Lo “phình” biên chế khi sửa Luật tổ chức Quốc hội

ĐBQH đoàn Hà Nội băn khoăn về việc có thể "phình" biên chế khi thảo luận tại tổ về dự thảo Luật tổ chức Quốc hội sửa đổi sáng 3/6.
Lo “phình” biên chế khi sửa Luật tổ chức Quốc hội - ảnh 1

ĐBQH đoàn Hà Nội thảo luận tại tổ vào sáng 3/6 (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Việc đề xuất nâng Ban Dân nguyện lên Ủy ban và việc thành lập Tổng thư ký Quốc hội được đa số ĐB quan tâm, cho ý kiến khi đề cập đến Luật tổ chức Quốc hội.

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hà băn khoăn: "Nếu nâng Ban Dân nguyên lên thành Ủy ban thì có bao quát hết được việc tiếp dân và giải quyết đơn thư hay không?". ĐB Hồng Hà đề nghị ban soạn thảo cần phân tích rõ hơn để ĐB nắm được, trên cơ sở đó đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, ĐB cũng còn băn khoăn về chức danh Tổng thư ký Quốc hội. ĐB đề nghị cần làm rõ chức danh Tổng thư ký với Chủ nhiệm VPQH khác nhau như thế nào, chức danh Phó Tổng thư ký và ủy viên thư ký Quốc hội khác nhau ở điểm nào.

“Nếu hình thành Tổng thư ký Quốc hội thì có phình bộ máy không? Có thành lập Ban thư ký Quốc hội không?” – ĐB Hà đề nghị ban soạn thảo cần phải làm rõ.

Cũng liên quan đến tổ chức bộ máy, ĐB Hà đặt câu hỏi: "Nếu thành lập Ủy ban thì bộ máy có bị phình ra không? Ban soạn thảo cần có đánh giá tác động, xem chủ trương này có tăng biên chế không, tăng bao nhiêu? Nếu thành lập thì hiệu quả sau đó sẽ ra sao?".

ĐB Trịnh Thế Khiết cũng băn khoăn với quy định ĐBQH chuyên trách được bố trí nơi làm việc, thư ký giúp việc và được hưởng các chế độ khác…Ông Khiết tính toán, nếu 35% số ĐB chuyên trách, tương đương khoảng 150 người, như vậy sẽ thêm 150 thư ký, và các bộ phận khác, như vậy có thể dẫn tới bộ máy phình ra.

Tuy nhiên, ĐB Khiết đồng tình với việc nâng số ĐB chuyên trách lên tới 40% thì càng tốt. Điều này sẽ giúp hoạt động của ĐB tốt hơn, nhất là trong việc soạn thảo luật.

Bên cạnh đó, ông Khiết cũng chưa rõ với quy định như dự thảo thì Tổng thư ký có thay cho chánh văn phòng không. Dự thảo nên ghi rõ hai chức vụ này khác nhau ở chỗ nào.

Giải đáp một số băn khoăn của ĐB nêu ra, Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền cho biết, vấn đề nâng từ Ban Dân nguyện lên thành Uỷ ban đã được đề cập đến từ khóa 8 đến giờ. Qua lấy phiếu thăm dò thì 57% số ĐBQH không đồng ý nâng lên thành Ủy ban. Vì sinh ra Ủy ban thường có 3 chức năng thẩm tra, giám sát và kiến nghị. Nếu nâng Ban Dân nguyện lên thành Ủy ban thì không biết đối tượng, lĩnh vực của Ban này là gì.

ĐB Nguyễn Đình Quyền cũng đồng tình với việc thành lập Tổng thư ký Quốc hội phụ trách chuyên môn, rà soát lại các văn bản của các ủy ban. Chức danh này rất cần thiết và nên tách bạch hẳn ra với chức danh Chánh văn phòng.

Trước quy định xem xét cho công dân được phép tham dự các phiên họp Quốc hội, ĐBQH – Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, điều này thể hiện tính dân chủ, vốn đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm cũng cho rằng, cần nâng số ĐB chuyên trách lên 40%, như vậy mới toàn tâm toàn ý phục vụ công tác Quốc hội được.

Đồng tình với chủ trương sửa đổi song ĐB Bùi Thị An đề nghị việc sửa đổi cần  tuân thủ theo Hiến pháp, phải nhất quán và không được trùng, hay đi ngược với các luật khác.

ĐB An cũng đồng tình với chủ trương phải lấy ĐBQH làm trung tâm. Quốc hội là cơ quan lập pháp, và cần phải lựa chọn 500 người có tầm, có tâm, xứng đáng đại diện cho dân. Ngoài ra giữa ĐBQH cũng cần có sự bình đẳng với nhau, nếu “cấp bậc nhiều quá” sẽ dẫn đến “triệt tiêu trí tuệ”.

Trải qua 3 khóa Quốc hội liên tiếp, đồng tình với chủ trương công dân có thể tham dự các phiên họp Quốc hội, song ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đề nghị cần phải có quy định cụ thể, để làm sao chủ trương này có thể thực hiện được.

Đề cập đến ĐBQH chuyên trách, bà Khánh cũng phản ánh thực trạng lãng phí nguồn lực vì có trường hợp chuyên trách nhưng lại không được giao nhiệm vụ nhiều như người đã về hưu.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !