Lo quân đội Nga can thiệp sâu, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Kiev

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Kiev vào tuần này nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington với chính phủ lâm thời Ukraine và lên án mạnh mẽ hành động vi phạm chủ quyền của Matxcova.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki tuyên bố theo kế hoạch, ông Kerry sẽ nhóm họp với giới lãnh đạo mới của Ukraine và quốc hội nước này nhằm "tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ trước vấn đề chủ quyền, độc lập và thống nhất lãnh thổ của Ukraine". 

Chuyến thăm bất ngờ của ông Kerry được thông báo trong bối cảnh Ukraine đang phải chứng kiến những biến chuyển chính trị nhanh chóng. Theo giới chức cấp cao Mỹ, các lực lượng quân đội Nga "đang hoàn toàn giành quyền kiểm soát" khu vực phía nam bán đảo Crimea. 

Lo quân đội Nga can thiệp sâu, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Kiev - ảnh 1

Người biểu tỉnh phản đối Nga tập trung tại Quảng trường Độc lập tại Kiev

Washington cũng đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút quân đội khỏi lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, các quốc gia thành viên thuộc nhóm 8 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới (G8) đã lên tiếng phản đối việc Nga "rõ ràng" vi phạm chủ quyền của Ukraine.

Thậm chí, các lãnh đạo thuộc nhóm G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật và Mỹ tuyên bố họ sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán diễn ra trong tuần này nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh G8 tại thành phố Sochi của Nga vào tháng Sáu tới. 

Sau cuộc điện đàm dài 90 phút với Tổng thống Putin hôm 1/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiến hành thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski hôm 2/3. 

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, giới lãnh đạo các nước cho rằng hành động can thiệp quân sự của Matxcova đã "vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh cũng như hòa bình thế giới". 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Kerry cho biết Washington và các đồng minh trong nhóm G8 đã chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. Theo đó, các thương vụ và khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD sẽ bị hủy bỏ. Ngay cả, lệnh cấm cấp visa cũng sẽ được ban hành và các thương nhân Mỹ cũng sẽ rút khỏi Nga. 

"Nếu Nga muốn trở thành một thành viên trong G8, Nga cần phải cư xử như khối G8", ông Kerry nói. 

Phát biểu của Ngoại trưởng Kerry được đưa ra trong bối cảnh giới lãnh đạo trong chính phủ lâm thời Kiev cảnh báo Ukraine đang đứng trước bờ vực rơi vào thảm họa sau khi quốc hội Nga đồng thuận để Tổng thống Putin điều động binh sĩ. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !