùn lầy, nước, mặt đất, leo lên cây.

Chúng chỉ lớn cỡ 2 - 3 ngón tay, thường sống ở những bãi sình lầy, cửa sông, rừng đước ngập mặn, như đất mũi Cà Mau, rừng U Minh Thượng.... Đặc biệt, vào Ngày Quốc tế về Trái đất năm 2011, cá thòi lòi được tổ chức Sinh vật thế giới xếp vào hàng 6 con vật "kỳ lạ nhất hành tinh".

Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều trò khỉ lạ lùng nhất miền Tây - Ảnh 1.

Cá thòi lòi trong tự nhiên. Ảnh: Internet

Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều trò khỉ lạ lùng nhất miền Tây - Ảnh 2.

Cận cảnh con cá "leo cây".

Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều trò khỉ lạ lùng nhất miền Tây - Ảnh 3.

Cá thòi lòi dính bẫy. (Ảnh: Báo Cà Mau)

Ông Sáu Tuấn (một người nuôi tôm tại vùng hẻo lánh ở Cà Mau, Đầm Dơi) từng chia sẻ trên tờ Lao động, cá thòi lòi có thể hô hấp khi lên cạn, trao đổi khí qua làn da như ếch. Đôi vây của chúng có hệ cơ phát triển, nơi chúng chọn đào hang trú ẩn thường rất "hiểm", như các lùm cây, phần rễ sâu um tùm... Hang của chúng có thể sâu tới 2 mét và có nhiều ngóc ngách.

Một đặc tính dễ nhận thấy của cá "leo cây" được ông nêu ra, đó là cá này chỉ ra ngoài kiếm ăn khi nước lớn, còn khi nước ròng chúng lại chui vào hang.

"Dân ở đây thường gọi thòi lòi là cá leo cây. Rất nhiều lần khi đi xuồng ngoài vuông (hồ tôm), tui chứng kiến hắn làm nhiều "trò khỉ" như trèo vắt vẻo trên những cây đước, mắm..., nhưng có người đến gần thì chúng nhảy tõm xuống sông", ông Sáu Tuấn mô tả với nguồn trên.

Theo báo Cà Mau, do cá thòi lòi rất tinh quái, thường đào một hang chính và một hang phụ để dễ thoát thân khi gặp nguy hiểm, nên muốn bắt chúng phải có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Nhuần (Khu du lịch sinh thái cộng đồng xã Đất Mũi) cho nguồn này biết, người bắt thòi lòi cần quan sát xem hang đó có cá hay không, để đặt lưới, xà di ở miệng hang. Với những hang sình đục và có dấu vây thì đảm bảo có cá.

Ông Danh Sang (người dân xã Viên An, huyện Ngọc Hiển) kể, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông nhận thấy hang nào có đất mới đùn ra và nước đục thì bên trong mới có "quái ngư" thòi lòi. Trong một buổi đi săn cá, mấy chục xà vi lưới mà ông đặt cái nào cũng trúng cá, nhưng ông chỉ bắt con to, thả những con nhỏ. "Mình bắt cá nhỏ như vậy tiếc lắm. Ngay cả ốc len, vọp, cua, ba khía... cũng vậy, con nào còn nhỏ thì thả lại với rừng", ông bày tỏ.

Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều trò khỉ lạ lùng nhất miền Tây - Ảnh 5.

Cảnh người dân lội sình bắt cà thòi lòi. (Ảnh cắt từ video của truyền hình báo Cà Mau online)

Loài cá tinh quái biết leo cây, làm nhiều trò khỉ lạ lùng nhất miền Tây - Ảnh 6.

Cận cảnh con cá "leo cây".

Ngoài ra, cá "leo cây" được coi là đặc sản ngon thứ thiệt miền Tây, với phần thịt ngọt thơm, dai, chắc, không hề tanh. Chúng có thể dùng nướng muối ớt, nấu canh chua, chiên, kho. Nhiều năm qua, các điểm du lịch sinh thái ở Cà Mau đã cho du khách trải nghiệm việc tự lội sình bắt cá thòi lòi.

Theo soha.vn

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !