Lộ nhiều sai phạm, dự án NƠXH của Địa ốc Hoàng Quân bị kiến nghị thu hồi

Kinh doanh bất động sản không đảm bảo các điều kiện theo quy định, bán nhà ở xã hội (NƠXH) giá thương mại cho người nước ngoài, thu tiền của người mua vượt quá so với quy định, chậm tiến độ 20 tháng…. Đó là những sai phạm của Địa ốc Hoàng Quân tại dự án NƠXH khu dân cư Bắc Vĩnh Hải.

Ngày 18/2, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư xây dựng và thực hiện dự án NƠXH Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) do Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Địa ốc Hoàng Quân) làm chủ đầu tư. Hàng loạt sai phạm của Địa ốc Hoàng Quân đã được chính quyền tỉnh Khánh Hòa nêu ra.

Dự án Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải còn được gọi là dự án HQC Nha Trang. UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận Công ty Địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư vào tháng 10/2014. Dự án có quy mô 20 tầng, 4 block với tổng số 1.002 căn hộ. Trong đó, có 610 căn hộ NƠXH, 208 căn NƠXH cho thuê và 184 căn NƠXH được bán theo giá thương mại. 

Quá trình thực hiện dự án này, Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã bị nhiều khách hàng khiếu nại về việc chậm tiến độ thi công và nhiều vấn đề liên quan đến mua bán căn hộ. 

Địa ốc Hoàng Quân bị nhiều tai tiếng khi thực hiện các dự án NƠXH.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa cho thấy, Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã có hàng loạt sai phạm như tính đến tháng 10/2018 dự án đã chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư được phê duyệt; Vi phạm về điều kiện bán NƠXH hình thành trong tương lai.

Cụ thể, Địa ốc Hoàng Quân không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng. 

Địa ốc Hoàng Quân báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai. 

Đáng nói, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, Địa ốc Hoàng Quân đã vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ NƠXH khi bán NƠXH giá thương mại cho người nước ngoài. Thu tiền vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng theo quy định tại khoản 5 Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014. 

Ngoài ra, chủ đầu tư đã thu tiền đặt cọc thuê NƠXH vượt quá 50% giá trị căn hộ. Công ty Địa ốc Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê NƠXH làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà mà sử dụng giá tự công bố. 

Với hàng loạt sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi NƠXH và buộc hoàn trả người mua số tiền mua NƠXH. Buộc công ty hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có). Yêu cầu công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng mua NƠXH tại dự án. 

Địa ốc Hoàng Quân được biết đến là doanh nghiệp triển khai nhiều dự án NƠXH tại TP.HCM và các tỉnh thành. Tuy nhiên, tại mỗi dự án doanh nghiệp này đều ít nhiều bị khách mua nhà phản ứng, khiếu kiện.

Phương Anh Linh
Từ khóa: Địa ốc Hoàng Quân chậm tiến độ nhà ở xã hội Khánh Hòa thu hồi dự án

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.